Thứ 7, 27/07/2024, 19:05[GMT+7]

Làm nông thời công nghệ: vừa an nhàn, vừa ổn định kinh tế

Thứ 2, 08/01/2024 | 17:18:58
1,634 lượt xem
Máy bay nông nghiệp tỉnh Thái Bình đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ và tích cực, giúp nông dân giảm bớt khó khăn vất vả, đồng thời cũng là ngành tiềm năng để có thể phát triển kinh tế lâu dài.

Phi công có thể điều khiển chiếc máy bay phun thuốc cho 1 hecta chỉ trong 15 phút, nhanh gấp 10 - 20 lần phương pháp thủ công truyền thống. Ảnh: AgriDrone.

Những năm trở lại đây, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ. Sự xuất hiện của những công cụ tiên tiến trong nông nghiệp cũng hỗ trợ nông dân vượt qua nhiều vất vả trong khâu gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Đơn cử như việc sử dụng máy bay nông nghiệp, người nông dân chỉ cần sử dụng một chiếc máy nhỏ gọn đã có thể dùng trong 3 công việc sạ giống, bón phân và phun thuốc.

Với chiếc máy bay này, nông dân hạn chế được việc tiếp xúc với hóa chất, cũng không phải mang vác trên lưng những chiếc bình nặng trĩu. Thay vào đó, chỉ cần nạp đầy những bình thuốc, thùng phân và điều khiển từ xa là có thể mang đi phun. Được phun, rải từ trên xuống với mật độ vừa phải, cùng sự hỗ trợ của công nghệ, phân, thuốc hay lúa được rải nhanh chóng và đồng đều hơn hẳn. Một chiếc máy bay nông nghiệp có thể thực hiện công việc của 20 - 30 nhân công. Mỗi lần thực hiện, máy bay chỉ cần 2 người phụ trách. Một người sử dụng tay cầm điều khiển để vận hành máy, người còn lại đảm nhận phần tiếp thêm nguyên liệu. Như thế, mỗi ngày một máy bay có thể phun từ 30 - 50 hecta, tuỳ theo dòng máy và điều kiện vận hành thực tế. Nông dân có thể vận hành máy bay phun trên mảnh ruộng cách bờ lên đến 2km bởi tất cả hình ảnh trong quá trình hoạt động đều được truyền về tay cầm nhờ hệ thống camera siêu nét được trang bị trên mỗi chiếc máy bay. Mặc dù sở hữu nhiều tính năng công nghệ hiện đại nhưng thiết bị này không khó để vận hành. Chỉ cần hai ngày đào tạo, nông dân đã có thể thành thạo điều khiển máy bay một mình. Nhận thấy hiệu quả, nhiều hợp tác xã địa phương tại Thái Bình đã tập hợp ruộng đất thành những vùng canh tác có quy mô lớn để tập trung đầu tư thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại. Việc làm này được nhiều bà con ủng hộ vì vừa giúp giải phóng sức lao động vừa giúp nông dân ổn định kinh tế.

Là một công ty chuyên cung cấp thiết bị máy bay nông nghiệp lớn nhất cả nước, trong năm 2023, AgriDrone Việt Nam đã phục vụ gần 5 triệu hecta diện tích đất nông nghiệp, đưa máy bay phủ sóng 53 tỉnh thành trên cả nước. Qua đó có thể thấy được tiềm năng của máy bay nông nghiệp và độ hiệu quả khi áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Công ty AgriDrone tổ chức các buổi tập huấn cho nông dân về ứng dụng của máy bay phun thuốc. Ảnh: AgriDrone.

Khi mới khởi nghiệp ngành máy bay phun thuốc, gia đình anh Nguyễn Văn Hoá, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình chỉ có một chiếc máy bay phục vụ bà con trong xã. Sau nhiều năm tích lũy, được sự hỗ trợ vay vốn ngân hàng và chương trình trợ giá từ công ty máy bay AgriDrone, anh mạnh dạn đầu tư thêm 1 chiếc máy bay DJI T40 để mở rộng kinh doanh, phục vụ bà con trong và ngoài xã. Vừa làm, vừa tích lũy, đến nay gia đình đã có một đội bay với 3 chiếc máy bay, 1 xe ô tô bán tải, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động, bình quân mỗi lao động có thu nhập 7 - 10 triệu đồng/tháng. Hàng năm, trừ các chi phí, gia đình anh Hoá thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm. Anh Hóa chính là một trong những tấm gương điển hình cho thế hệ nông dân mới có tư duy tiến bộ, biết nắm bắt khoa học kỹ thuật để mạnh dạn triển trai và đã thành công.

Máy bay nông nghiệp được nông dân thích thú và áp dụng rộng rãi. Ảnh: AgriDrone.

Sự hiện diện của các thiết bị công nghệ đã thay đổi đáng kể tập quán canh tác của đại đa số nông dân ở những vùng đất thuần nông. Họ ít ra đồng hơn và có nhiều thời gian để phát triển kinh tế khác, nhờ đó nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Độc giả có thể tìm hiểu rõ hơn về máy bay phun thuốc và các thông tin khác tại website của AgriDrone Việt Nam hoặc qua hotline 03 3838 9999.

  • Từ khóa

Hà Quốc Bảo - 7 tháng trước

hay quá ạ, mong nhà báo viết thêm

Tải thêm