Thứ 2, 06/05/2024, 03:58[GMT+7]

Bình Nguyên: Người dân thiếu nước sạch

Thứ 6, 15/07/2022 | 06:07:14
845 lượt xem
Nhiều năm nay, người dân xã Bình Nguyên (Kiến Xương) luôn phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng nước tăng cao nhưng nguồn nước do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp lại khan hiếm khiến cuộc sống của bà con bị đảo lộn, gây bức xúc.

Do thiếu nước sạch, người dân thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên phải dùng nước ao trong sinh hoạt.

Thiếu nước từ nhiều năm nay

Ông Nguyễn Ngọc Đọ, xóm 2, thôn An Chỉ chia sẻ: Trước đây, các cấp chính quyền tuyên truyền người dân bỏ nước giếng khoan, nước mưa, chỉ nên dùng nước máy, chúng tôi đã thực hiện; song nhiều năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây gia đình tôi không có nước máy để dùng nên buộc phải quay trở lại dùng nước giếng khoan và mua thêm téc để chứa nước mưa. Có nhiều ngày nhà máy không bơm nước, tới khi bơm chỉ được một lúc vào buổi tối với chút nước nhỏ giọt không đủ dùng. Vì thế, hiện nay gia đình có tới 3 nguồn nước nhưng nguồn nước dùng chính lại là giếng khoan và nước mưa. Tuy nhiên, nếu cứ mãi dùng nước giếng khoan thì hệ thống máy giặt, bình nóng lạnh hay công trình vệ sinh sẽ bị han và hoen ố vì những tạp chất trong nước khiến người dân rất lo ngại.

Ông Phạm Thảo, xóm Đoài, thôn Quân Hành bức xúc: Cả đợt nắng nóng vừa qua gia đình tôi luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tôi phải mua téc đặt ngay cạnh đường ống nhưng nước cũng không đẩy vào được do công suất yếu nên nhiều ngày phải thức chờ đến 2 giờ đêm mới có nước để bơm từ đường ống vào téc để dùng. Như vậy người dân vừa mất tiền mua nước của nhà máy vừa mất tiền điện bơm nước lại vừa mất thời gian. Điều này khiến những người tuổi cao sức yếu như tôi rất bức xúc, mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng cấp nước của doanh nghiệp này.

Cả xóm xây bể chứa nước

Về một số xóm của xã Bình Nguyên hiện nay giống như những công trường, nhà nào cũng xây bể chứa nước, ngổn ngang nguyên vật liệu. Điều họ mong muốn là những cái bể đó sẽ được chứa nước sạch để dùng hàng ngày, nếu không sẽ dùng để chứa nước mưa thay thế. Ông Trần Sỹ Ngoạn, 82 tuổi, xóm 2, thôn An Chỉ cho biết: Khoảng 2 tháng nay ngày nào tôi cũng phải ra ao múc từng thùng nước đưa vào bể chứa phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Do tuổi già sức yếu không thể duy trì mãi được buộc tôi phải đầu tư xây một cái bể chìm với chi phí hơn 6 triệu đồng để hy vọng nước sạch có thể chảy vào được. Số tiền này lẽ ra chúng tôi không phải chi nhưng với tình trạng thiếu nước trầm trọng kéo dài, nhất là sự thờ ơ của công ty cấp nước thì buộc lòng chúng tôi phải bỏ tiền túi ra đầu tư thêm. Tôi mong các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân được ký hợp đồng với đơn vị cấp nước khác để bảo đảm cuộc sống.

Cũng giống như nhà ông Ngoạn, nhà ông Trần Sỹ Thuật, xóm 2, thôn An Chỉ cũng phải tận dụng mảnh vườn nhỏ để xây bể chứa 10 khối nước. Ông Thuật khẳng định: Nước cấp về xóm hiện nay rất yếu, nhiều nhà dân không có nước dùng trong suốt cả mùa hè, thậm chí có những nhà 20 ngày không có giọt nước nào. Vì thế các hộ đã đồng loạt xây bể chứa nước với mục đích để chứa nước mưa dùng là chính.

Qua nắm bắt tình hình, chúng tôi được biết chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo nhà máy cấp nước nhưng đều không được giải quyết khiến người dân ngày càng ức chế. Không chỉ không cấp đủ nước sinh hoạt mà nhà máy nước sạch liên xã Bình Nguyên còn sử dụng dòng chảy để đưa bùn xả thải ra đầu máng sông cấp 1 khiến hàng năm HTX phải làm đơn đề nghị Công ty có giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí nạo vét sông dẫn để có nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Phạm Quang Nhự, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết: Năm 2010, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đầu tư nhà máy nước về địa phương, từ đó đến nay 100% hộ dân trong xã đã chuyển sang dùng nước máy. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước thường xuyên xảy ra ở 3 thôn với khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương đã đề xuất với Công ty, gửi văn bản, điện trực tiếp để có hướng khắc phục song tình trạng không được cải thiện. Mong tỉnh, huyện sớm vào cuộc chỉ đạo doanh nghiệp giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước và yêu cầu Công ty sớm có biện pháp khắc phục để người dân không còn bức xúc vì thiếu nước sạch.

Bể chứa nước mới xây của ông Trần Sỹ Ngoạn, xóm 2, thôn An Chỉ.


               Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày