Thứ 7, 20/04/2024, 02:28[GMT+7]

Tái diễn tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng ở Bình Nguyên

Thứ 5, 15/09/2022 | 21:35:17
1,353 lượt xem
Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long là đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch cho xã Bình Nguyên (Kiến Xương) từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tình trạng thiếu nước sạch lại thường xuyên xảy ra ở thôn An Chỉ gây bức xúc trong nhân dân. Đã nhiều lần lãnh đạo tỉnh, huyện và các cơ quan báo chí về kiểm tra, phản ánh tình hình, đề xuất các biện pháp xử lý. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII vấn đề thiếu nước sạch do đơn vị này cấp được đưa ra chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đã đưa ra giải pháp khắc phục song đến nay doanh nghiệp vẫn tiếp tục phớt lờ các ý kiến chỉ đạo của tỉnh, coi thường cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Viết Lanh, thôn An Chỉ phải hứng nước mưa trên mái nhà để dùng.

Video: 15922-thi%E1%BA%BFu_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_s%E1%BA%A1ch_%E1%BB%9F_b%C3%ACnh_nguy%C3%AAn_xu%E1%BA%A5t_b%E1%BA%A3n_2.mp4?_t=1663850574

 

Người dân chỉ biết cầu trời mưa…

Tới nhà ông Nguyễn Viết Lanh, thôn An Chỉ chúng tôi được chứng kiến, mặc dù đã 77 tuổi song ông vẫn phải hứng từng giọt nước mưa để dùng. Ông Lanh bức xúc: Cả tháng qua nhà tôi không có nước sạch, các tháng trước cũng thiếu nước thường xuyên. Các bể chứa nước sạch luôn trong tình trạng cạn khô nhiều ngày nên tôi phải xin nước giếng khoan của hàng xóm để dùng. Tuy nhiên, tuổi cao sức yếu không xin được mãi tôi buộc phải quay lại thời các cụ ngày xưa đó là dùng nilon quấn thân cây cau để lấy nước chảy xuống bể mỗi khi trời mưa. Cùng với đó là lấy tất cả các loại xô, chậu để hứng nước mưa trên mái nhà sau đó ròng dây hút xuống bể dưới. Cuộc sống thiếu nước sinh hoạt khiến chúng tôi vô cùng cực khổ. Những ngày nắng nóng vừa qua vợ chồng tôi thay phiên nhau hai ngày tắm một lần, ngoài ra còn phải tiết kiệm bằng cách dùng nước rửa rau để rửa lại bát và rửa chân tay.

Với nhà bà Trần Thị Lụa cùng thôn, mặc dù có tới 4 bể và téc chứa nước nhưng không có bể nào là bể chứa nước sạch. Bà Lụa cho biết: Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách để lấy nước sạch, chi cả chục triệu đồng xây bể 8m3 song vẫn không có nước chảy vào bể. May là nhà có giếng khoan nhưng vừa dùng vừa lo bởi sợ hỏng đồ. Do đó tôi phải thiết kế đường ống trên mái nhà để lấy nước mưa xuống bể. Tuy nhiên, hiện đang là mùa mưa, tới mùa khô chúng tôi sẽ không biết lấy nước gì để dùng hàng ngày.

Vẫn chờ ngành chức năng

Ông Đoàn Ngọc Đức, thôn An Chỉ cho biết: Cứ có đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện và các cơ quan báo chí về thì chúng tôi lại được cấp nước, nhưng cũng chỉ nhỏ giọt và kéo dài 1 - 2 ngày song đâu lại vào đấy. Nhà tôi có 4 người, 2 người già và 2 cháu nhỏ nên nhu cầu sử dụng nước cao, mỗi lần lấy nước thì phải qua rất nhiều công đoạn. Như nhà tôi muốn lấy nước sạch phải dùng một máy hút chân không hút từ đường ống vào bể thấp, dùng một máy khác bơm từ bể thấp lên bể cao, cộng với một máy bơm của nước giếng khoan tính ra có 3 máy bơm mà vẫn không có nước dùng. Như tình trạng này là người dân “cháy nhà 2 đầu” vừa mất tiền đóng góp theo định mức của nhà máy nước vừa phải mất tiền điện, tiền mua máy bơm mà vẫn không được dùng nước sạch. Chúng tôi tuổi đã cao, vợ tôi bị tai biến không làm được gì, tôi còn nuôi thêm 2 cháu nhỏ nên cuộc sống sinh hoạt vốn đã khó khăn song lại thêm thiếu nước sạch khiến tôi vô cùng khổ cực. Mong tỉnh quan tâm đến đời sống người dân hơn nữa, yêu cầu doanh nghiệp cấp đủ nước sinh hoạt và mạnh tay xử lý việc cố tình không chấp hành hợp đồng với người dân như thỏa thuận ban đầu.

Ông Đỗ Văn Đình, Bí thư Chi bộ thôn An Chỉ cho biết: Tình trạng thiếu nước sạch ở thôn An Chỉ diễn ra thường xuyên nhưng không hiểu sao đến giờ doanh nghiệp vẫn được đồng ý cho cấp nước trong khi điều kiện cấp nước không bảo đảm. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng vẫn không có chuyển biến. Trong khi tỉnh đang đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu nhưng vấn đề nước sạch lại không bảo đảm.

 Ông Trần Sỹ Vấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết: Chính quyền xã đã nhiều lần trao đổi trực tiếp và gửi các văn bản kiến nghị đến doanh nghiệp nhưng việc khắc phục chưa tốt, tình trạng thiếu nước còn xảy ra thường xuyên. Chúng tôi cũng chưa rõ lý do tại sao cùng một trạm nước nhưng ở các thôn khác cơ bản đáp ứng được nhưng riêng thôn An Chỉ nhiều tháng lại thiếu nước, nhất là những giờ cao điểm, ngày nắng nóng, ngày lễ, tết đều không có nước sạch để dùng. Mong UBND tỉnh sớm chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa để khẩn trương khắc phục tình trạng này.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thực hiện việc chuyển giao và kinh doanh nước sạch tại Kiến Xương có tổng số 5 trạm phục vụ 19 xã, thị trấn với trên 31.000 hộ. Theo phản ánh của các địa phương và qua kiểm tra thực tế ở một số xã đúng là có tình trạng chất lượng nước chưa bảo đảm, áp lực nước yếu, đặc biệt có một số nơi không có nước sạch diễn ra triền miên. UBND huyện Kiến Xương đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh song việc khắc phục của doanh nghiệp còn chậm. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương nâng cấp cơ sở hạ tầng; xem xét chuyển giao địa bàn ở xa cho doanh nghiệp khác để cấp nước phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân và cũng để bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các doanh nghiệp.

Nhà ông Đoàn Ngọc Đức, thôn An Chỉ dùng 3 máy bơm nhưng vẫn không đủ nước để dùng. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày