Thứ 7, 10/08/2024, 12:22[GMT+7]

Máy nén khí là gì và được ứng dụng như thế nào trong công nghiệp?

Thứ 4, 17/01/2024 | 10:23:21
693 lượt xem
Máy nén khí là dòng máy móc được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ứng dụng của máy nén khí trong các ngành công nghiệp là điều mà rất nhiều người quan tâm. Vậy hãy cùng Phụ tùng Bảo Tín tìm hiểu thêm về máy nén khí và những ứng dụng của nó trong sản xuất qua bài viết sau đây bạn nhé!

1, Máy nén khí là gì?

Máy nén khí có tên gọi tiếng anh là compressor, tiếng trung là yāsuō jī (压缩机) – đây là một thiết bị cơ khí được sử dụng để nén khí vào trong một không gian hẹp hơn (một bình hoặc hệ thống dẫn khí), máy sẽ tạo ra áp suất cao hơn trong bình chứa. Điều này cho phép lưu trữ và vận chuyển các loại khí dễ dàng và hiệu quả hơn. Máy nén khí và phụ tùng máy nén khí có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp, sản xuất, xây dựng, dầu khí, nông nghiệp, y tế và sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy nén khí khác nhau nhưng phổ biến nhất có thể kể đến là máy nén khí piston và máy nén khí trục vít, với các chức năng khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng.

Hình ảnh máy nén khí

Hình ảnh máy nén khí Kaishan được nhiều doanh nghiệp, nhà máy sử dụng

2, Công dụng của máy nén khí

Máy nén khí sẽ phát huy công dụng của mình ở những lĩnh vực khác nhau như:

  • Ngành y tế: Sử dụng máy nén khí để tăng tốc quá trình sấy khô thiết bị y tế, phun rửa bình thuốc.
  • Ngành chế tạo: Cung cấp nguồn khí sạch cho các thiết bị trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như các máy cắt, máy mài, máy khoan, và các thiết bị sử dụng khí nén khác. Bên cạnh đó cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thiết bị, cung cụ, tạo áp lực để súng phun sơn hoạt động, máy đóng đai, và thiết bị tự động hóa,...
  • Ngành sản xuất: Khí nén được sử dụng để thổi sạch các bụi và bẩn trong quá trình sản xuất, ứng dụng trong các lĩnh vực làm bao bì, bình chân không để bảo quản sản phẩm, hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Ngành bảo dưỡng và sửa chữa xe: Máy nén khí có thể được sử dụng để vệ sinh và làm khô xe.
  • Ngành xây dựng: Máy nén khí được ứng dụng để đóng gói bê tông, phun cát, và khoan cắt đục trong quá trình xây dựng.
  • Ngành khai thác: Khí nén có động lực rất cao nên thể kích hoạt các thiết bị sử dụng khí, và được sử dụng để thăm dò độ sâu.
  • Ngoài ra các máy nén cũng được sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí hiện nay để cung cấp khí dòng lạnh. Sử dụng để cung cấp khí cho các thiết bị và hệ thống bơm nước, hệ thống sưởi nóng, hệ thống thủy lực,và  hệ thống đẩy xe…

Vì vậy, máy nén khí là một thiết bị rất hữu ích và đa dụng trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay

3, Máy nén khí có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao

Máy nén không khí là hệ thống tương đối phức tạp với cơ chế hoạt động đặc biệt. Cùng Phụ tùng Bảo Tín làm rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dòng máy này nhé

Cấu tạo của máy nén khí

Máy nén khí sẽ gồm những bộ phận như sau:

  • Bình nén khí: được sử dụng để tích trữ không khí có áp suất cao, năng lượng lớn bên trong và cung cấp khí cho hệ thống khi có nhu cầu sử dụng.
  • Thiết bị xử lý khí nén: nhiệm vụ lọc và loại bỏ các chất bụi bẩn trong không khí trước khi nén áp suất cao cho không khí. Các phương pháp xử lý dòng khí nén như: lọc thô, lọc tinh, và sấy khô…
  • Bộ phận tự động xả nước: được lắp đặt trong đường ống nén khí, ở những nơi có khả năng ngưng tụ dòng hơi nước.
  • Đồng hồ áp suất: sử dụng để đo và theo dõi áp suất, lượng không khí bên trong bình chứa khí.
  • Bộ phận làm mát sơ bộ cho khí nén: dùng để làm mát không khí trước khi xử lý.

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí

  • Thay đổi thể tích của không khí: không khí được dẫn vào bên trong buồng chứa, sau đó được nén lại ở áp suất cao để thay đổi thể tích.
  • Nguyên lý động năng: không khí sẽ được gia tốc với động năng tốc độ cao, khi dẫn vào bên trong buồng chứa. Dựa trên sự chênh lệch vận tốc sẽ khiến áp suất của khí nén tăng lên.
  • Nguyên lý ăn khớp: máy nén khí gồm trục vít đực và cái, khi vận hành khí sẽ được bơm vào trong buồng nén. Lúc này 2 trục vít sẽ vận hành ngược chiều nhau, tạo nên sự ăn khớp và lực hút không khí vào bên trong. Lúc này không khí sẽ được nén ở giữa các bánh răng và đi đến cửa xả khí.

 3, Có những dòng máy nén khí nào trên thị trường hiện nay?

Máy nén khí được phát triển với nhiều loại, mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, Sau đây là một số phân loại cơ bản về các dòng máy nén khí

3.1 Phân loại máy nén khí dựa trên nguyên lý hoạt động của máy nén không khí:

  • Máy nén khí ly tâm: thiết bị được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp nặng.
  • Máy nén khí piston: được dùng phổ biến trong lĩnh vực dân dụng, cửa hàng sửa xe, bảo dưỡng xe, và rửa sàn nhà…
  • Máy nén khí trục vít: ứng dụng trong các ngành công nghiệp, cung cấp khí nén cho các thiết bị tự động hóa.

3.2 Phân loại máy nén khí theo chất làm mát: máy nén khí có dầu hoặc không dầu

Máy nén khí là thiết bị phổ biến hiện nay khả năng tăng áp suất cho không khí, dự trữ dưới dạng khí nén phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công nghiệp. Tính ứng dụng của dòng máy nén khí là rất cao nên được sử dụng rất rộng rãi hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm máy nén khí và phụ tùng máy nén khí phù hợp với doanh nghiệp và xưởng sản xuất của mình liên hệ với Phụ tùng Bảo Tín để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất nhé!

Website: https://phutungbaotin.com/

Địa chỉ: P.305- Tòa nhà C2 – đường Đỗ Nhuận – P. Xuân Đỉnh – Q. Bắc Từ Liêm – Hà Nội

Email: maynenkhibaotin@gmail.com 

Điện thoại: 0946 678 168


  • Từ khóa