Thứ 7, 20/04/2024, 18:47[GMT+7]

Khởi nghiệp ngành Logistics - Lĩnh vực tiềm năng cho Startup Việt

Thứ 5, 05/01/2023 | 17:59:42
5,083 lượt xem
Hiện tại, Logistics đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế với tiềm năng phát triển lớn. Nó đồng thời cùng là mảnh đất cực kỳ “béo bở” để các startup Việt đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Anh Nguyễn Anh Tú - CEO của Hàng Quảng Châu 24h chia sẻ: hành trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng trải toàn hoa hồng mà cũng có những chông gai. Tuy nhiên, việc định hình ngay từ đầu làm sản phẩm, chiến lược kinh doanh, sử dụng con người… doanh nghiệp sẽ có một nền tảng vững chắc cũng như hướng đi đúng, giúp cho các doanh nghiệp hướng đến thành công.

1. Ngành Logistics thị trường tiềm năng

Nói một cách cơ bản, Logistics là ngành cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận tải đường bộ, vận tải đường hàng không, đường biển và quản lý hàng hóa khai báo hải quan, cung cấp dịch vụ cho khách hàng, phục vụ chuỗi cung ứng cho ngành hàng bán lẻ.

Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0 cùng với thương mại điện tử trong nhiều năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành Logistics đã ứng dụng công nghệ, giúp thay đổi ngành Logistics. Thêm vào đó, nó cũng giúp người đặt hàng giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi.

Mặc dù chưa có thống kê chính xác về số lượng của các doanh nghiệp startup về Logistics, nhưng nên nhìn vào thành công của các doanh nghiệp, bạn có thể thấy sức hấp dẫn cũng như tiềm năng khởi nghiệp rất lớn trong một ngành được coi là mạch máu cũng như xương sống của nền kinh tế. Chính vì vậy mà Logistics chính là một ngành tiềm năng cho các startup Việt thử sức. Chắc chắn rằng bạn sẽ thu được thành quả không hề nhỏ khi lựa chọn lĩnh vực này.

2. Lý do khiến Logistics hấp dẫn nhiều startup

Thực tế cho thấy rằng, tại Việt Nam,  ngày càng có nhiều các cá nhân, doanh nghiệp muốn làm giàu từ Logistics. Đây cũng là ngành được rất nhiều bạn trẻ chọn để theo học và ai cũng muốn lập nghiệp với ngành hàng này. Lý do là bởi:

Tại Việt nam, Logistics là ngành hàng còn khá mới và có tiềm năng phát triển lớn, hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay. Thêm vào đó, sự phát triển của các trang thương mại điện tử cũng kéo theo sự phát triển của Logistics, thu hút nhiều bạn trẻ bởi tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao.

Hiện tại, Việt nam đang đứng thứ 64/160 quốc giá về tốc độ phát triển ngành Logistics và chuỗi cung ứng, là 1 trong 4 quốc gia ASEAN dẫn đầu về sự phát triển Logistics. Bởi thế, với các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp thì Logistics là mảnh đất cực kỳ màu mỡ.

Theo thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam VLA, Việt Nam đang có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics, trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm 89%, 10% là doanh nghiệp liên doanh, 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Tốc độ phát triển của ngành Logistics trong những năm gần đây luôn đạt 14-16%/năm với quy mô 40-42 tỷ USD/năm.

Sự phát triển của ngành Logistics kéo theo sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh mới, trong đó phải kể đến mô hình nhượng quyền bưu cục. Mô hình này mang đến điều kiện phát triển thuận lợi và thu hút nhiều bạn trẻ khởi nghiệp ngành Logistics. Với những người muốn đầu tư vào mô hình này, chỉ cần có số vốn lớn và kiến thức nhất định về Logistics. Theo đó, các đơn vị nhượng quyền sẽ cung cấp hệ thống, thương hiệu và khách hàng để phát triển. Bên nhận nhường quyền chỉ có trách nhiệm quản lý và vận hàng theo quy trình sẵn có.

Với lợi ích song phương mà mô hình nhượng quyền bưu cục mang lại, bên nhượng quyền có thể nhanh chóng phủ sóng mạng lưới bưu cục. Ngoài ra, các bên nhận nhượng quyền cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn và làm giàu được từ chính ngành Logistics.

3. Yếu tố tạo nên thành công của một công ty Logistics

Để có thể tạo nên thành công của một công ty Logistics thì cần phải có rất nhiều yếu tố khác nhau. Chia sẻ về yếu tố cốt lõi để làm nên thành công của một công ty Logistics,

Anh Nguyễn Anh Tú - CEO của Hàng Quảng Châu 24h cho hay: Việc quan trọng hàng đầu là xác định được vấn đề của thị trường và tìm ra hướng giải quyết đúng đắn cho vấn đề đó. Và trong quá trình đó sự đồng lòng của cả tập thể công ty là vô cùng quan trọng. Hàng Quảng Châu 24h đã và đang cố gắng kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế qua đó mở rộng phát triển. Dự định của công ty sẽ là mở rộng thị trường không chỉ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tuy nhiên, hàng Quảng Châu 24h vẫn còn cần nhiều sự hỗ trợ từ nhiều phía khác nhau. Từ khối nhà nước, Hàng Quảng Châu 24h hy vọng có được những điều kiện tốt hơn về hạ tầng công nghệ thông tin cùng những ưu đãi về phần mềm Việt Nam. Thêm vào đó là hỗ trợ công ty kết nối với các tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia để giảm chi phí vận hành Logistics.

Cũng theo anh Tú, hành trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng trải toàn hoa hồng mà cũng có những chông gai. Tuy nhiên, việc định hình ngay từ đầu làm sản phẩm, chiến lược kinh doanh, sử dụng con người… doanh nghiệp sẽ có một nền tảng vững chắc cũng như hướng đi đúng, giúp cho các doanh nghiệp hướng đến thành công.

Với một lộ trình phát triển rõ ràng, nền tảng công nghệ ưu việt và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý cùng người dùng, thì chắc chắn rằng, các công ty, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và lợi ích cho người Việt.

Ngoài đam mê và mong muốn giúp khách hàng vận chuyển tiết kiệm, các công ty khi bắt đầu khởi nghiệp cần tạo được sự tự tin để thuyết phục khách hàng. Sự tự tin không chỉ mang lại hiệu quả cho cuộc giao dịch, mà còn tạo nên thương hiệu cho chính công ty của mình. Các doanh nghiệp có thể gọi vốn từ nhà đầu tư, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước hoặc sách vở nhưng niềm tin truyền đến khách hàng là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi khởi nghiệp.