Thứ 6, 27/09/2024, 10:38[GMT+7]

Lời giải nào cho tình trạng “khát” nước sạch ở Độc Lập

Thứ 2, 16/09/2024 | 10:20:34
430 lượt xem
Mặc dù xã Độc Lập (Hưng Hà) về đích nông thôn mới năm 2014 nhưng nhiều năm qua người dân rất bức xúc vì không có nước sạch để dùng hoặc nước sạch được cấp theo tình trạng “nhỏ giọt”, trong khi vẫn nghiêm chỉnh thực hiện các quy định đóng góp vốn đối ứng xây dựng công trình nước sạch nông thôn tại địa phương. Việc thiếu nước sinh hoạt đã khiến cuộc sống các hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

Các hệ thống ống nước đều không có giọt nước nào.

Dùng nước ao, giếng khoan, nước mưa để sinh hoạt

Từ năm 2012, trên 1.250 hộ dân xã Độc Lập đã được Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long lắp đặt đồng hồ nước, đường ống dẫn nước, thế nhưng những hộ dân này vẫn phải sử dụng nước ao, nước mưa hay nước giếng khoan… để phục vụ sinh hoạt hàng ngày trong nhiều năm qua. 

Chị Lê Thị Luyến, thôn Xuân La than thở: Năm 2014, gia đình tôi đăng ký sử dụng nước sạch do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp. Những tưởng không phải chờ mùa mưa để hứng nước, không phải dùng nước giếng khoan nữa, vậy mà niềm vui ấy chỉ kéo dài vài tháng. Từ năm 2014 đến nay, nước sạch cung cấp cho chúng tôi chỉ nhỏ giọt, thậm chí là không có nước. Để có nước sử dụng sinh hoạt ngoài sử dụng nước mưa, chúng tôi sử dụng nước ao để giặt giũ, biết là không bảo đảm nhưng không còn cách nào khác.

Ông Nguyễn Văn Huân, Trưởng thôn Xuân La cho biết: Thôn có 360 hộ với trên 1.000 khẩu. 3 năm nay, toàn thôn có đến 2/3 số hộ lắp đồng hồ nước nhưng không có nước sử dụng. Nhiều hộ phải mua téc nước để dự trữ nước mưa dùng dần, nhân dân chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành cần có giải pháp sớm giúp bà con có nước sạch để yên tâm sử dụng, sản xuất. 

Hiện nay, công suất trạm bơm yếu không đủ áp lực cùng với đó đường ống nhỏ, không đồng bộ, đặc biệt có những thôn khoảng cách từ trạm cấp nước đến các hộ gia đình cách xa gần 10km… đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch ở địa phương nhiều năm nay. 

Bà Lê Thị Sức, thôn Phú Vinh bức xúc: Từ năm 2023 đến bây giờ không có một giọt nước nào, gia đình tôi phải sử dụng nước giếng khoan. Mặc dù đã phản ánh đến chính quyền và Công ty nhưng đến nay chưa có biện pháp khắc phục khiến người dân chúng tôi rất lo lắng, không biết đến khi nào mới có nước sạch để sử dụng.

Không chỉ ở thôn Xuân La, Phú Vinh, tại các thôn Long Nãi, thôn Đồng Phú là những thôn có diện tích rộng nhất xã song tình hình cung cấp nước sạch cũng chỉ được 1/3 số hộ có nước sạch nhưng bập bõm lúc có, lúc không. Có những thôn thuộc đầu nguồn của hệ thống đường ống cấp nước sạch của xã vẫn xảy ra tình trạng không có nước sạch hàng tuần… 

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy: các van khóa của đường ống nước sạch luôn trong tình trạng mở để chờ nước, kim đồng hồ đo nước nằm bất động. Nguồn nước người dân dùng để sinh hoạt hàng ngày được lấy từ giếng khoan. Bể chứa nước mặc dù đã qua lọc nhưng vẫn bị đục, nổi váng nên không bảo đảm sức khỏe người dân.

Người dân thôn Xuân Lai phài sử dụng nước mưa tiết kiệm để đủ nước sinh hoạt.

Cần sớm giải “cơn khát” nước sạch cho người dân

Theo ông Bùi Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Độc Lập: Ngày 7/10/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long và UBND xã Độc lập, Công ty đã cam kết sẽ nâng công suất máy bơm trạm cấp nước sạch được đặt tại xã Hồng Minh hiện đang cung cấp nước cho 3 xã Độc Lập, Minh Hòa và Hồng Minh, đồng thời sẽ làm thêm đường ống dẫn nước sạch cho xã Độc lập nhưng cho đến năm 2022, cam kết của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tại cuộc họp vẫn chưa được thực hiện. Mặc dù Công ty có đưa về 62 ống nước, phi 110 mỗi ống dài 10m để tại góc sân trụ sở UBND xã nhưng việc lắp đặt đường ống mới, cải tạo đường ống cũ vẫn chưa được triển khai. Sau một thời gian dài để ống nước tại trụ sở UBND xã, Công ty đã vận chuyển toàn bộ số ống nói trên đi nơi khác. Tháng 7/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra giám sát nước sạch tại địa phương và đánh giá hiện trạng công suất nước sạch rất yếu chỉ đủ phục vụ cho 1/3 nhu cầu sinh hoạt của nhân dân địa phương. 

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về khảo sát thiết kế, dự kiến xây dựng mới 1 nhà máy nước sạch tại xã Độc Lập trong năm 2023 song không thành vì chưa có quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất. UBND xã đã có tờ trình xin quy hoạch chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất kinh doanh tạo điều kiện cho công ty triển khai dự án nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Trước những bất cập trong cung cấp nước sạch cho người dân ở xã Độc Lập, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời có phương án tháo gỡ khó khăn để dự án nhà máy nước sạch sớm được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân, giúp người dân ổn định cuộc sống, bảo đảm tiêu chí cấp nước sạch nông thôn tạo điều kiện để xã về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày