Thứ 2, 22/07/2024, 18:16[GMT+7]

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri: Để xây dựng cơ chế, chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân

Thứ 2, 08/07/2024 | 23:07:40
707 lượt xem
Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) bảo đảm đúng luật, phù hợp, hiệu quả. Các đại biểu không chỉ lắng nghe, chuyển tải ý kiến, kiến nghị của cử tri đến kỳ họp HĐND tỉnh mà còn tích cực theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để cơ chế, chính sách khi ban hành sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Giao thông là lĩnh vực được nhiều cử tri quan tâm, được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Dù hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với cử tri tại nhà văn hóa xã Chương Dương diễn ra vào ngày nắng nóng, lại đang vào vụ cấy song đông đảo cử tri các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn sắp xếp công việc về dự đúng giờ. Ai cũng chăm chú lắng nghe đại biểu thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh, HĐND huyện, tích cực phát biểu ý kiến, kiến nghị các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, liên quan đến các vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng lò đốt rác công nghệ cao, đầu tư cơ sở vật chất trường học, trạm y tế... 

Ông Trần Văn Bằng, xã Chương Dương chia sẻ: Việc tổ chức hội nghị TXCT ngày càng có nhiều đổi mới. Kết quả kỳ họp trước, dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp tới đều được báo cáo, ngắn gọn nhưng đầy đủ, phần lớn thời gian để cử tri phát biểu ý kiến. Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cũng được thông tin tại hội nghị để cử tri biết kiến nghị của mình đã được giải quyết thỏa đáng hay chưa. Hội nghị chỉ kết thúc khi cử tri không còn ý kiến, rất công khai, dân chủ. Kiến nghị làm cây cầu mới rộng gấp đôi cây cầu cũ nối từ quốc lộ 39 vào đường trục chính của xã đã được giải quyết, nhân dân rất phấn khởi. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị TXCT trước và sau kỳ họp tại trên 200 điểm, có 30.000 - 40.000 lượt cử tri tham dự, trên 1.100 lượt cử tri phát biểu ý kiến đóng góp vào nội dung, chương trình kỳ họp và kiến nghị các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống. 

Theo đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Hoạt động TXCT của HĐND tỉnh thời gian qua luôn lấy cử tri làm trung tâm và chủ thể, theo phương châm, nguyên tắc dân chủ, công khai, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu. Đa dạng, mở rộng thành phần cử tri tham dự hội nghị, bố trí thời gian, địa điểm phù hợp, thuận lợi để cử tri tham dự và phát biểu ý kiến, giúp đại biểu nắm bắt đầy đủ thông tin đa chiều, khách quan từ cơ sở. Các đại biểu bố trí thời gian dự hội nghị, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tổng hợp chuyển tải đến HĐND tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền; ghi nhận những kiến nghị, bức xúc của cử tri chuyển tới kỳ họp, chắt lọc để thảo luận tham gia ý kiến vào các dự thảo báo cáo, đề án, nghị quyết trình kỳ họp, chất vấn thủ trưởng các sở, ngành và thực hiện hoạt động giám sát. Phần trình bày các văn bản của đại biểu đều ngắn gọn, thời gian còn lại để cử tri bày tỏ ý kiến, nguyện vọng. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh, huyện, đại biểu HĐND huyện phát biểu tiếp thu, trả lời, làm rõ ý kiến, kiến nghị của cử tri đồng thời lồng gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật để cử tri, nhân dân nắm bắt kịp thời, thực hiện nghiêm, nhất là cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân. Có huyện phát thanh trực tiếp để nhân dân theo dõi, nắm bắt, giám sát, thực hiện. Thông qua hoạt động TXCT, hầu hết các đại biểu đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cử tri với HĐND. 

Cử tri huyện Vũ Thư phát biểu kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn với đại biểu HĐND tỉnh.

Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân của đại biểu HĐND tỉnh không dừng lại ở các hội nghị TXCT mà còn thông qua hình thức tiếp xúc khi đi cơ sở. Qua đó, đại biểu tổng hợp, chuyển tải ý kiến, kiến nghị để HĐND tiếp thu, ban hành cơ chế, chính sách sát thực tiễn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích cho nhân dân. 

Đại biểu Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Việc tổ chức TXCT được tổ đại biểu Quỳnh Phụ thực hiện bài bản, khoa học. Dù phần lớn là kiêm nhiệm song tỷ lệ đại biểu tham dự hội nghị TXCT luôn đạt trên 96%, mỗi điểm TXCT có khoảng 150 - 200 cử tri tham dự. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu tiếp thu, trả lời ngay tại hội nghị, ý kiến nào không thuộc thẩm quyền giao thư ký hội nghị tổng hợp đầy đủ gửi HĐND tỉnh, gửi UBND huyện để chỉ đạo các sở, ngành chức năng, địa phương giải quyết kịp thời. Bản thân tôi cùng các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện thường xuyên đi cơ sở tiếp xúc với cán bộ, nhân dân địa phương, lắng nghe tiếng nói từ cơ sở để kịp thời giải quyết, điều chỉnh và tham mưu ban hành cơ chế, chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân, cũng là để kêu gọi sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Chính vì thế, khi triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh phê duyệt đầu tư một số tuyến đường, dự án trên địa bàn huyện không chỉ nhận được sự đồng thuận của nhân dân mà đường làm đến đâu nhân dân tự nguyện hiến đất, công trình trên đất để phục vụ thi công đến đó. Từ năm 2021 đến nay, Quỳnh Phụ có gần 5.000 hộ hiến trên 40ha đất ở và đất nông nghiệp trị giá trên 500 tỷ đồng để làm đường. Những cơ chế, chính sách mang đậm hơi thở cuộc sống, đồng thuận với suy nghĩ, mong mỏi của nhân dân được tổ chức thực hiện bài bản, công khai, minh bạch đang giúp Quỳnh Phụ trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. 

Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh để đổi mới hình thức, nội dung các hội nghị TXCT, tăng cường TXCT chuyên đề và ở các địa phương phát sinh những vấn đề nổi cộm, phức tạp. Trong đó, mở rộng thành phần cử tri tham dự hội nghị, khắc phục tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”. Thông tin rộng rãi về hội nghị TXCT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao chất lượng tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ tổ chức tập huấn để nâng cao kỹ năng TXCT, nâng cao trách nhiệm của đại biểu.

Cầu Chương Dương (Đông Hưng) được xây mới đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày