Thứ 7, 27/07/2024, 06:35[GMT+7]

Quan niệm nhìn cổ tay biết có thai và sự thật dưới góc nhìn khoa học

Thứ 4, 13/03/2024 | 09:51:49
1,854 lượt xem
Có thể nhìn cổ tay biết có thai hay không? Đây là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là những người đang mong muốn có con. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho phương pháp này.

Thực hư về quan niệm “nhìn cổ tay biết có thai”

Theo quan niệm dân gian, một số người cho rằng có thể nhìn cổ tay để biết có thai hay không. Dấu hiệu thường được nhắc đến là cổ tay sưng tấy (được cho là do sự thay đổi nội tiết tố và sự tích tụ nước trong cơ thể), mạch đập ở cổ tay nhanh hơn bình thường (do sự gia tăng lưu lượng máu trong cơ thể) hay màu da ở cổ tay thay đổi, trở nên sẫm màu hơn hoặc có các đốm nâu.

Tuy nhiên, dưới góc độ y khoa, các triệu chứng sưng tấy cổ tay hay đổi màu da ở cố tay có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Sưng tấy ở cổ tay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như dị ứng thức ăn, thuốc hoặc các chất khác, chấn thương do va đập hoặc té ngã, bệnh lý liên quan tới khớp hay bệnh tim mạch. Trong khi đó, thay đổi màu da ở cổ tay cũng có thể là kết quả của việc tăng sắc tố da do sự thay đổi nội tiết tố hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bệnh chàm da gây ngứa và sưng tấy hay bệnh Addison - một bệnh lý tuyến thượng thận.

Như vậy, việc “nhìn cổ tay biết có thai” chỉ là quan niệm theo dân gian, được truyền miệng chứ không có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Dấu hiệu mang thai sớm thường gặp

Dấu hiệu mang thai sớm thường xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi thụ thai. Một số dấu hiệu phổ biến bao gồm:

Trễ kinh: Đây là dấu hiệu mang thai sớm nhất và dễ nhận biết nhất.

Ra máu báo: Một số phụ nữ có thể ra một ít máu hồng nhạt vào khoảng 10-14 ngày sau khi thụ thai.

Thay đổi ở ngực: Vú có thể căng tức, sưng tấy và nhạy cảm hơn.

Buồn nôn và nôn: Buồn nôn thường xảy ra vào buổi sáng, nhưng cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.

Chóng mặt: Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Đi tiểu thường xuyên: Do lượng nước trong cơ thể tăng lên.

Mệt mỏi: Do sự thay đổi nội tiết tố và sự phát triển của thai nhi.

Khi có các dấu hiệu kể trên, bạn có thể kiểm tra mình đang mang thai hay không bằng phương pháp dùng que thử thai, và sau đó khi khám bác sĩ để có kết quả chính xác nhất.

Như vậy nhìn cổ tay không phải là phương pháp chính xác để biết có thai hay không. Để biết chính xác mình có thai hay không, bạn nên thực hiện thử thai hoặc đi khám bác sĩ.

Cần cẩn trọng để tránh rơi vào bẫy thông tin y tế sai lệch

Từ ví dụ trên, có thể thấy, trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, nếu không tỉnh táo chọn lọc, kiểm chứng thông tin, chúng ta dễ dàng bị bủa vây bởi các thông tin y tế thiếu kiểm chứng khoa học, nhẹ thì gây hoang mang, nặng có khi gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Để nâng cao tinh thần cảnh giác, hãy tiếp thu thông tin dưới góc nhìn phản biện,  tuyệt đối không tin vào các thông tin y tế có các đặc điểm sau đây. Thứ nhất là, tin y tế không được đăng tải bởi các nguồn uy tín như các trang web cá nhân, diễn đàn không rõ nguồn gốc, hoặc các bài viết không có tên tác giả, chuyên khoa. Thứ hai là, các thông tin mâu thuẫn với kiến thức y khoa thông thường, được quảng cáo thổi phồng dưới những cái tên hoa mỹ như phương pháp chữa bệnh "thần kỳ", "nhanh chóng", "không cần dùng thuốc". Thứ ba là, nhóm các thông tin y tế chưa được kiểm chứng khoa học mà chỉ được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm cá nhân hay truyền miệng.

Làm thế nào để tìm kiếm thông tin y tế chính xác và đáng tin cậy?

Với sự ra đời của ứng dụng Doctor Network - mạng xã hội thông tin y tế uy tín tại Việt Nam, cộng đồng những người quan tâm y tế, sức khỏe nay sẽ yên tâm tìm hiểu và tiếp thu kiến thức y khoa có xác thực từ các bác sĩ và chuyên gia y tế.

Giao diện ứng dụng Doctor Network - mạng xã hội thông tin y tế không thể thiếu cho mỗi gia đình

Cùng điểm qua loạt tính năng thiết thực của ứng dụng Doctor Network giúp người dùng chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình chủ động và hiệu quả hơn nhé!

Thư viện video y tế phong phú: Hơn 20 ngàn video được kiểm chứng, được tạo ra và phát hành bởi các bác sĩ, chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa như: Nội tiết, Tim mạch, Sản phụ khoa, Nhi khoa, Da liễu...

Các khóa học độc quyền về chủ đề sức khỏe do các chuyên gia thiết kế nội dung và trình bày, giúp người dùng có cái nhìn bao quát và toàn diện về các vấn đề sức khỏe chuyên sâu.

Tìm kiếm quanh đây giúp người dân tìm được bác sĩ, bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc gần địa điểm của mình một cách nhanh chóng. Chỉ cần bật định vị, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy cơ sở y tế hay nhà thuốc phù hợp nhất.

Kết nối với kênh chính thức của các bác sĩ uy tín cung cấp thông tin hồ sơ chuyên môn của bác sĩ và tổng hợp các video hữu ích về phòng bệnh, chữa bệnh được chính bác sĩ chia sẻ.

Tính năng Doctor Assistant (Trợ lý bác sĩ) tích hợp công nghệ AI tiên tiến nhất cho phép người dùng sử dụng giọng nói hoặc văn bản để đưa yêu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin y tế một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tải app và trải nghiệm ngay tại website: https://doctornetwork.us/vi/


  • Từ khóa