Thứ 4, 31/07/2024, 23:17[GMT+7]

Mùa hè - Thêm nỗi lo về nước uống đóng chai, nước đá dùng liền

Thứ 4, 31/07/2024 | 14:35:45
159 lượt xem
Mùa hè, lượng tiêu thụ nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền tăng cao. Hàng năm vào mùa hè, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đều tổ chức kiểm tra tại các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai và nước đá dùng liền trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra hệ thống sản xuất nước đóng bình của Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Hà Minh, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Mỗi ngày, Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Hà Minh, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) sản xuất 50 – 70 bình nước mang thương hiệu Dalami, mỗi bình 20 lít. Sản phẩm của Công ty chủ yếu được cung cấp cho các đại lý, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố. Tại Công ty, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý về giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, giấy chứng nhận sức khỏe của người trực tiếp sản xuất… Thời điểm kiểm tra, Công ty có hệ thống máy lọc nước, đầy đủ trang thiết bị phục vụ sản xuất, có khu vực sản xuất, chiết rót riêng biệt, phòng chiết suất khép kín; người trực tiếp sản xuất đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và có giấy khám sức khỏe định kỳ song hoạt động sản xuất đang tạm nghỉ, không có sản phẩm tại kho. Qua kiểm tra, công tác vệ sinh tại khu sản xuất chưa bảo đảm, các thành viên trong đoàn kiểm tra đề nghị Công ty tăng cường vệ sinh cơ sở sạch sẽ; thay thế vòi chiết rót để bảo đảm an toàn. Sau khi sửa chữa và đi vào hoạt động bình thường, đoàn sẽ lấy mẫu gửi kiểm nghiệm. 

Ông Hà Quang Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Hà Minh chia sẻ: Khi sản xuất, chúng tôi luôn tuân thủ quy trình sản xuất như: Làm sạch bình đựng, khử khuẩn bằng đèn UV, đeo găng tay bảo hộ… Do cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, trong khi đó nhiều xưởng sản xuất mở ra, sự cạnh tranh lớn khiến đầu ra sản phẩm gặp khó khăn. Bỏ đi thì phí vì đã đầu tư hệ thống máy móc, cơ sở vật chất nên chúng tôi chỉ duy trì hoạt động cầm chừng. Qua kiểm tra, những gì còn tồn tại, cần khắc phục chúng tôi sẽ thực hiện để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 86 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền, trong đó 50 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, 22 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền và 14 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai phục vụ nội bộ. Kiểm tra thực tế tại 33 cơ sở đã xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; 100% cơ sở tự công bố sản phẩm và được đăng tải tại cơ quan có thẩm quyền; nhân viên cơ sở được tập huấn kiến thức đầy đủ; 7/33 cơ sở chưa có đủ giá để kê sản phẩm thành phẩm… Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lấy 4 mẫu nước kiểm nghiệm đối với các chỉ tiêu vi sinh vật theo quy chuẩn, trong đó có 2 mẫu không đạt. Năm 2024, song song với việc kiểm tra tại các bếp ăn tập thể, từ tháng 6 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai và nước đá dùng liền, thực hiện lấy 2 mẫu kiểm nghiệm đều đạt tiêu chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy đầu tư hệ thống lọc, phục vụ nước uống cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước uống đóng chai, đóng bình khác nhau. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng, có thể bắt gặp những sản phẩm “nhái” hoặc đặt tên gần giống gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Với nước đá dùng liền, người mua cũng chỉ cảm nhận bằng cảm quan thông thường bởi không có dụng cụ kiểm tra, kiểm nghiệm.

Anh Tô Văn Chung, Chủ quán trà Zing tea Coffee, xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Kinh doanh trà sữa, nước ép, cà phê, mỗi ngày cơ sở của tôi tiêu thụ khoảng 20 – 30 kg nước đá dùng liền. Ban đầu khi mở quán, tôi khá lo lắng trong việc lựa chọn cơ sở cung cấp nước đá dùng liền bởi đây là sản phẩm dùng trực tiếp vào đồ uống của khách nếu lấy tràn lan thì khó kiểm soát được chất lượng cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm, trong khi đó thị trường đa dạng có nhiều cơ sở cung cấp nước đá dùng liền. Vì thế, tôi đã tìm hiểu và tự đến cơ sở sản xuất nước đá dùng liền để tham quan, kiểm tra. Cơ sở có quy trình sản xuất sạch sẽ, chuyên nghiệp và uy tín mới nhập hàng. Tuy nhiên, hàng ngày, khi nhập nước đá dùng liền tôi cũng chỉ có thể kiểm tra bằng cảm quan bên ngoài như: Sản phẩm đóng gói kỹ, có nhãn mác đầy đủ, không dính bụi bẩn.

Nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền nếu không thực hiện đúng quy trình sản xuất, bảo quản sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường tiêu chảy, viêm đường ruột hoặc tích tụ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng… Để tránh “bệnh từ miệng mà vào”, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, thương hiệu và thành phần, địa chỉ nơi sản xuất rõ ràng; kiểm tra bằng cảm quan bên ngoài vỏ bình còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng…

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Qua kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai và nước đá dùng liền vẫn còn tồn tại, chủ yếu về điều kiện cơ sở vật chất còn chật hẹp. Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra; đồng thời đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng phối hợp với Chi cục thực hiện giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền đã được thông báo dừng sản xuất, lưu thông sản phẩm. Tăng cường lấy mẫu sản phẩm gửi kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng, nhất là các sản phẩm phục vụ nhóm lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức khỏe người dân và quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày