Thứ 6, 26/04/2024, 23:24[GMT+7]

Trầm hương Mộc Thủy - Yêu đạo của trầm, tìm yên bình trong tâm

Thứ 5, 20/10/2022 | 09:58:46
1,227 lượt xem

Không chỉ là nguồn dược liệu quý, là hương liệu đắt đỏ, là sản vật quý giá của thiên nhiên, là sợi dây gắn kết thế giới thực và thế giới siêu thực, là linh hồn trong văn hóa tâm linh của người Việt, Trầm còn còn mang ý nghĩa độc đáo riêng biệt. Hiểu được từng thớ gỗ trầm đều mang tinh hoa của nhật nguyệt - Trầm Hương Mộc Thủy nỗ lực mang Đạo của Trầm gần sát hơn đến Đạo của Người, giúp mỗi người tìm được chốn an yên trong tâm hồn đằng sau những xô bồ của xã hội hiện đại.

Đạo của Trầm - hương thơm Niết Bàn cõi cực lạc

Trầm không chỉ là bảo vật của Phật giáo, nó còn mở ra một thiên hoàn toàn mới trong tu tập cái đạo làm người.

Trong Kinh Pháp Hoa Giảng Lục Tập III của Hòa thượng Thích Thông Phương (Phẩm thứ 19 - Pháp sư công đức) có câu như thế này: "Người trì kinh này dầu ở nơi đây cũng nghe mùi trên các cõi trời: mùi cây ba lợi chất đa la, cây câu bệ đà la, cùng mùi bông mạn đà la, bông đại mạn đà la, bông mạn thù sa, bông đại mạn thù sa, mùi gỗ chiên đàn, trầm thủy các thứ hương bột, mùi các hoa đẹp. Các thứ hương trời như thế hòa hiệp thoảng ra mùi thơm đều nghe biết”. Trong bộ Kinh Đà La Vấn Đạo, hương trầm cũng được ví với hương của cõi Niết Bàn - cõi của đắc đạo bởi: thật khó mà tìm được; mùi thơm tuyệt đối; tất cả ai ai cũng ưa chuộng và ca tụng.  

Thật vậy, xét đến quá trình hình thành của trầm, thấy ngộ ra được nhiều đạo lý lắm thay!

Từ cây dó bầu có chất gỗ nhẹ, xốp, không có giá trị, hoàn toàn vô hại, trầm được hình thành nhờ vào những vết thương. Sét đánh, sâu bệnh dày vò, nấm men tấn công,... cây trầm vẫn đứng vững vàng, đau xót kết tinh ra những khối hương thơm từ tinh hoa của Nhật Nguyệt.

Phải mất hàng chục, hàng trăm năm, cây bầu mới kết tinh được trầm tinh quý đằng sau thớ vỏ xù xì xấu xí. Thời gian thành hình càng lâu, chất trầm càng dậy hương vương vấn, chất gỗ càng có giá trị y khoa, phong thủy.


Phải chăng, cái giá mà cây Dó Bầu phải trả để nhả ra trầm đã tạo nên giá trị liên thành của những khối trầm hương quý giá? Và bởi lẽ đó, hương trầm được mô tả là tổng hòa của 170 mùi hương khác nhau, mà chỉ những người yêu trầm và có giác quan nhạy cảm mới có thể cảm nhận được từng nốt hương khi thoang thoảng, khi sánh quện trong bầu không.

Phải chăng, sự đắt đỏ mà người ta phải bỏ ra khi muốn được “thưởng trầm” bắt nguồn từ sự quý báu của tinh hoa đất trời. Không phải cây bầu nào cũng chứa chất “gỗ vàng” hiếm quý ấy bên trong, Trầm chỉ được tạo ra khi thiên thời, địa lợi và nhân hoà, khi cây dó bầu tưởng như mỏng manh ấy không đầu hàng trước giông tố.

Và phải chăng - chính nhờ quá trình khổ tận - cam lai, biến đau xót thành chất hương nhựa say của đời ấy đã khiến trầm được xưng là tam bảo của Phật Giáo, và trở thành 1 phần không thể thiếu của tín ngưỡng dân gian Việt Nam?

Từ “Đạo của Trầm” đến “Đạo của Người”

Đạo của Trầm gần với Đạo của Phật, và càng gần hơn với Đạo của Người. Đặng Thùy Trâm viết: “Đời người phải trải qua giông tố, nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Như cây bầu quả cảm, đối mặt với hàng ngàn thử thách của đất và trời.

Từ chuyện cây trầm đến chuyện làm người - từ câu chuyện chất quý của trầm lên hương, ta càng nên biết trân quý hơn sự sống, giữ cho mình 1 “trái tim dó bầu” - luôn thách thức với khó khăn, để kết tinh, để lên hương, để tự nâng giá trị cho mình.

Trầm Hương Mộc Thủy - Yêu đạo của trầm, tìm yên bình trong tâm

Mộc Thủy - nơi trú chân của những linh hồn đơn côi, đang đi tìm 1 cõi trú ẩn cho trái tim vẫn còn chưa yên bình, cho thân xác rã rời khi ngày ngày vẫn phải vất vả ngược xuôi với dòng đời hối hả.

Tại Mộc Thủy, Trầm Hương chính là một chất xúc tác đặc biệt, an ủi vỗ về những tâm hồn giông bão, quay trở về với bình yên.

Hương trầm ngọng, quấn quýt trong không khí, đọng lại nơi cổ họng. Hít một hơi thật sâu, toàn bộ vấn vươn, muộn phiền tiêu tan, chỉ còn mỗi hương trầm ngào ngạt, treo nơi đầu mũi.

Phật dạy: Khi thật sự buông xuống là lúc hết toàn bộ phiền não, hương trầm nhẹ nhàng đồng hành, chữa lành tâm hồn nhiều vết xước của bạn sau những sóng gió xô bồ ngoài kia. Mỗi vết thương đều là 1 sự trưởng thành - cây dó bầu quật cường trước phong ba để kết thành thứ hương của cõi an yên niết bàn.

Đến với tiệm trú ẩn tâm hồn Mộc Thủy và thưởng cái Đạo của Trầm, vui lòng liên hệ:

Website : TramHuongMocThuy.vn

Hotline : 0793839796 – 0789061296

Địa Chỉ Sản Xuất Nhang Trầm Hương

  • Nơi Sản Xuất : 8/1/40 Lý Nam Đế, Phường An Hòa, Thành Phố Huế
  • Văn Phòng : 328/19 Nguyễn Thị Đặng, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12