Chủ nhật, 05/05/2024, 18:50[GMT+7]

Thủ tục thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ chi tiết nhất

Thứ 6, 23/02/2024 | 09:23:35
1,531 lượt xem
Thay mới bàn thờ gia tiên và bỏ bàn thờ cũ đã bị xuống cấp, hay chuyển bàn thờ đến một không gian gian thờ cúng khác là một việc làm hệ trọng trong mỗi gia đình. Chính vì thế, mỗi gia đình cần thực hiện thủ tục thay bàn thờ một cách cẩn thận, tránh mắc phải những điều kiêng kỵ gây ảnh hưởng tới tâm linh. Sau đây, chuyên gia của Không Gian Thờ Tâm Việt sẽ hướng dẫn thủ tục thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ chi tiết nhất.

Trong một vài trường hợp, gia chủ cần thay bàn thờ mới để đảm bảo việc thờ cúng

Tại sao cần thay bàn thờ mới?

Bàn thờ gia tiên là chốn linh thiêng nhất trong mỗi gia đình, đây là nơi con cháu bày tỏ sự biết ơn, lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên. Nhiều quan điểm cho rằng việc thay bàn thờ sẽ gây ảnh hưởng đến tâm linh, phạm lỗi với thần linh và tổ tiên đang thờ cúng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp dưới đây, gia chủ cần tiến hành thay bàn thờ mới ngay để đảm bảo việc thờ cúng được diễn ra suôn sẻ.  

  • Khi bàn thờ bị mối mọt, xuống cấp: Khi bàn thờ có dấu hiệu bị mối mọt và xuống cấp, gia chủ cần tiến hành thay bàn thờ mới ngay lập tức. Điều này tránh cho bàn thờ bị sập, đổ vỡ gây bất kính đối với thần linh và tổ tiên.  
  • Khi gia đình chuyển đến một nơi ở mới: Khi gia đình chuyển đến một nơi ở mới, việc lập bàn thờ mới cũng là một điều cần thiết. Khi đó, gia chủ nên tiến hành hóa bàn thờ cũ để thay bàn thờ mới.
  • Khi gia đình gặp các vấn để về tài lộc hay gia đạo: Khi gia chủ gặp các vấn đề về kinh tế hay gia đạo, việc thay bàn thờ mới sẽ giúp mang đến cho gia chủ đón nhận được nhiều điều may mắn và năng lượng tích cực.

Ngoài những lý do trên, việc thay bàn thờ mới bỏ thành thờ cũ còn thể hiện sự tôn kính của của con cháu đối với ông bà, gia tiên. Tuy nhiên, khi thay bàn thờ gia chủ cũng nên chú ý thực hiện thủ tục chuyển bàn thờ một cách kỹ lưỡng, chu đáo. 

Thủ tục thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ chi tiết

Gia chủ cần thực hiện thủ tục thay bàn thờ mới, bỏ bàn thờ cũ một cách cẩn thận

Xem ngày tốt thay bàn thờ

Chọn ngày tốt lập bàn thờ là một việc quan trọng khi gia chủ có ý định thay bàn thờ mới. Chọn ngày thay bàn thờ cần dựa vào tuổi của gia chủ. Gia chủ nên chọn những ngày hợp với tuổi của mình, đồng thời ngày hôm đó có nhiều sao tốt chiếu mệnh sẽ giúp cho mọi việc trở nên suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Bốc bát hương 

Thông thường gia chủ mang bát hương mới đến vào chùa nhờ sư thầy bốc và làm lễ hộ. Khi chuyển bát hương từ chùa về nhà, gia chủ lưu ý cần lưu ý đậy bát hương thật kín tránh cho các vong vãng lai nhập vào bát hương. Về đến nhà gia chủ dùng nước gừng hoặc nước ngũ vị hương để lau bát hương, sau đó tiến hành thắp nhang và hành lễ.

Chuẩn bị lễ vật cúng chuyển bàn thờ mới

Mâm lễ vật cúng bàn thờ mới cần được sắm sửa chu đáo, cẩn thận

Chuẩn bị lễ vật để cúng chuyển mẫu bàn thờ đẹp là một việc làm hệ trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ đối với thần linh và tổ tiên. Mâm lễ vật cúng cần được chuẩn bị tươm tất, cơ bản sẽ bao gồm các món lễ sau:

  • Gà luộc
  • Xôi trắng
  • Hoa quả
  • Trầu cau
  • Gạo, muối, nước
  • Tiền vàng, hương, nến
  • Ngựa giấy màu vàng, ngựa giấy đỏ

Sau khi sắm đầy đủ hết các món lễ vật, gia chủ tiến hành lễ cúng trước ngày chuyển bàn thờ một ngày để báo cáo với thần linh và gia tiên. Đồng thời, mời thần linh, gia tiên đến ngự tại bát hương mới và thụ hưởng lễ vật. Khi phần lễ thực hiện xong, gia chủ đem vàng mã đi hóa và rắc gạo, muối ra xung quanh khu vực nhà mình.

Giải bàn thờ cũ

Khi mọi buổi lễ cúng thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ hoàn tất, gia chủ tiếp tục thực hiện hóa bàn thờ cũ. Gia chủ có thể đem bàn thờ cũ thả ra sông hồ cho mát hoặc đem hóa lấy tro và thả ra sông hồ.

Văn khấn thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ

Gia chủ đọc văn khấn thay bàn thờ mới, bỏ bàn thờ cũ

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời mười phương Phật. Con kính lạy các chư vị thần linh, hiển linh, hiển pháp, pháp thuật vô biên.

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm ….

Tín chủ con con là ……………

Ngụ tại……………………….

Con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), mục đích con xin cầu………, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, ăn nên làm ra, cầu được ước thấy, vạn sự như ý.

Con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại, bà cô ông mãnh sống khôn thác thiêng, hôm nay con làm lễ thay bàn thờ mới, kính xin các cụ về phù hộ độ trì cho con cho cháu mạnh khỏe, an ninh khang thái, mọi việc được hanh thông.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ với bạn về thủ tục thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ. Mong gia chủ có thêm nhiều thông tin hữu ích về kiến thức thờ cúng. Ngoài ra, để cập nhập thêm những thông tin về phong thuỷ, tâm linh cũng như tham khảo các mẫu bàn thờ đẹp, hiện đại giá tốt, bạn đọc có thể tham khảo thêm website Không Gian Thờ Tâm Việt.

Không Gian Thờ Tâm Việt - Tâm Của Người Việt

Website: https://xuongbantho.vn/

Showroom 1: Số 666 Đường Láng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Showroom 2: Số 23 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội – ĐT: 0906 214 666

Showroom 3: Số 40 Tô Hiệu, Quận Lê Chân, Hải Phòng – ĐT: 0901 184 666

Showroom 4: Số 291 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TPHCM – ĐT: 0905 032 016

Showroom 5: Số 342 Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TPHCM – ĐT: 0932 180 586

Showroom 6: Số 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0936 190 156

Xưởng SX Hà Nội: 30 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội - ĐT: 0938 249 666

Xưởng SX HCM: 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0905 032 016

  • Từ khóa