Thứ 5, 02/05/2024, 13:38[GMT+7]

5 bí quyết trả lời phỏng vấn “được lòng” nhà tuyển dụng

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:51:50
468 lượt xem
Bước vào vòng phỏng vấn, bất kỳ ứng viên nào cũng muốn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đời không như là mơ. Để khiến họ nhớ đến bạn, bạn không chỉ trả lời tốt câu hỏi mà còn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, thái độ... thậm chí là cách tương tác với các ứng viên khác nếu là phỏng vấn hội đồng. Dẫu khó nhưng không thể vượt qua.

Tham khảo 5 bí quyết trả lời phỏng vấn sau đây sẽ giúp bạn chinh phục được nhà tuyển dụng và nâng cao lợi thế cạnh tranh khi kiếm việc làm mới

Lồng ghép các tố chất phù hợp trong câu trả lời

Khi trả lời phỏng vấn, bạn không cần lúc nào cũng đặt mục tiêu trở thành ứng viên giỏi nhất, vì doanh nghiệp thường ưu tiên những ứng viên thực sự phù hợp với môi trường và vị trí công việc. Vậy nên bí quyết ở đây đó là cho thấy bạn có đủ tố chất cho công việc. 

Bằng cách tìm hiểu cụ thể thông tin về doanh nghiệp và vị trí công việc, bạn có thể khéo léo lồng ghép những tố chất tương đồng về tư duy, kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc của mình vào câu trả lời. Để tăng tính thuyết phục, bạn nên sử dụng những từ khóa quan trọng trong mô tả công việc khi trả lời. 

Trả lời chi tiết và đúng trọng tâm

Đây là bí quyết trả lời phỏng vấn quan trọng mà bất cứ ứng viên nào cũng nên lưu ý. Sẽ có rất nhiều câu hỏi được nhà tuyển dụng đặt ra và bạn cần đảm bảo thực hiện hai bước: hiểu đúng và trả lời đủ. Để hiểu đúng câu hỏi, bạn hãy tập trung vào từ khóa: cái gì, tại sao, như thế nào, sau đó chia nhỏ câu trả lời thành từng phần rõ ràng và chi tiết. Tránh trả lời lan man xa rời câu hỏi hoặc quá hời hợt bởi điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng không có đầy đủ các thông tin cần thiết.

Quyết đoán trong các câu hỏi về tình huống

Câu hỏi tình huống là phần không thể thiếu trong các buổi phỏng vấn. Đây cũng chính là thử thách khiến nhiều ứng viên lo lắng vì không biết cách trả lời sao cho hợp tình hợp lý, thuyết phục nhà tuyển dụng. 

Cần lưu ý rằng, sẽ không có đánh giá đúng sai tuyệt đối ở phần này, thay vào đó nhà tuyển dụng sẽ muốn lắng nghe quan điểm và khả năng xử lý của ứng viên. Trong câu hỏi dạng này, bạn hãy bình tĩnh, tự tin và chia sẻ ý kiến, phương án của mình một cách dứt khoát, quyết đoán. Nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá quá cao những câu trả lời nhập nhằng, nước đôi, e ngại hoặc thiếu căn cứ. 

Chuyên nghiệp và khéo léo

Ngoài những câu hỏi về chuyên môn yêu cầu độ chính xác thì buổi phỏng vấn sẽ có nhiều câu hỏi đòi hỏi ứng viên phải trả lời khéo léo và chuyên nghiệp để ghi điểm. Một số câu hỏi ở dạng này bao gồm:

  • Điểm mạnh, điểm yếu;
  • Câu hỏi về lương thưởng, đãi ngộ;
  • Công việc và doanh nghiệp trước đó.

Bạn cần tuyệt đối tránh dùng những lời lẽ không hay khi nói về công việc cũ hoặc cấp trên, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và cho rằng bạn thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, khéo léo trả lời các chủ đề về lương thưởng sẽ là một lợi thế để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. 

Thái độ khiêm tốn, lịch sự

Bí quyết còn lại đó là thái độ khiêm tốn và lịch sự trong quá trình trước, trong và sau buổi phỏng vấn. Ranh giới giữa tự tin và kiêu căng là rất mong manh, vì thế bạn nên chú ý điều chỉnh trong quá trình giao tiếp với nhà tuyển dụng. 

Khi trình bày về kỹ năng hay thành tựu cá nhân, bạn nên chắt lọc những thành tựu phù hợp với công việc ứng tuyển. Ngoài ra đừng quên những cử chỉ tuy nhỏ như chào hỏi, mỉm cười hoặc kéo ghế, xếp ghế trước khi ra về,... Đây sẽ là cách để chiếm được thiện cảm của nhà tuyển dụng.

Trên đây là 5 bí quyết trả lời phỏng vấn “được lòng” nhà tuyển dụng nhất. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để chinh phục công việc sắp tới.

  • Từ khóa