Thứ 3, 27/08/2024, 17:10[GMT+7]

Bữa cơm công đoàn: Ấm lòng người lao động

Thứ 3, 27/08/2024 | 09:06:57
333 lượt xem
Tri ân đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức bữa cơm công đoàn tại các doanh nghiệp. Đây là hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Bữa cơm công đoàn tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh) là 1 trong 4 doanh nghiệp (DN) được Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chọn là nơi tổ chức chương trình bữa cơm công đoàn. Đúng 11 giờ 30 phút, gần 700 đoàn viên, công nhân lao động của Công ty đã có mặt đông đủ tại nhà ăn để cùng tham dự bữa cơm công đoàn. Những khay thức ăn thơm ngon, bổ dưỡng được xếp ngay ngắn. 

Chị Đinh Thị Đào, công nhân Công ty chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự bữa cơm công đoàn tại Công ty. Tôi rất phấn khởi vì bữa ăn hôm nay có thêm nhiều món ngon, cán bộ công đoàn đến thăm hỏi và động viên giúp chúng tôi có thêm động lực để làm việc tốt hơn. Tôi mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức nhiều bữa cơm công đoàn cho người lao động. 

Ông Phạm Đình Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công đoàn Công ty rất vui mừng khi đón nhận sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên trong việc triển khai bữa cơm công đoàn tới người lao động. Do vậy, chúng tôi đã tham mưu và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo DN để cùng thực hiện chương trình. Mỗi suất ăn trị giá 70.000 đồng, trong đó Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ 40.000 đồng, Công ty hỗ trợ 30.000 đồng. So với bữa ăn ca hàng ngày, bữa cơm công đoàn tăng hơn 50.000 đồng/suất. Nhân dịp này, Công đoàn Công ty trích kinh phí trao 35 suất quà cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tiêu biểu trong lao động sản xuất. 

Thực hiện Hướng dẫn số 26/HD-TLĐ, ngày 3/7/2024 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai tổ chức bữa cơm công đoàn năm 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng hướng dẫn thực hiện tới các cấp công đoàn trong tỉnh. 

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn để tổ chức bữa cơm công đoàn tại các DN. Giá trị của suất ăn trong bữa cơm công đoàn bằng giá trị bữa cơm thường ngày và giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính công đoàn và xã hội hóa, trong đó giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính công đoàn tối đa 50.000 đồng/suất. Quá trình thực hiện chương trình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, DN. Đặc biệt quan tâm đến các đơn vị, DN có đông công nhân lao động, điều kiện khó khăn để mọi người lao động đều được thụ hưởng bữa cơm công đoàn. Đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 10 bữa cơm công đoàn với sự tham gia của hơn 11.000 đoàn viên, người lao động. 

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Bữa cơm công đoàn là chương trình trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Thông qua đó chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận số 03/KL-BCH, ngày 18/1/2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca của đoàn viên, người lao động, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người lao động, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn. 

 Lãnh đạo, cán bộ công đoàn các cấp thăm hỏi, trò chuyện cùng đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Poong Shin Vina (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) tại bữa cơm công đoàn. 

Thu Hoài