Chủ nhật, 05/05/2024, 01:47[GMT+7]

Nhất Nam Y Viện: Phục dựng tinh hoa gần 200 năm Thái Y Viện Triều Nguyễn

Thứ 4, 31/08/2022 | 17:39:18
1,644 lượt xem
Nhất Nam Y Viện được xây dựng theo mô hình khám, chữa bệnh bằng Nam Y với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp, giúp mang lại hiệu quả điều trị và trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân. Mô hình điều trị và giải pháp chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện được kế thừa từ những giá trị y học cổ truyền của Thái Y Viện Triều Nguyễn.

Nhất Nam Y Viện có nhiều lần đến Huế để tìm kiếm tài liệu về Thái Y Viện Triều Nguyễn.

Nhất Nam Y Viện kế thừa tinh hoa y học Thái Y Viện Triều Nguyễn

Phục dựng mô hình khám chữa bệnh và những giá trị của tinh hoa y học gần 200 năm của Thái Y Viện Triều Nguyễn là lý tưởng và mong muốn của đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên của Nhất Nam Y Viện.

Dành rất nhiều năm nghiên cứu tìm hiểu và hơn 2 năm nghiên cứu chuyên sâu, nhiều chuyến công tác về tận Cố đô Huế, đội ngũ bác sĩ tâm huyết của Nhất Nam Y Viện đã xây dựng thành công mô hình khám, chữa bệnh và rất nhiều các bài thuốc, bí dược của Thái Y Viện Triều Nguyễn ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Thái Y Viện Triều Nguyễn được xây dựng bắt đầu từ đời vua Gia Long và hoàn thiện về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ dưới đời vua Minh Mạng. Thái Y Viện quy tụ các Ngự y, thái y là những thầy thuốc giỏi trong cả nước. Nhiệm vụ của Thái Y Viện là chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho Vua, Chúa, hoàng thân quốc thích, quan quân, giải quyết vấn đề dịch bệnh và nghiên cứu, ghi chép về y học.

Trải qua gần 200 năm xây dựng, phát triển Thái Y Viện Triều Nguyễn để lại hàng nghìn tài liệu, bài thuốc, phương pháp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Vua Chúa. Những tài liệu y lý này có ý nghĩa rất lớn với nền y học cổ truyền dân tộc và cần được kế thừa, phát triển để ứng dụng trong khám, chữa bệnh.

Mang theo “sứ mệnh” kế thừa, phục dựng tinh hoa y học của Thái Y Viện Triều Nguyễn ứng dụng trong điều trị cho người bệnh ngày nay, Nhất Nam Y Viện đã được xây dựng. Toàn bộ không gian của Nhất Nam Y Viện được thiết kế mang đậm dấu ấn kiến trúc của cung đình và Thái Y Viện triều Nguyễn.

Không gian mang đậm kiến trúc cung đình triều Nguyễn

Đặc biệt, Nhất Nam Y Viện đã nghiên cứu và phục dựng rất nhiều bài thuốc chăm sóc sức khỏe và phương pháp trị liệu của Thái y Viện ứng dụng trong điều trị cho người bệnh ngày nay. Hiệu quả của các bài thuốc điều trị này được nhiều chuyên gia đánh giá cao và người bệnh phản hồi tích cực.

Nhất Nam Y Viện nâng tầm NAM Y VIỆT từ hiệu quả của các bài thuốc CUNG ĐÌNH

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, các bài thuốc và phương pháp trị liệu của Nhất Nam Y Viện luôn không ngừng được điều chỉnh, phối chế cho phù hợp với đặc điểm của người bệnh ngày nay. Trải qua nhiều quá trình tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu, Nhất Nam Y Viện đã sưu tầm được hàng trăm bài thuốc, phương pháp điều trị của Thái Y Viện và phát triển rất nhiều các bài thuốc như:

Các bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đã nghiên cứu và phục dựng thành công nhiều bài thuốc quý

  • Bài thuốc điều trị viêm xoang, viêm mũi  
  • Bài thuốc điều trị viêm họng, viêm amidan
  • Bài thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp
  • Liệu trình trị nám, dưỡng nhan
  • Liệu trình điều trị mụn, làm đẹp da
  • Bài thuốc điều trị bệnh dạ dày
  • Bài thuốc tăng cường sinh lý nam giới
  • ….

Cùng với các bài thuốc điều trị, các bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện cũng xây dựng các phác đồ hỗ trợ điều trị bằng vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt,... Các liệu trình này cũng được nghiên cứu và xây dựng từ những tài liệu, ghi chép của Thái Y Viện khi điều trị cho Vua - Chúa triều Nguyễn.

Để nâng cao hiệu quả trị liệu, phù hợp và an toàn với đặc điểm cơ địa của người Việt Nam cũng như các nguyên nhân gây bệnh hiện nay, Nhất Nam Y Viện ưu tiên sử dụng nam dược trong điều trị. Tất cả các bài thuốc, liệu trình điều trị đều ưu tiên sử dụng phần lớn là nam dược, được trồng tại các vùng thổ nhưỡng, khí hậu của Việt Nam, có dược tính phù hợp với cơ địa.

Đơn vị phối hợp xây dựng, phát triển nhiều vùng dược liệu chuyên canh

Nhất Nam Y Viện có đầu tư phát triển và kết hợp với 1 số địa phương để xây dựng các vùng trồng chuyên canh thảo dược. Thảo dược được trồng thành từng vùng chuyên canh theo từng đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu để có được chất lượng thảo dược, dược tính tốt nhất. Toàn bộ thảo dược dùng trong điều trị cũng được thu hái tại các vườn biệt dược của trung tâm và kiểm định nghiêm ngặt trước khi sử dụng trong các bài thuốc.

Ưu tiên sử dụng thuốc Việt và các phép trị liệu của Y học cổ truyền dân tộc là mục tiêu mà Nhất Nam Y Viện hướng tới trong xây dựng phát triển thương hiệu, khẳng định hiệu quả, giá trị của nền Nam Y. Trong suốt hơn 3 năm hoạt động, đơn vị vẫn luôn kiên trì theo tôn chỉ xây dựng một Nhất Nam Y Viện có chất lượng dịch vụ và hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.