Thứ 5, 09/05/2024, 23:07[GMT+7]

Cây xạ đen Hòa Bình: Công dụng, cách dùng tốt cho sức khỏe

Thứ 2, 04/03/2024 | 16:40:48
1,820 lượt xem
Cây xạ đen dược liệu quý được thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam chúng ta đặc biệt là tại vùng đất tỉnh Hoà Bình. Vậy cây xạ đen có những tác dụng gì?, cách dùng như thế nào cho đúng?, trong bài viết này Dược Liệu Hoà Bình sẽ cùng mọi người đi tìm hiểu chi tiết nhé!

Đặc điểm cây xạ đen Hòa Bình

Xạ đen (danh pháp hai phần:) là loài thực vật thuộc họ Celastraceae. Chúng được George Bentham miêu tả khoa học đầu tiên năm 1851.

Cây xạ đen còn có các tên gọi là bách giải, đồng triều, bạch vạn hoa, cây dây gối (thuộc Chi đây gối), hay quả nâu, hoặc cây ung thư (dân tộc Mường, Việt Nam).

Xạ đen thuộc loại cây dây leo thân gỗ, mọc thành búi, dễ trồng. Thân cây xạ đen dạng dây dài 3-10m. Cành tròn, lúc non có màu xám nhạt, không có lông, sau chuyển sang màu nâu, có lông, về sau có màu xanh. Phiến lá hình bầu dục xoay ngược, thường có 7 cặp gân phụ, bìa có răng thấp, mặt lá không có lông, lá không rụng theo mùa, cuống lá dài 5 – 7mm.

Đặc điểm cây xạ đen Hòa Bình. 

Chùm hoa ở ngọn hay ở nách lá, dài 5 – 10 cm. Cuống hoa xạ đen 2 – 4mm. Hoa mẫu 5. Cánh hoa trắng, Hoa cái có bầu 3 ô. Quả nang hình trứng, dài cỡ 1 cm, nổ thành 3 mảnh. Hạt có áo hạt màu hồng. Ra hoa tháng 3 – 5, Ra quả tháng 8 – 12.

Cây xạ đen có tác dụng gì?

Chống khối u: Các hợp chất polyphenol, flavonoid, quinone trong cây xạ đen có tác dụng ức chế tế bào ung thư phát triển, hóa lỏng tế bào ung thư để chúng dễ dàng bị tiêu hủy, từ đó chống hình thành khối u và di căn.

Chống oxy hóa: Các chất hóa học có trong cây xạ đen có khả năng chống lại các gốc tự do và làm suy giảm những tác hại của gốc tự do đối với tế bào.

Chống nhiễm khuẩn: Đặc biệt, hợp chất saponin triterpenoid trong xạ đen có khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân vi khuẩn xâm nhập.

Về Đông y, cây xạ đen có vị hơi chát và đắng, tính hàn và có những tác dụng sau:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chữa gan nhiễm mỡ làm vàng da
  • Giải độc, tiêu viêm, mụn nhọt trên da
  • Ổn định huyết áp, hoạt huyết
  • Giúp giải tỏa căng thẳng, an thần, tăng sức đề kháng
  • Hỗ trợ chữa khối u
  • Hỗ trợ trị các bệnh xương khớp, cột sống

Tùy từng bài thuốc liều dùng xạ đen sẽ tương ứng, tuy nhiên tối đa chỉ nên dùng xạ đen khoảng 100g/ngày và cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để được tư vấn liều dùng phù hợp.

Một số bài thuốc từ cây xạ đen

Xạ đen là loại dược liệu có thể sử dụng được cả thân, cành và lá, dùng tươi hoặc khô đều được. Một số bài thuốc phổ biến từ cây xạ đen như:

Thanh nhiệt, lợi tiểu, thông kinh: Phơi khô và sao vàng xạ đen (15g), kim ngân hoa (12g), sau đó hãm lấy nước uống trong ngày.

Tăng cường đề kháng, giảm căng thẳng: Sắc lấy nước uống hàng ngày các loại dược liệu gồm xạ đen, nấm linh chi, giảo cổ lam (mỗi loại 15g).

Thân lá xạ đen đã phơi sao khô.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan: Nấu 2 lít nước với xạ đen (50g gồm lá và thân cây), mật nhân (10g), cà gai leo (30g) rồi lọc lấy nước uống hàng ngày.

Giải độc gan, hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng chống ung thư: Nấu 1,5 lít nước với xạ đen và xạ vàng (mỗi loại 100g), cây B1 (30g), cây máu gà (kê huyết đằng) để uống trong ngày. Hoặc cũng có thể nấu với xạ đen (70g bao gồm lá và thân cây) sau đó lọc rồi để nguội uống hàng ngày.

Cầm máu, chữa mụn nhọt: Vệ sinh da sạch sẽ rồi lấy khoảng 3 - 5 lá xạ đen còn tươi đã giã nát đắp lên, sau đó băng lại để tránh nhiễm trùng.

Hỗ trợ điều trị ung thư gan, ung thư phổi: Sắc lấy nước uống các loại dược liệu gồm xạ đen và hoàn ngọc (mỗi loại 50g), bán chi liên (10g), bạch hoa xà (20g). Nên uống sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút và uống 2 lần/ngày.

Tại sao cây xạ đen của Dược liệu Hòa Bình lại được nhiều người lựa chọn sử dụng?

– Sản phẩm cây xạ đen mà chúng tôi cung cấp được chúng tôi khi trồng và chăm sóc theo phương pháp tự nhiên Nên không dùng chất kích thích và chất bảo quản trong quá trình sơ chế chế cũng như đóng túi sản phẩm

– Sản phẩm  khi tới tay người tiêu dùng với giá hợp lý nhất thị trường

– Sản phẩm chúng tôi được hút chân không nên các bạn yên tâm không bị ẩm mốc, không vụn nát, không pha trộn

– Chính sách giao hàng nhanh tới tay người tiêu dùng và được kiểm tra hàng trước khi nhận

– Mỗi khâu từ chăm sóc đến sản xuất, bảo quản đều được kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chính vì vậy mà khi đến tay người tiêu dùng khách hàng phản hồi hài lòng về chất lượng của sản phẩm chính vì vậy cây xạ đen Hòa Bình Bình được mọi người biết đến và sử dụng nhiều trong cuộc sống.  

Thành phẩm xạ đen thân lá xạ đen khô.

Công ty dược liệu Hòa Bình xin chân thành cảm ơn quý khách hàng thân yêu đã luôn tin tưởng ủng hộ sử dụng sản phẩm trong suốt thời gian qua và trong thời gian sắp tới bên mình sẽ mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp tới tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

*Lưu ý: Tác dụng của Cây xạ đen có đạt hiệu quả tốt hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người*

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ:  Thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – tỉnh Hòa Bình

Hotline: 0976 836 586

Website: https://duoclieuhoabinh.net.vn/

Email: congtyduoclieuhoabinh@gmail.com