Thứ 7, 20/04/2024, 14:47[GMT+7]

Quảng Ninh: Mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt tại Quảng Yên

Thứ 5, 01/07/2021 | 08:57:48
1,853 lượt xem
Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của nhân dân và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TX Quảng Yên, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã dành nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng cấp nước, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt của thị xã.

Công nhân Xí nghiệp Nước Quảng Yên thi công thay thế đường ống nước kim loại bằng ống HDPE trên địa bàn TX Quảng Yên.

Hệ thống cung cấp nước sạch xã Liên Hòa được TX Quảng Yên bàn giao cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh quản lý, vận hành từ nhiều năm trước đây. Sau thời gian đưa vào sử dụng, đến nay hầu hết các tuyến ống được làm bằng gang, kẽm đã bị rỉ sét. Trong đó nhiều đoạn bị nứt vỡ ngầm, dẫn đến tình trạng thất thoát nguồn nước, chất lượng nước cung cấp cho khách hàng cũng không đảm bảo, có thời điểm bị vàng, đục do đường ống bằng kim loại bị ô xi hóa.

Trước kiến nghị chính đáng của người dân về nâng cao chất lượng nguồn nước tại địa phương, Công ty đã khảo sát và lên kế hoạch thay thế toàn bộ đường ống cấp nước kim loại đã xuống cấp bằng ống HDPE, tổng giá trị đầu tư 1,7 tỷ đồng. Ưu điểm của loại ống này là có bề mặt bên trong ống trơn láng, nên trở lực dòng chảy thấp, tránh được sự tạo cặn trong ống. Ống có trọng lượng nhẹ, có khả năng chống ăn mòn hóa học bề mặt nên có độ bền rất cao, tới trên 50 năm.

Với sự ủng hộ của nhân dân về mặt bằng thi công, đến thời điểm hiện tại, việc thay thế toàn bộ các tuyến ống chính và ống dịch vụ với tổng chiều dài 3.700m trên địa bàn xã Liên Hòa đã được hoàn thành. Hiện tượng nước sinh hoạt bị vàng, cặn đục đã được khắc phục, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Anh Nguyễn Văn Luật (thôn 2, xã Liên Hòa), cho biết: Người dân chúng tôi rất vui khi những kiến nghị về nước sạch sinh hoạt được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết. Từ khi thay thế đường ống, chất lượng nguồn nước đã được nâng cao và người dân đã yên tâm sử dụng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2015 Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã tiếp nhận hệ thống nước sạch trên địa bàn một số xã, phường của TX Quảng Yên về để vận hành, quản lý. Do quá trình sử dụng đã nhiều năm nên nhiều tuyến ống sau khi tiếp nhận trong tình trạng xuống cấp, han rỉ. Các trạm xử lý nước công nghệ lạc hậu, có công suất nhỏ, không đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của khách hàng. Nhiều khu vực, người dân vẫn phải dùng nguồn nước giếng khoan và các kênh mương nội đồng để sinh hoạt, không đảm bảo sức khỏe.

Trước thực trạng trên, Công ty đã rà soát hiện trạng toàn bộ các công trình nước sạch và nhu cầu sử dụng của nhân dân trên địa bàn, lên kế hoạch từng bước đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mong mỏi về nguồn nước sạch của nhân dân.

Công nhân Xí nghiệp Nước Quảng Yên thi công tuyến đường ống D200 tăng cường năng lực cấp nước cho xã Hiệp Hòa. 

Quảng Yên có địa hình rộng, các khu vực dân cư phân bố không tập trung, nên việc cung cấp nước gặp không ít khó khăn; chi phí đầu tư hồ, lắp đặt đường ống rất lớn, nhất là khu vực đảo Hà Nam. Địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều KCN đang xây dựng hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nhu cầu sử dụng nước sạch chắc chắn tăng cao những năm tới. Đón đầu xu thế phát triển, những năm gần đây Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các hồ chứa nước thô, nâng công suất các trạm xử lý nước, phát triển các mạng cấp nước tại TX Quảng Yên.

Ông Hoàng Văn Chiến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Nước Quảng Yên (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) chia sẻ: Từ tháng 3/2021, công trình Hồ chứa nước Liên Hòa dung tích trữ nước là 100.000m3 hoàn thành, đưa vào sử dụng, đã khắc phục được tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô đầu vào cho Trạm xử lý nước Liên hòa, góp phần nâng cao năng lực cấp nước phục vụ cho nhân dân và các KCN tại đảo Hà Nam. Công ty đang chỉ đạo Xí nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư thay thế các tuyến ống cấp nước thuộc tuyến QY02.D200 để tăng cường năng lực cấp nước cho xã Hiệp Hoà, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2021 Xí nghiệp phát triển thêm 2.000 hộ khách hàng.

Bằng những giải pháp cụ thể và hiệu quả, mạng lưới cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TX Quảng Yên không ngừng được mở rộng. Xí nghiệp Nước Quảng Yên hiện phát triển được 23.391 hộ khách hàng. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch ngày càng tăng: Khu vực thành thị là 77%, khu vực nông thôn là 52%.

Theo baomoi.com

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày