Thứ 2, 20/05/2024, 03:26[GMT+7]

Bật mí cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt thu hút khách hàng

Thứ 6, 26/01/2024 | 17:04:53
1,043 lượt xem
Cách trưng bày sản phẩm không chỉ là diện mạo của cửa hàng mà còn là yếu tố chủ chốt quyết định ấn tượng của khách hàng. Mỗi cửa hàng bán lẻ sẽ có các cách bố trí hàng hóa khác nhau, đặt ra một thách thức cơ bản là kiểm soát chặt chẽ được hoạt động kinh doanh. Vậy làm thế nào để bày trí sản phẩm sao cho hiệu quả nhất, hãy theo dõi ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Lý do phải chú trọng trưng bày sản phẩm đẹp mắt

Thu hút sự chú ý

Việc bố trí sản phẩm tại các điểm bán lẻ không chỉ là một phần quan trọng của việc tạo ra quyết định mua sắm, mà còn đóng góp đáng kể vào việc cải thiện doanh thu của doanh nghiệp.

Dữ liệu từ AC Nielsen cho biết rằng, theo nghiên cứu của họ, đến 87% khách hàng có ảnh hưởng bởi sản phẩm thông qua trải nghiệm thị giác.

Kích thích ham muốn mua sắm

Không chỉ là quá trình mua sắm thông thường, đối với các sản phẩm có giá trị cao, việc trình bày chúng một cách nghệ thuật có thể kích thích ham muốn sở hữu của khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng khi chi phí để sở hữu những sản phẩm này không hề nhỏ.

Bày trí không gian mua sắm chuyên nghiệp

Cách thức trưng bày sản phẩm thường được hiểu đơn giản như là cách bố trí sản phẩm trong không gian bán lẻ. Tuy nhiên, để phân loại sản phẩm một cách hiệu quả, có nhiều yếu tố được xem xét. Dưới đây là bốn phương pháp phổ biến được sử dụng:

Phân loại theo chức năng: Sắp xếp các sản phẩm có chức năng tương đồng hoặc liên quan mật thiết về mặt chức năng gần nhau

Phân loại thu sản lượng doanh thu: Tập trung các sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao và mang lại lợi nhuận lớn bằng cách bố trí chúng tại vị trí trung tâm.

Phân loại theo thương hiệu: Một thương hiệu có thể bao gồm nhiều danh mục sản phẩm khác nhau, bày trí theo cách này mang lại sự đa dạng trong việc lựa chọn, dựa trên các yếu tố như giá cả và đặc tính kỹ thuật.

Phân loại theo nhóm các mặt hàng đặc thù: các mặt hàng đặc thù hoặc cần bảo quản cẩn thận sẽ thường được bố trí sắp xếp cùng một khu vực hàng hóa.

Và thường để thuận tiện cho việc bày trí, các thiết bị trong cửa hàng thường được sử dụng để hỗ trợ cho yêu cầu này như các mẫu kệ trưng bày sản phẩm, tủ mát bảo quản… và các bảng biển chỉ dẫn, giúp ích được khách hàng trong việc tìm kiếm và mua sắm.

Các tiêu chí trưng bày sản phẩm

Một số các tiêu chí để đánh giá việc trưng bày sản phẩm có hiệu quả hay không, bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé.

Thu hút khách hàng trong 3s đầu

Bạn chỉ có 3 giây để thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng tiềm năng. Hãy đảm bảo rằng cách bạn sắp xếp và trưng bày hàng hóa tạo ra ấn tượng mạnh mẽ. Đồng thời, đảm bảo rằng tầm nhìn không bị che khuất, mà vẫn đảm bảo sự thuận tiện trong quá trình quan sát.

Sắp xếp giữa các nhóm sản phẩm liên quan

Nguyên tắc này làm rõ mối sự liên quan giữa các danh mục sản phẩm. Xu hướng mua sắm hiện đại thường cho thấy khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm tương quan, dù có hay không ý định mua trước đó.

Phân khu rõ ràng, dễ di chuyển

Quy định vị trí sản phẩm trên kệ dựa trên tiêu chí thiết kế đa tầng, tối ưu hóa không gian theo chiều cao. Sử dụng hiệu quả không gian trống là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các cửa hàng bán lẻ và trung tâm mua sắm.

Khai thác triệt để vị trí đắc địa

Dành vị trí quan trọng cho các danh mục sản phẩm quan trọng là chìa khóa để đạt doanh số bán hàng xuất sắc. Cuối cùng, mục tiêu chính của các hoạt động kinh doanh thường là tối đa hóa lợi nhuận.

Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt thu hút khách hàng

Ưu tiên làm nổi bật sản phẩm

Sản phẩm đóng vai trò quan trọng như một mũi nhọn để doanh nghiệp thu hồi vốn và đem lại lợi nhuận. Bạn có thể tạo ra sự chú ý bằng cách làm nổi bật những thông tin quan trọng về sản phẩm.

Hạn chế quá nhiều màu sắc

Cần chú ý đến việc tránh sử dụng quá nhiều tone màu trên một hệ thống giá kệ siêu thị để tránh làm cho tổng quan không gian bị quá rối mắt với khách hàng.

Việc trang trí nhiều chi tiết khiến bố cục chung bị nhiễu loạn, không gian trở nên lộn xộn gây ra khó khăn cho người mua khi muốn tìm kiếm các thông tin cần thiết.

Tránh sử dụng trang trí nhiều chi tiết

Quá nhiều chi tiết trang trí có thể làm mất đi sự cân đối trong bố cục tổng thể, tạo ra không gian lộn xộn và gây khó khăn cho người muốn tiếp cận thông tin.

Ví dụ như trong các cửa hàng mỹ phẩm, ngoài việc sử dụng các kệ trưng bày mỹ phẩm cơ bản, thì gần như các cửa hàng sẽ rất hiếm khí trang trí thêm các họa tiết thừa, nên sẽ tạo được không gian mua sắm chuyên nghiệp và tối giản.

Luôn luôn dự trữ nguồn hàng

Bạn không bao giờ được lơ là khi quản lý hàng tồn kho. Hãy đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của bạn luôn duy trì sự ổn định là quan trọng nhất.

Trên đây là tổng hợp một số lý do, tiêu chí cũng như cách thức để bạn có thể trưng bày sản phẩm một cách chuyên nghiệp, tối ưu, hiệu quả cho việc kinh doanh của mình. Hãy theo dõi trong các bài viết tiếp theo để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa nhé.