Thứ 7, 20/04/2024, 15:53[GMT+7]

Trầm hương là gì? Tổng hợp kiến thức thú vị về trầm hương

Thứ 7, 18/02/2023 | 11:56:32
31,426 lượt xem

Tổng hợp kiến thức về trầm hương

Nhắc đến trầm hương chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hương thơm đặc biệt và giá trị to lớn của trầm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những kiến thức am hiểu sâu sắc về loại gỗ này cũng như cách phân loại trầm hay các giá trị đặc biệt của chúng trong đời sống và phong thuỷ. Do đó, trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết tổng hợp kiến thức về trầm hương cụ thể nhé!

Trầm hương là gì?

Trầm Hương (hay còn gọi là gỗ trầm hương, gỗ lô hội, gỗ đại bàng hoặc gharuwood) là một phần gỗ được sinh ra từ vết thương nằm bên trong thân cây Dó Bầu (tên khoa học là Aquilaria). Các vết thương này được hình thành một cách tự nhiên như bị kiến, sâu, mối đục hoặc hình thành sau khi bị gãy đổ do bão. Khi bị tác động từ con người, thân cây sẽ bị khoan, đục, hoặc dùng các chế phẩm vi sinh bơm vào cây để tạo trầm. Khi bị thương, cây Dó Bầu sẽ tiết ra một loại mủ đặc biệt giúp chữa lành vết thương. Qua hàng chục năm, lớp dầu quanh vết thương hấp thụ thổ nhưỡng, sau đó ăn sâu vào tâm gỗ và tạo ra Trầm Hương.

Đặc điểm của gỗ trầm hương

Vì để tạo ra được trầm hương cần phải có một khoảng thời gian vô cùng lớn (trên 10 năm). Và cây Dó có tuổi càng cao thì lượng tinh dầu trầm thu được càng nhiều, từ đó chất lượng trầm cũng cao hơn.

Đặc điểm của gỗ trầm hương

Gỗ Trầm Hương có vị đắng, màu vàng nâu như sáp ong. Gỗ trầm hương có đặc tính ấm và nóng. Về hương thơm, trầm hương có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng. Khi đốt lên, gỗ trầm tạo ra mùi hương thanh mát  vô cùng dễ chịu.

Các loại trầm hương phổ biến hiện nay

Ngày nay, trầm hương được chia làm 3 loại chính:

Trầm hương tự nhiên

Đây là loại trầm có giá trị cao nhất hiện nay. Trầm hương tự nhiên được tìm kiếm và khai thác trong rừng. Ở những cây gió bầu lâu năm có trầm hương một cách tự nhiên nhất. Loại trầm này có màu sắc đậm, vị đắng và khi đốt có mùi thơm rất ngào ngạt.

Tuy nhiên, nếu không có nhiều kiến thức về trầm hương tự nhiên sẽ rất dễ nhầm lẫn với Kỳ Nam. Khác với trầm hương, Kỳ Nam cũng được tạo ra bởi cây gió bầu tự nhiên. Kỳ nam có 4 loại kỳ: Thanh kỳ, Bạch kỳ, Hoàng kỳ và Hắc kỳ.

Trầm rừng tự nhiên

Cũng giống với trầm hương tự nhiên. Nhưng khi khai thác sớm, tuổi trầm chỉ từ 12 - 14 năm thì được gọi là Trầm tốc. Loại trầm này có giá trị thấp hơn trầm hương tự nhiên. Nhưng nó vẫn là trầm hương được hình thành theo năm tháng.

Trầm hương nhân tạo

Đây là loại trầm hương được tạo ra bởi tác động của hoạt động con người. Do đó mà chất lượng trầm nhân tạo không cao. Nhiều cơ sở sử dụng phương pháp tiêm chất tạo trầm cho cây để nhanh có trầm, từ đó thu lợi nhuận nhanh. Nhưng sử dụng trầm nhân tạo có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích của trầm hương với con người

Đối với đời sống con người, trầm hương giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Cụ thể, dưới đây là một số công dụng tiêu biểu của trầm hương: 

Lợi ích của trầm hương với con người

  • Giảm viêm khớp: Các nhà nghiên cứu tin rằng, chất leukotrienes có trong trầm hương sau khi được giải phóng sẽ có tác dụng giúp giảm viêm. Ngoài ra, chất terpenes (bao gồm axit boswellic) được biết đến có khả năng chống viêm cao nhất.
  • Cải thiện chức năng đường ruột: Nhờ đặc tính chống viêm của trầm hương nên chúng cũng giúp đường ruột trở nên ổn định. Giúp giảm đau bụng, đầy hơi, cảm giác trầm cảm và lo lắng ở những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS).
  • Cải thiện bệnh hen suyễn: Các hợp chất có trong trầm hương có thể ngăn chặn sản xuất leukotrienes, nguyên nhân chính gây ra bệnh hen suyễn. Axit boswellic trong trầm sẽ giúp giảm thiểu căn bệnh nguy hiểm này.  
  • Duy trì sức khỏe răng miệng: Trong trầm hương có hoạt chất giúp chống lại Aggregatibacter actinomycetemcomitans. Đây là một loại vi khuẩn gây bệnh nướu răng.
  • Đặc tính chống ung thư: Theo nghiên cứu dạo gần đây cho thấy, axit boswellic trong trầm hương có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Cũng như ngăn chặn việc các tế bào ung thư hình thành DNA. Chống lại các tế bào gây ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, da và ung thư ruột kết.

Vòng tay trầm hương

Thiên Mộc Hương - Thương hiệu Trầm Hương Số 1 Việt Nam

Ra đời từ hơn 42 năm trước, đến nay Thiên Mộc Hương đã là thương hiệu đi đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm từ trầm hương. Với nhiều năm hoạt động, Thiên Mộc Hương luôn tự hào khi có thể mang đến cho mọi khách hàng những giá trị chân thực nhất.


Thiên Mộc Hương - Thương hiệu Trầm Hương Số 1 Việt Nam


Nỗ lực vươn ra tầm quốc tế, tính đến hiện tại, Thiên Mộc Hương đã có cho mình hàng chục ngàn khách hàng đến từ nhiều rất quốc gia trên toàn thế giới. Đó không chỉ là thành công của mình Thiên Mộc Hương. Mà là thành công của toàn bộ tập thể đã nỗ lực không ngừng trong việc mang đến những sản phẩm chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua sắm các sản phẩm trầm hương, dây chắc chắn sẽ là gợi ý hàng đầu bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, bạn cũng có thể truy cập Thiên Mộc Hương để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về trầm hương khác.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Thiên Mộc Hương

Chi nhánh 1: 71 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 0933348368

Chi nhánh 2: 120 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: 0818348368

Website: Thienmochuong.com

 

  • Từ khóa