Thứ 6, 29/03/2024, 14:27[GMT+7]

Quảng Ninh: Người dân trên đảo Vĩnh Thực sẽ được cấp nước sạch

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:44:28
872 lượt xem
Khi Tết Tân Sửu 2021 đang cận kề cũng là lúc người dân trên đảo Vĩnh Thực, tỉnh Quảng Ninh nhận được tín hiệu vui. Đó là họ sẽ được cấp nước sạch để phục vụ cho chính cuộc sống.

Lắp đặt hệ thống dẫn nước trên đảo Vĩnh Thực. Ảnh: Vĩnh Quân

Cách TP Móng Cái, Quảng Ninh 20km về phía Nam, đảo Vĩnh Thực chỉ có vài trăm hộ dân sinh sống nên việc đưa được nước sạch cho những người dân nơi đây được sử dụng trước Tết quả là niềm vui vô tận. 

Được biết, trước đó thực hiện văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phân công giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, cử tri TP Móng Cái đề nghị tỉnh quan tâm sớm triển khai dự án nước sạch trên địa bàn 2 xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho Nhân dân, góp phần đảm bảo tiêu chí nước sạch nông thôn mới nâng cao.

Sau khi được sự quan tâm của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã lên phương án thiết kế và dự toán công trình hai xã Vĩnh Trung - Vĩnh Thực” với tổng mức đầu tư vào khoảng 16 tỷ đồng, bao gồm 7,5km ống HDPE D160, 7km đường ống HDPE D110, 15km đường ống phân phối, 1 bơm tăng áp và các phụ kiện hố van, hố đồng hồ trên tuyến.

Do địa hình 2 xã đảo có địa bàn rộng, dân số ít, mật độ dân cư thưa thớt, xa khu vực có nguồn nước cấp, khó khăn cho công tác quản lý, vận hành nên đây cũng là một trong những khó khăn cho Công ty. Trong khi thực trạng nước sạch của 2 xã nói trên thì có một nhà máy nước sạch nông thôn đã ngừng hoạt động, xuống cấp và hư hỏng không có khả năng hoạt động trở lại. Đối với thôn 3 xã Vĩnh Thực nguồn nước ngầm đang bị nhiễm phèn, nước đục, có màu đỏ nên Nhân dân không sử dụng được vào mục đích ăn uống sinh hoạt. Nhiều hộ dân phải mua các thiết bị lọc nước để dùng tạm… Khu vực này có khoảng 280 hộ dân đang có nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch do Xí nghiệp nước Móng Cái cung cấp.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch cho Nhân dân, phục vụ an sinh, trước mắt cần đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước đến khu vực thôn 3, xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, Công ty CP Nước sạch đề xuất đầu tư lắp đặt tuyến ống phân phối HDPE D160 PN10 PE100 chiều dài khoảng 3.160m từ Nhà máy nước Vạn Gia đến cuối thôn 3 - xã Vĩnh Thực; đầu tư lắp đặt tuyến ống dịch vụ HDPE D75 63 50 đến các hộ dân; đầu tư vật tư, thiết bị đấu nối và nhân công đấu nối tuyến ống (phần công nghệ).

Với mục tiêu tăng độ phủ cấp nước, tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa, người dân biên giới, hải đảo… hiện đang khó khăn về nguồn nước.

Ngày 12/11/2020, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã chính thức triển khai cấp nước sạch cho người dân trên đảo Vĩnh Thực. Do khó khăn về địa hình nên sau khi khởi công, Công ty đã huy động tối đa nhân lực, vật lực và tổ chức thi công để gấp rút hoàn thành đưa được nước sạch đến với người dân trên đảo.

Một mùa Xuân nữa lại về, chắc chắn người dân nơi đây sẽ được dùng nước sạch trước Tết Nguyên đán, nơi bà con xã đảo mong ngóng nhiều năm nay. 

Theo kinhtedothi.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày