Thứ 3, 23/04/2024, 15:33[GMT+7]

Điều kiện xin Giấy phép xuất khẩu lao động

Thứ 3, 27/12/2022 | 19:58:45
21,789 lượt xem

Xuất khẩu lao động (đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải đáp ứng các điều kiện do pháp luật quy định và được cấp Giấy phép xuất khẩu lao động. Bài viết phân tích chi tiết điều kiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng để được cấp Giấy phép xuất khẩu lao động.

1. Điều kiện về vốn điều lệ doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động phải đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ: Có vốn điều lệ từ 05 tỷ đồng trở lên. Đồng thời doanh nghiệp cũng phải có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước (không có vốn đầu tư nước ngoài).

2. Điều kiện về nhân viên nghiệp vụ

Đối với mỗi nội dung hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu lao động, doanh nghiệp phải có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ chịu trách nhiệm thực hiện, đáp ứng điều kiện:

- Nhân viên nghiệp vụ tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên thuộc nhóm ngành đào tạo trong lĩnh vực pháp luật, nhân văn, dịch vụ xã hội, khoa học xã hội và hành vi hoặc kinh doanh và quản lý hoặc;

- Tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên không thuộc nhóm ngành đào tạo tại điểm a khoản này và có ít nhất 02 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

3. Điều kiện về cơ sở vật chất khi doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động

Cơ sở vật chất phải đáp ứng điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động đồng thời đáp ứng các điều kiện như sau:

- Có phòng học và phòng nội trú cho tối thiểu 100 học viên tại một thời điểm

- Có nơi sơ cứu, cấp cứu với trang thiết bị, phương tiện sơ cứu, cấp cứu;

- Phòng học có diện tích tối thiểu 1,4 m2/học viên, có trang thiết bị cơ bản phục vụ học tập

- Phòng nội trú có diện tích tối thiểu 3,5 m2/học viên, có trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ sinh hoạt nội trú; bố trí không quá 12 học viên/phòng; khu vực nội trú bố trí tách biệt cho học viên nam và nữ, có đủ buồng tắm và nhà vệ sinh.

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp thuê cơ sở vật chất để hoạt động thì thời hạn thuê phải còn tối thiểu 2 năm.

4. Điều kiện về ký quỹ

Để được cấp Giấy phép xuất khẩu lao động, Doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng (Hai tỷ đồng) tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tiền ký quỹ được sử dụng trong trường hợp: được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp dịch vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

5. Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Hiện nay pháp luật quy định Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động phải là công dân Việt Nam, có trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm, ngoài ra người đại diện theo pháp luật còn phải đáp ứng điều kiện:

- Không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự

- Không có án tích về một trong các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

6. Điều kiện về trang thông tin điện tử

Doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động có trang thông tin điện tử của doanh nghiệp phải có tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, đăng tải thông tin cơ bản của doanh nghiệp, đăng hình ảnh Giấy phép sau khi được cấp và nội dung thông tin về hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

7. Dịch vụ Giấy phép xuất khẩu lao động của Luật Thành Đô

Công ty Luật Thành Đô là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ tư vấn điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động.

Liên hệ: Luật Thành Đô – Hotline: 0919 089 888