Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Cùng Yumangel.vn tìm hiểu cách xoa bóp giảm đau dạ dày hiệu quả tại nhà

Thứ 6, 15/09/2023 | 14:43:50
8,543 lượt xem
Đau dạ dày thường gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh. Bài viết dưới đây, Yumangel.vn cung cấp một số cách xoa bóp chữa đau dạ dày bạn có thể tham khảo.

1. Một số thông tin về bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý ở đường tiêu hóa bao gồm các triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng, buồn nôn, chán ăn... Đi kèm với đó là tình trạng đau bụng xảy ra ở các vị trí thượng vị, vùng bụng giữa hoặc bụng dưới phía bên trái. Những cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội nên nhiều người tìm kiếm phương pháp chữa đau dạ dày để thoát khỏi tình trạng khó chịu.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau dạ dày bạn nên biết:

  • Người bệnh có thói quen ăn uống hằng ngày thiếu khoa học, sử dụng rượu, bia, chất kích thích.
  • Lối sống không hợp lý, thức khuya nhiều, giờ giấc sinh hoạt không hợp lý…
  • Bị căng thẳng, áp lực khiến dạ dày tăng co bóp và tiết dịch gây mất cân bằng dẫn đến tự bào mòn niêm mạc dạ dày.
  • Một số bệnh lý như: ung thư tuyến tụy, viêm túi mật, viêm ruột, viêm, hội chứng kích ruột... hoặc các loại thuốc đang uống gây tác dụng phụ đau dạ dày.

2. Các bước xoa bụng chữa đau dạ dày hiệu quả

Bước 1: Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ

  • Bạn sử dụng một lực vừa phải, không quá mạnh và cũng không quá nhẹ.
  • Có thể sử dụng một ít dầu nóng hoặc dầu xoa bóp để tăng hiệu quả giảm đau.
  • Người bệnh nên nằm ngửa, thẳng lưng, cơ thể thả lỏng, hít thở sâu.

Bước 2: Ấn ngón tay cái lên chỗ bụng bị đau

Sau khi thực hiện bước 1, bạn dùng ngón tay cái ấn một lực vừa phải tại vị trí bị đau nhiều. Nếu thấy cơn đau có biểu hiện dịu hơn thì bạn tiếp tục ấn nhiều lần cho đến khi đỡ hẳn.

3. Phương pháp xoa bụng chữa đau dạ dày kết hợp với bấm huyệt

Xoa bóp kết hợp bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày, đau dạ dày là phương pháp được áp dụng nhiều nhằm giảm nhanh các cơn đau. Hơn nữa, việc xoa bóp cũng như lựa chọn vị trí bấm huyệt không chỉ có tác dụng giảm đau mà nhiều trường hợp còn ngăn được các bệnh lý liên quan.

Xoa bụng day ấn huyệt Trung Quản

Huyệt Trung Quản có vị trí nằm ở trên bụng, là trung điểm của đường thẳng nối từ mỏ ác đến rốn. Bạn day ấn vào huyệt Trung Quản khoảng 1 – 3 phút sẽ có tác dụng giảm đau, tăng cường nhu động ruột, co bóp dạ dày và kích thích tiết dịch vị.

Xoa bụng day ấn huyệt Kiến Lý

Người bệnh có thể nằm ngửa hoặc nửa nằm nửa ngồi khi thực hiện bấm huyệt. Sau đó, bạn dùng ngón tay cái hoặc ngón tay giữa day ấn huyệt Kiến Lý từ 1 – 3 phút. Xác định vị trí huyệt Kiến Lý, bạn lấy ở điểm nối 3/8 dưới và 5/8 trên của đoạn nối rốn và điểm giao nhau của 2 bờ sườn. Huyệt Kiến Lý có tác dụng vận tỳ lý khí, giúp phòng chống các tình trạng như: nôn mửa, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu…

Xoa bụng day ấn huyệt Thiên Khu

Ở vị trí 2 huyệt Thiên Khu được xác định từ điểm rốn ngang ra 2 thốn, có tác dụng điều hòa vị tràng, cải thiện tình trạng đau bụng ở quanh vùng rốn, sôi bụng, đầy bụng, nôn, tiêu chảy, chán ăn, táo bón, khó tiêu... Để thực hiện ấn huyệt, bạn có thể nằm ngửa hoặc nửa nằm nửa ngồi rồi dùng 2 ngón tay cái hoặc 2 ngón giữa day ấn đồng thời cả 2 huyệt Thiên Khu trong khoảng 1 phút.

Ngoài các huyệt đạo ở trên, bạn có thể xoa (lấy rốn là trung tâm) theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong tầm 100 vòng sao cho bụng ấm dần lên. Đây cũng mẹo dân gian được đánh giá hiệu quả và dễ áp dụng.

Bài viết vừa rồi thuốc dạ dày Yumangel đã chia sẻ cách xoa bóp giảm đau dạ dày tại nhà hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích đến bạn đọc.


  • Từ khóa