Chủ nhật, 28/04/2024, 21:40[GMT+7]

Mách bạn cách bảo quản yến sào đúng chuẩn

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:05:35
721 lượt xem
Yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, quý hiếm và rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, để yến sào giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon thì việc bảo quản đúng cách là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Yến Sành tìm hiểu cách bảo quản yến sào đúng chuẩn, hiệu quả trong bài viết dưới đây!

Tại sao cần bảo quản yến sào đúng cách

Khi sử dụng yến sào, dù là loại yến thô, yến đã tinh chế hay yến chưng sẵn thì việc bảo quản đúng cách là vô cùng quan trọng. Yến sào chứa hàm lượng protein, axit amin, vitamin và lượng lớn khoáng chất; bảo quản đúng cách sẽ giúp giữ nguyên vẹn các dưỡng chất này, mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Yến sào không chỉ có giá trị cao về mặt dinh dưỡng mà giá yến sào cũng không rẻ. Chính vì vậy, nếu bạn bảo quản không đúng cách sẽ làm cho yến bị hư hỏng, mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng và không sử dụng được nữa.

Cách bảo quản yến sào đúng cách

Để bảo quản yến sào hiệu quả, bạn cần quan tâm đến một số yếu tố cơ bản như nơi bảo quản, dụng cụ bảo quản hay thời gian bảo quản. Ngoài ra, với yến thô, yến tinh chế và yến chưng sẽ có những điều kiện bảo quản khác nhau. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong nội dung tiếp theo.

Bảo quản yến thô

Yến thô là tổ yến nguyên chất, mới khai thác và chưa qua bất kỳ khâu sơ chế nào. Đối với yến thô, bạn cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Nếu bạn để nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp thì có thể phá vỡ cấu trúc, thành phần của tổ yến, làm thời gian bảo quản bị ngắn đi và giảm giá trị dinh dưỡng của tổ yến. Còn nếu bạn để ở nơi ẩm ướt thì có thể làm yến bị ẩm mốc, hư hỏng. Bạn nên bảo quản yến thô trong hộp kín hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy. Nếu bạn bảo quản đúng cách thì yến thô có thể sử dụng được trong 2 đến 3 năm.

Một lưu ý quan trọng là không phải tất cả các loại yến thô sau khi thu hoạch đều khô. Do đó bạn nên kiểm tra tình trạng của tổ yến là khô hoàn toàn hay khô một phần. Nếu tổ yến đã bị ẩm thì phải tiến hành xử lý để bảo quản yến thô.

Bảo quản yến tinh chế

Yến tinh chế là tổ yến đã được qua xử lý, được ngâm trong nước để loại bỏ hết lông, tạp chất sau đó sử dụng khuôn để định hình lại thành các tai yến rồi sấy khô. Cũng giống như yến thô, bạn cũng nên bảo quản yến tinh chế ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Yến tinh chế có thể được bảo quản lâu nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng trong vòng 1 năm. Bạn có thể để yến trong túi zip, hộp kịp hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy, bảo quản trong phòng hoặc để trong tủ lạnh.

Bảo quản yến chưng

Yến chưng là yến sào được chế biến thành các món ăn để sử dụng. Bạn có thể mua các sản phẩm yến chưng sẵn trên thị trường hoặc tự làm. Bạn bảo quản yến chưng trong hộp kín, lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc túi zip, nilon được bịt kín và bỏ trong tủ lạnh. Nếu bạn muốn sử dụng nhanh thì để vào ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 4ºC và sử dụng trong khoảng 1 tuần. Nếu bạn chưa muốn sử dụng ngay thì để vào ngăn đông tủ lạnh và có thể bảo quản được từ 3-5 tháng.

Kết luận

Qua bài viết, bạn đã hiểu được tại sao việc bảo quản yến sào đúng cách là cực kỳ quan trọng. Bằng cách áp dụng phương pháp bảo quản phù hợp với từng loại yến, bạn có thể giữ được sự tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của yến. Ngoài ra nếu bạn muốn tham khảo giá yến sào hiện nay thì hãy truy cập website: https://yensanh.vn/ của Yến Sành!