Thứ 3, 23/07/2024, 02:35[GMT+7]

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hiệu quả nhất 2023

Thứ 3, 11/04/2023 | 10:54:27
4,111 lượt xem

Để tạo mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp bạn cần phải thấu hiểu được Insight khách hàng mục tiêu cũng như là đề xuất, hướng khách hàng đến những dịch vụ/ sản phẩm mà mình cung cấp. Bạn có thể nhờ đến Chuyên gia Marketing Võ Tuấn Hải hỗ trợ cũng như xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả giúp tăng doanh thu cửa hàng nhanh chóng.

Lợi ích khi xây dựng kịch bản bán hàng trực tiếp

Để làm khách hàng hài lòng về sản phẩm/dịch vụ và gia tăng tỷ lệ chốt đơn bạn cần phải có chiến thuật cũng như là mẫu nội dung kịch bản bán hàng phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Giải pháp phòng marketing Ma Trận Bao Vây hỗ trợ bạn phân tích insight khách hàng hiệu quả. 

Khi hiểu được insight và đáp ứng nhu cầu khách hàng bạn sẽ có được:

  • Mẫu nội dung kịch bản bán hàng giúp người bán nắm bắt đúng ý định của người mua và có những giải pháp phù hợp.
  • Khi có kịch bản phù hợp chứng tỏ bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng và dẫn khách hàng theo những gì mà họ mong muốn.
  • Học thuộc được mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp để tư vấn khách hàng cũng là một yếu tố để đánh giá hiệu quả phục vụ cũng như chất lượng nhân viên trong doanh nghiệp.

Yếu tố để xây dựng kịch bản bán hàng hiệu quả

Để có mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hiệu quả trước tiên bạn cần phải nắm được những yếu tố cần thiết để có kịch bản phù hợp. Bạn cũng có thể cần đến sự hỗ trợ từ Chuyên gia Marketing để có cái nhìn cụ thể hơn về chiến lược xây dựng kịch bản.

1. Tập trung vào một sản phẩm, dịch vụ

Mỗi sản phẩm/ dịch vụ khác nhau bạn cần phải xây dựng cho mình một kịch bản bán hàng riêng biệt. Khi bạn sử dụng cùng một kịch bản cho nhiều loại sản phẩm,  không thể nêu bật ưu điểm của mặt hàng đó.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định được khách hàng mục tiêu giúp sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhắm được đúng đối tượng.

3. Nhấn mạnh vào ưu điểm sản phẩm

Đây là điều mà khách hàng quan tâm nhất đó là sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang lại gì cho họ.

4. Xây dựng mối liên kết

Nhân viên kinh doanh cần biết được những vấn đề của khách hàng cũng như những lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn đang cung cấp từ đó xây dựng nên mối liên kết.

5. Đặt câu hỏi những vấn đề của khách hàng

Khi bạn đặt câu hỏi bạn sẽ càng tìm hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng cũng như những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Xác định được khách hàng tiềm năng của mình.

6. Lắng nghe và hiểu Insight khách hàng

Để bán được nhiều sản phẩm bạn cần phải lắng nghe khách hàng và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng. Đưa ra những lời khuyên hợp lý, phù hợp với khách hàng.

7. Kêu gọi hành động

Kêu gọi trong kịch bản bán hàng giúp khách hàng biết tới việc mua sản phẩm, kích thích và thu hút khách hàng mua nhiều hơn.

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Dưới đây là mẫu kịch bản mà bạn có thể tham khảo:

a. Trường hợp 1:

Khách hàng: Mình muốn mua một số quần áo mùa đông.

Nhân viên bán hàng: Dạ vâng đây là mẫu quần áo anh/ chị muốn tìm ạ. Mẫu này… (Giới thiệu tổng quan về mặt hàng khách hàng cần mua => từ đó dẫn đến đặc điểm chi tiết về chất liệu, màu sắc, mẫu mã,... giúp khách hàng định hình rõ hơn).

b. Trường hợp 2:

Khách hàng: Bạn hãy để mình tự đi xem đồ nhé!

Nhân viên bán hàng: Vâng anh/ chị cứ thoải mái tham quan và có thể thử sản phẩm nhé ạ!

c. Trường hợp 3:

Khách hàng: Mình muốn tham khảo loại sản phẩm quần áo mùa đông kiểu này

Nhân viên bán hàng: Vâng với sản phẩm này thì bên em đang có mẫu quần áo tương tự. Anh chị có thể tham khảo hoặc cung cấp thêm về nhu cầu của mình để em có thể tư vấn kỹ hơn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình được không ạ?

Khi khách hàng có ý định mua

Khách hàng: Bộ quần áo này có gì đặc biệt không em?

Nhân viên bán hàng: Dạ so với các sản phẩm khác thì mẫu quần áo bên em có đặc điểm nổi bật là… (Tập trung mô tả điểm nổi bật của sản phẩm kèm theo lợi ích)

Khách hàng: Liệu có đủ giữ ấm không? Bộ quần áo này có size khác không em?

Nhân viên bán hàng: Sản phẩm bên em sử dụng loại vải... Anh/ chị muốn size bao nhiêu ạ? em sẽ đi lấy ngay ạ.

Khi khách hàng muốn từ chối sản phẩm

Khách hàng: Bộ này có vẻ không hợp với tôi lắm/ Ở đây không có bán sản phẩm phù hợp với ý muốn của tôi/ Giá bộ tôi muốn mua có hơi đắt…

Nhân viên bán hàng: Vâng vậy anh/ chị có muốn tìm hiểu về sản phẩm khác không ạ? Bên này còn có nhiều bộ quần áo khác có thiết kế…

Phần kết

Trên đây là mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài hoặc tư vấn chiến lược từ Chuyên gia marketing để có kế hoạch Marketing hợp lý và chiến dịch tư vấn, bán hàng hiệu quả.