Thứ 6, 19/07/2024, 22:39[GMT+7]

Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số

Thứ 6, 19/07/2024 | 16:06:14
690 lượt xem
Sáng ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2020 Việt Nam chỉ đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN về tốc độ tăng trưởng kinh tế số thì đến năm 2021 đứng thứ 3 và hai năm tiếp theo 2022, 2023 đứng thứ nhất. Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp đến nay đạt 55%, tăng gấp 5 lần so với cả giai đoạn trước năm 2020; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2019 chỉ khoảng 5%, thời điểm hiện tại đạt 43% (tăng hơn 8 lần). Về phát triển kinh tế số, Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5% và đến tháng 6/2024 là 18,5%...

Các đại biểu dự  hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp để xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số nhằm phục vụ phát triển kinh tế số, tháo gỡ những tồn tại, điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược trong quá trình phát triển.

Thủ tướng đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiên phong, gương mẫu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số với quyết tâm cao nhất để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển nhân lực số, công dân số, kỹ năng số và tài năng số.

Thủ tướng nhấn mạnh cần ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số toàn diện, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả; quản lý, điều hành phải số hóa. Khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách, thể chế cho chuyển đổi số theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, phát huy tính sáng tạo, chủ động của các cấp, các ngành.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải mạnh dạn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội; tăng tốc bức phá với khí thế tiến công mạnh mẽ với tinh thần “5 đẩy mạnh”, “5 đảm bảo” gắn với “5 không” gồm: Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; không bàn lùi, chỉ bàn làm; không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; không dùng tiền mặt, hướng tới mọi giao dịch thông qua phương thức điện tử để phòng, chống tham nhũng, sách nhiễu; không giấy tờ, hướng tới số hóa, không để người dân, doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức, chi phí.

                                                                                  Đặng Anh