Thứ 2, 06/05/2024, 12:56[GMT+7]

Hiệu quả từ một giống lúa mới,

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:10:11
2,298 lượt xem
“Trong khi những thửa ruộng bên cạnh bị sém lá, bạc lá vì sâu bệnh thì thửa ruộng của nhà tôi lá lúa rất khỏe, bông vàng ươm trĩu hạt. Vụ này gặt xong tôi sẽ khao cả làng để khoe cấy được một giống lúa tốt hơn tất cả những giống trước đây tôi đã gieo cấy” - bà Hà Thị Chi, thôn Phương Đoài, xã Đông Dương (Đông Hưng) chia sẻ về giống lúa mới TBR279 do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed Group) nghiên cứu, chọn tạo.

Giống lúa TBR279 tại xã Đông Dương (Đông Hưng).

Vụ xuân năm nay, được sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật, gia đình bà Chi gieo cấy 4 sào giống lúa TBR279. Bà Chi và các hộ dân tham gia mô hình thực hiện quy trình canh tác, chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn và kết quả thu được rất khả quan. Theo đó, giống lúa TBR279 có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh khỏe, không nhiễm đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông... Tay nâng những bông lúa trĩu hạt, bà Chi vui vẻ nói: Nếu như những vụ trước, gia đình tôi phải phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa 4 - 5 lần thì với giống TBR279 gia đình chỉ phải phun 2 lần. Với kinh nghiệm từ sản xuất nông nghiệp của cá nhân và nhìn thực tế tại đồng ruộng tôi có thể khẳng định vụ này năng suất lúa ước đạt 2 - 2,2 tạ/sào. Tôi và bà con trong thôn rất mong vụ tới lại tiếp tục được cấy giống lúa chất lượng này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Dương cho biết: Với mục đích tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật, chọn ra các giống lúa mới ngắn ngày, có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với đồng đất của địa phương, vụ xuân năm nay, chúng tôi đưa giống TBR279 vào gieo cấy thử nghiệm với diện tích hơn 10ha. Từ đầu vụ đến nay, bà con chỉ phải phun thuốc bảo vệ thực vật 2 lần để trừ sâu cuốn lá và đạo ôn, giảm một nửa so với cấy các giống lúa trước đây. Trong bối cảnh hàng loạt bộ giống lúa có biểu hiện thoái hóa, nhiễm nặng bệnh đạo ôn và nhiều loại bệnh khác thì giống lúa TBR279 của ThaiBinh Seed Group đã thể hiện ưu thế vượt trội về khả năng chống chịu sâu bệnh cũng như năng suất, chất lượng gạo. Đã gieo cấy nhiều loại giống tốt song tôi thấy hiếm có giống nào sạch sâu bệnh như TBR279. Mặc dù đây mới chỉ là vụ sản xuất đầu tiên nhưng qua theo dõi, giống lúa TBR279 có nhiều ưu thế vượt trội sẽ giúp nông dân yên tâm sản xuất, tiết kiệm được chi phí. Tôi có thể khẳng định, giống lúa này có tiềm năng năng suất cao, có khả năng đưa vào thâm canh trên diện rộng. Những vụ tới chúng tôi mong tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất giống lúa TBR279 để từng bước chọn lọc, xây dựng bộ giống mới năng suất, chất lượng thay thế dần các giống lúa cũ, thoái hóa.

Là giống lúa thuần do ThaiBinh Seed Group chọn tạo trong suốt 15 năm qua, TBR279 đã khẳng định được nhiều đặc tính vượt trội như thích ứng rộng, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh, thời gian sinh trưởng ngắn... Cây có dạng hình đẹp, gọn khóm, cứng cây, đặc biệt đây là giống lúa có khả năng chống chịu với sâu bệnh tốt, nhất là bệnh bạc lá, rầy nâu, bệnh đạo ôn. Năng suất trung bình đạt 60 - 65 tạ/ha, thâm canh tốt đạt 70 - 72 tạ/ha. Chất lượng gạo ngon, hạt gạo trắng, trong, cơm mềm, vị đậm, có mùi thơm. Với những ưu điểm vượt trội, mới đây, giống lúa TBR279 đã được công nhận giống quốc gia, góp phần thay thế nhiều giống lúa chất lượng hiện đã bị thoái hóa, mang đến cho nông dân những mùa vàng bội thu.

 Mai Thư