Thứ 4, 04/09/2024, 16:20[GMT+7]

Tiếp tục tạo điều kiện để người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Thứ 4, 04/09/2024 | 08:50:30
471 lượt xem
Với hiệu quả rõ rệt chương trình thí điểm đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc mang lại, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện để người dân có cơ hội đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, từ đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Người lao động huyện Kiến Xương làm việc tại thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Là địa phương tích cực triển khai thực hiện chương trình thí điểm đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, thời gian qua, huyện Kiến Xương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trên địa bàn nắm được, chủ động đăng ký tham gia. 

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND huyện Kiến Xương với chính quyền thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi về việc đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc là cơ hội rất tốt để NLĐ tìm hiểu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ nông sản; đồng thời, giúp nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn huyện. Vốn có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, cộng với sự cần cù, chịu khó, NLĐ huyện Kiến Xương đã chứng minh được chất lượng nguồn nhân lực và được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc đánh giá cao. Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Kiến Xương đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức đưa gần 30 người sang làm việc thời vụ tại thành phố Icheon trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, huyện đang tiếp tục thông tin, tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân đăng ký sang làm việc trong lĩnh vực ngư nghiệp.

Nhằm giúp NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập cao, an toàn, huyện Vũ Thư đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với tình hình thực tế. 

Ông Vũ Xuân Kỳ, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Nội dung đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài được huyện Vũ Thư đưa vào các chương trình, đề án giải quyết việc làm, giảm nghèo để tổ chức thực hiện. Qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ tham gia chương trình. Từ đầu năm 2024 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tổ chức đưa 25 người sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Việc tiếp cận trình độ sản xuất nông nghiệp hiện đại, tiên tiến sẽ là cơ hội quý để NLĐ học hỏi, tích lũy được kinh nghiệm, qua đó có thể áp dụng vào sản xuất khi trở về nước. Hiện chúng tôi đang tích cực tuyên truyền để NLĐ chấp hành đầy đủ các quy định trong hợp đồng lao động, tuân thủ nghiêm pháp luật nước sở tại; nỗ lực làm việc để chương trình được duy trì lâu dài.

Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảng 2 năm trở lại đây, chương trình đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc đã được kết nối lại và đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Tỉnh ta có lực lượng lao động dồi dào, trong khi Hàn Quốc là đất nước phát triển đang rất cần nguồn nhân lực. Đó là điều kiện thuận lợi để người dân trong tỉnh có cơ hội nhập cảnh vào Hàn Quốc làm việc, cải thiện thu nhập. 

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình chia sẻ: Đến nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đã ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh, thành phố của Hàn Quốc về việc đưa NLĐ sang làm việc thời vụ. Từ đầu năm 2024 đến nay, chúng tôi tích cực phối hợp cùng với các địa phương tổ chức tuyển chọn những lao động đủ điều kiện để đưa sang Hàn Quốc làm việc. Đầu tháng 6 vừa qua đã có 35 NLĐ của huyện Đông Hưng đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại quận Hongcheon, tỉnh Gangwon; gần đây nhất, ngày 15/8, chúng tôi đã tổ chức xuất cảnh cho 29 lao động của tỉnh sang làm việc tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsang. Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, phía bạn cũng đang rất cần lao động làm việc trong ngành ngư nghiệp và một số ngành khác. Chỉ tiêu từ nay đến cuối năm 2024, phía Hàn Quốc cần tuyển 200 lao động làm việc trong ngành ngư nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đang tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe để giúp những người đủ điều kiện tham gia chương trình.

Người lao động đăng ký hồ sơ tham gia chương trình lao động thời vụ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình. 

 Đỗ Hồng Gia