Thứ 7, 20/04/2024, 19:00[GMT+7]

Cách nhận biết cây trầm hương? Đặc điểm cây trầm tự nhiên

Thứ 2, 09/01/2023 | 09:34:40
31,063 lượt xem

Trầm hương là cái tên vô cùng quen thuộc với nhiều người hiện nay. Vì những tác dụng tốt liên quan đến sức khỏe, tinh thần, ý nghĩa tâm linh mà cây trầm hương ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Vậy cách phân biệt các loại trầm hương tự nhiên thế nào, dựa vào những tiêu chí ra sao? Hãy bỏ túi những cách nhận biết cây trầm hương cực đơn giản dưới đây.

Trầm hương tích trên thân cây dó bầu.

Đôi nét về cây trầm hương

Đầu tiên, để biết được cách nhận biết cây trầm hương thì chắc chắn phải nắm rõ loài cây này là như thế nào. Thực chất, không có cây trầm hương mà chỉ có loài cây sản sinh ra trầm hương là cây dó bầu, người ta gọi luôn nó với cái tên này cho dễ phân biệt.

Tên khoa học của loài cây này là Aquilaria, nó thường sinh trưởng trong những khu rừng rậm nhiệt đới. Bằng cơ chế tiết dầu để làm lành vết thương do thiên nhiên hoặc côn trùng gây ra, cây dó bầu sẽ tạo ra gỗ trầm được ví như tinh túy, món quà của đất trời.

Cây trầm hương thực chất là cây dó bầu.

Ngày nay, vì trầm hương tự nhiên rất khó tìm và hiếm gặp do diện tích rừng tự nhiên đã bị thu hẹp, phần vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên nhiều địa phương đã tạo ra trầm hương nhân tạo để đáp ứng.

Cách nhận biết cây trầm hương đơn giản qua đặc điểm sinh học

Cách nhận biết cây trầm hương trong tự nhiên dễ nhất đó chính là dựa vào đặc điểm sinh học của nó. Dưới đây là hướng dẫn để bạn có thể tham khảo:

  • Thân cây trầm hương: Cây thường cao khoảng từ 6-30m và có đường kính thân cây lên đến 60-80cm. Thân cây thẳng, có lớp vỏ ngoài nhẵn mịn màu nâu xám, phía trên thân cây có một số rãnh nhìn gần giống như lòng máng.
  • Lá cây: Cành cây trầm hương thanh mảnh với tán lá thưa thớt. Lá cây mọc so le với phiến lá hình bầu dục suôn dài với nhau dài khoảng 5-11cm.

Hình ảnh lá cây trầm hương.

  • Hoa cây trầm hương: Đây là cách nhận biết cây trầm hương hiệu quả để áp dụng. Thường hoa cây trầm mọc thành các chùm nhỏ ở nách lá và có màu xanh hoặc vàng lục. Bên ngoài hoa còn có các lông thưa lạ mắt. Khi hoa đậu quả sẽ có những quả gỗ dài 2-3cm.

Thân cây trầm hương có bán kính từ 60-80cm. 

Cây trầm hương thường sống đâu?

Cây trầm hương chủ yếu mọc ở các nước thuộc khu vực châu Á, đặc biệt trong đó là khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Lào, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc,...

Ở nước ta, cây trầm hương phân bố nhiều tại các khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Khánh Hòa. Đặc biệt là từ tỉnh Quảng Bình đi vào phía Nam cho đến đảo Phú Quốc.

Có thể nói, chất lượng của trầm hương tự nhiên khác hoàn toàn so với trầm hương nhân tạo. Nó rất đáng để bỏ tiền ra mua về và sử dụng. Vì trầm hương tự nhiên có lượng tinh dầu cao nên có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu và khoan khoái. Đặc biệt, trầm hương còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tâm linh và phong thủy giúp xua đuổi tà ma, mang lại bình an may mắn.

Thiên Mộc Hương - Địa chỉ bán các sản phẩm trầm hương uy tín

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm một địa chỉ bán các sản phẩm từ trầm hương chất lượng, nhất định tham khảo thương hiệu Thiên Mộc Hương. Tại đây chuyên cung cấp các sản phẩm từ gỗ trầm phổ biến như: nhang trầm, nụ trầm, vòng tay trầm hương, đồ mỹ nghệ trầm hương,...

Showroom của thương hiệu Thiên Mộc Hương.

Các sản phẩm của Thiên Mộc Hương không chỉ mang đến chất lượng tuyệt vời mà còn có giá thành vô cùng hợp lý. Sở dĩ như vậy là vì mọi quá trình đều được kiểm soát vô cùng kỹ càng, cẩn trọng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong giới trầm hương, mọi chi phí đều được Thiên Mộc Hương tối ưu để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh. Nếu muốn mua trầm hương, chắc chắn không nên bỏ qua địa chỉ này.

Như vậy, bài viết trên vừa chia sẻ cho bạn cách nhận biết cây trầm hương đơn giản dựa vào đặc điểm của nó. Có thể thấy rằng, trầm hương chính là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho cuộc sống con người. Nếu đang tìm kiếm những sản phẩm từ trầm hương nguyên chất, hãy ghé ngay Thiên Mộc Hương để tham khảo ngay.