Chủ nhật, 25/08/2024, 16:18[GMT+7]

Thời điểm lý tưởng tận dụng “dân số vàng” Kỳ 1: Nguồn nhân lực dồi dào

Thứ 2, 19/08/2024 | 11:12:33
2,133 lượt xem
Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng đang trong thời kỳ “dân số vàng” với lực lượng lao động dồi dào. Đây là thời điểm lý tưởng tận dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Bình hiện có trên 66% dân số trong độ tuổi lao động. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Maxport Limited chi nhánh Thái Bình.

Ở bất kỳ quốc gia hay vùng lãnh thổ, muốn phát triển kinh tế - xã hội trước hết phải có nguồn lực lao động bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Lao động là một bộ phận của dân số, là một trong những yếu tố tác động tới tăng trưởng kinh tế và là yếu tố quyết định nhất bởi mọi của cải vật chất và tinh thần của xã hội đều do con người tạo ra. 

Theo chia sẻ của bà Đoàn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ: Số người trong độ tuổi lao động gấp đôi số người phụ thuộc thì được coi là thời kỳ “dân số vàng” và thời kỳ “dân số vàng” thường kéo dài từ 30 - 35 năm. Ở Việt Nam, thời kỳ “dân số vàng” bắt đầu từ năm 2007 và dự kiến đến năm 2042 thì sẽ kết thúc chu trình này. Hiện nay, dân số Thái Bình khoảng 2 triệu người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm trên 66%. Đây thực sự là nguồn lực cực kỳ quý giá để chúng ta tận dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân tích: Nguồn nhân lực là nhân tố quyết định việc khai thác, sử dụng, bảo vệ và tái tạo các nguồn lực khác. Nguồn lực lao động luôn luôn đóng vai trò quyết định đối với mọi hoạt động kinh tế trong các nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nguồn lực lao động ngày càng thể hiện vai trò quyết định, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hơn lúc nào hết, Thái Bình cần tận dụng lợi thế về nguồn lực lao động để phát triển kinh tế - xã hội. 

Có vị trí địa lý thuận lợi, là địa bàn chiến lược nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, huyện Thái Thụy là cực tăng trưởng quan trọng, lĩnh ấn tiên phong đột phá phát triển kinh tế nhằm đưa Thái Bình phát triển nhanh và bền vững. 

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 1 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với khoảng 14.000 lao động đang làm việc. Thái Thụy hiện có 126.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 49% dân số. Quy mô dân số và lực lượng lao động như vậy đã mở ra cơ hội lớn để huyện tận dụng thời cơ, đột phá phát triển kinh tế - xã hội. 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải).

Hay như Tiền Hải, hiện nay dân số của huyện khoảng 215.000 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 50%. Tiền Hải cũng là huyện nằm trong Khu kinh tế Thái Bình với rất nhiều thời cơ thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực. Với số lượng lao động dồi dào, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp, huyện có lợi thế rất lớn về con người trong thời kỳ phát triển hiện nay. 

Thời gian qua, Thái Bình tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư kinh doanh. Đã có nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào Thái Bình, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Ông Đặng Văn Bấc, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư lớn lại chọn Thái Bình làm địa điểm đặt nhà máy. Trước khi đi đến quyết định đó, họ đã tìm hiểu rất kỹ về vị trí địa lý và đặc biệt là nguồn lực lao động của tỉnh cũng như vùng lân cận. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đang tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Thái Bình, điều đó cho thấy họ đánh giá cao nguồn lực lao động của tỉnh. 

Ông Xu Bin, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kim Sơn Việt Nam cho biết: Trước khi đầu tư nhà máy tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ các tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện thuận lợi của tỉnh Thái Bình. Tôi đánh giá cao nguồn nhân lực dồi dào của Thái Bình và khu vực phụ cận. Đây là một trong những lý do rất quan trọng để chúng tôi quyết định đặt nhà máy sản xuất ở đây. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp, nhanh chóng ổn định sản xuất, mang lại lợi nhuận kinh tế. 

Thời kỳ “dân số vàng” là cơ hội để Thái Bình thúc đẩy tăng trưởng nhanh mọi mặt của đời sống xã hội. Khi đi qua chu trình “dân số vàng” sẽ mất rất lâu để quay trở lại, vì vậy tỉnh cần chớp lấy cơ hội này để đẩy nhanh tiến trình phát triển. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Huyện Thái Thụy có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nhờ có vị trí thuận lợi và nguồn nhân lực dồi dào.

(còn nữa) 

Đỗ Hồng Gia