Chủ nhật, 25/08/2024, 04:14[GMT+7]

4 Hình thức vay thế chấp ngân hàng phổ biến hiện nay

Thứ 3, 13/08/2024 | 08:24:49
410 lượt xem

Vay thế chấp là hình thức vay tiền có tài sản bảo đảm, dành cho khách hàng có nhu cầu mua bất động sản, mua ô tô, kinh doanh, xây/sửa nhà… Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng hiện nay cung cấp thêm những giải pháp vay thế chấp phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về 4 hình thức vay thế chấp ngân hàng phổ biến hiện nay để giúp bạn lựa chọn được khoản vay phù hợp với nhu cầu của bản thân, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Vay mua nhà, xây/sửa chữa nhà

Hình thức vay thế chấp mua nhà, xây/sửa chữa nhà ra đời nhằm hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu sở hữu hoặc nâng cao chất lượng không gian sống. Đây là nhóm vay cần một nguồn tài chính lớn nên đặc điểm chung của các gói vay mua nhà, xây/sửa nhà là hạn mức cao, thời gian vay dài. Nhờ đó, khách hàng có thể giảm nhẹ áp lực tài chính.

Dưới đây là một số đặc điểm chung thường thấy trong các gói vay thế chấp mua nhà hoặc xây/sửa chữa nhà ở nhiều ngân hàng.

  • Tỷ lệ cho vay tối đa trên nhu cầu vốn lên đến 80%
  • Linh hoạt hồ sơ chứng minh thu nhập (bằng lương, hợp đồng lao động, sổ tiết kiệm, chứng khoán,...)
  • Thời gian vay mua nhà, căn hộ từ 20 - 35 năm tùy dự án và quy định của ngân hàng
  • Phương thức trả nợ linh hoạt

Lưu ý: Mỗi ngân hàng sẽ có chính sách vay riêng, bạn nên truy cập website chính thức hoặc liên hệ trực tiếp tới ngân hàng để cập nhật thông tin chính xác nhất.

Hình thức vay thế chấp mua nhà cho phép người vay nhanh chóng sở hữu được một nơi chốn ổn định để “lạc nghiệp”.

2. Vay mua xe ô tô

Giải pháp vay thế chấp mua ô tô giúp mọi người có cơ hội sở hữu một phương tiện đi lại thuận tiện cho bản thân và các thành viên trong gia đình tránh khỏi nắng mưa khói bụi. Bên cạnh đó, hình thức vay này cũng có thể đáp ứng nhu cầu mua xe ô tô để kinh doanh (xe chở khách hoặc vận tải hàng hóa,...)

Nhiều ngân hàng hiện nay có hình thức vay thế chấp mua ô tô mới và cũ tùy theo nhu cầu của khách hàng. Điểm chung của ở các gói vay mua ô tô đó là:

  • Hạn mức vay cao (có thể lên đến 80% giá trị xe)
  • Thời gian vay dài
  • Thủ tục đăng ký và giải ngân vốn nhanh chóng

Tuy nhiên, quy định về tài sản đảm bảo của các ngân hàng có thể không giống nhau.

  • Đối với hình thức vay mua ô tô mới, tài sản bảo đảm có thể chính là chiếc xe mà khách hàng muốn mua.
  • Đối với nhu cầu vay để ô tô cũ, một số ngân hàng sẽ không chấp nhận tài sản thế chấp là chiếc xe được hình thành trên vốn vay đó. Thay vào đó, khách hàng sẽ sử dụng các loại tài sản đảm bảo khác như bất động sản có giấy chứng nhận.

Lưu ý: Mỗi ngân hàng sẽ có chính sách vay riêng, bạn nên truy cập website chính thức hoặc liên hệ trực tiếp tới ngân hàng để cập nhật thông tin chính xác nhất.

3. Vay tiêu dùng

Hiện nay, nhiều ngân hàng cung cấp gói vay thế chấp tiêu dùng nhằm phục vụ các nhu cầu đa dạng trong đời sống như: du lịch; cưới hỏi; mua sắm; thanh toán học phí; mua sắm trang thiết bị, nội thất trong gia đình, xây sửa nhà... Nhờ đó, khách hàng có thể nâng cao chất lượng cuộc sống mà không bị quá  áp lực về tài chính.

Đặc điểm chung của các gói vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo đó là:

  • Đáp ứng được nhu cầu vay vốn đa dạng
  • Hạn mức cao
  • Phương thức trả nợ linh hoạt
  • Thời hạn khá dài (có thể lên tới 10 năm)

Các gói vay vay thế chấp tiêu dùng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống cho bất cứ ai có nhu cầu.

Như vậy, vay thế chấp là giải pháp tài chính đáp ứng 4 nhu cầu vay phổ biến như: Vay mua nhà, vay mua xe ô tô, vay mua nhà, xây/sửa chữa nhà. Nắm bắt được các hình thức vay của ngân hàng, tận dụng được vốn vay từ bên ngoài là cách thông minh để tối ưu nguồn tiền bên ngoài hỗ trợ cho sự phát triển trong công việc hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống.