Thứ 5, 28/03/2024, 21:38[GMT+7]

Bắc Giang ưu tiên đầu tư, tăng hộ dân sử dụng nước sạch

Thứ 5, 03/11/2022 | 12:03:30
1,208 lượt xem
Để nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, tỉnh Bắc Giang quan tâm dành nguồn lực, thu hút đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước tập trung. Qua đó tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, nâng chất lượng cuộc sống.

Cán bộ Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Duy Anh vận hành hệ thống cấp nước SHTT tại xã Đại Thành (Hiệp Hòa).

Đưa nước sạch về thôn

Sau nhiều năm mong ngóng, cuối năm 2021, nhiều hộ dân phấn khởi khi dự án cấp nước sinh hoạt tập trung (SHTT) liên xã Đại Thành và Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) hoàn thành, đưa vào sử dụng. Với công suất thiết kế 2 nghìn m3/ngày đêm, công trình bảo đảm cấp nước cho toàn bộ các hộ dân tại hai xã. 

Mới đây, đơn vị vận hành dự án là Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Duy Anh (Hải Dương) còn đầu tư hơn 16 tỷ đồng để đấu nối dẫn nước về phục vụ nhu cầu của người dân xã Mai Trung (cùng huyện). 

Ông Nguyễn Văn Toán, phụ trách nhà máy cho biết: “Theo kế hoạch, năm nay xã Mai Trung sẽ về đích nông thôn mới nâng cao, trong đó yêu cầu tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ công trình cấp nước tập trung là từ 35% trở lên. Hiện chúng tôi đang khẩn trương thi công đường ống dẫn nước, phấn đấu đưa nước sạch về xã trong tháng 11 này”.


Hiện trên địa bàn tỉnh có 137 công trình cấp nước SHTT tại khu vực nông thôn, trong đó có 133 công trình được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước với tổng vốn đầu tư hơn 442 tỷ đồng, còn lại là công trình được đầu tư từ 100% vốn của doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 54,81%.


Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), hiện toàn tỉnh có 137 công trình cấp nước SHTT tại khu vực nông thôn, trong đó có 133 công trình được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước với hơn 442 tỷ đồng, còn lại là công trình được đầu tư từ 100% vốn doanh nghiệp. Riêng từ năm 2017 đến nay, đơn vị tham mưu giao 87 công trình đã đầu tư hoàn thành cho các đơn vị, địa phương quản lý, khai thác. 

Qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 54,81%. Tại huyện Việt Yên, với 9 công trình cấp nước SHTT, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của huyện đạt hơn 91%. Ở xã Tiến Dũng (Yên Dũng), sau 8 năm có công trình cấp nước SHTT, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt gần 56%. 

Trước đây, để chủ động nước sinh hoạt, nhiều hộ trong xã phải xây lắp các công trình phụ trợ để lọc nước như: Bể lắng, máy lọc…, chi phí mua sắm thiết bị lớn nhưng nguồn nước vẫn chưa bảo đảm vệ sinh. Từ khi có công trình nước sạch, các hộ yên tâm hơn bởi có nguồn nước đạt tiêu chuẩn.

Đầu tư đồng bộ, bảo đảm chất lượng nguồn nước

Mặc dù tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước SHTT tăng trong những năm gần đây song qua đánh giá, hiện số công trình hoạt động bền vững (công suất thực tế đạt hơn 50%) chỉ chiếm 31,5%, có 72 công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động, tập trung vào các công trình được xây dựng từ nguồn vốn vay, vốn Nhà nước...

Người dân xã Tiến Dũng (Yên Dũng) sử dụng nước sạch.

Nguyên nhân một phần do công tác quản lý bảo vệ chưa tốt, khi công trình hư hỏng không duy tu, sửa chữa kịp thời, do mưa lũ làm hư hỏng, nguồn nước của các công trình có xu hướng cạn kiệt dần. Một nguyên nhân nữa là người dân vẫn còn thói quen sử dụng nước ngầm từ các giếng khoan. 

Ông Ngô Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Đại Thành (Hiệp Hòa) thông tin: “Để thay đổi thói quen của người dân, chúng tôi giao cho ban quản lý các thôn tổ chức tuyên truyền, làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp nước của các hộ để chuyển cho đơn vị quản lý dự án. Tuy nhiên để nước sạch có thể phủ hết địa bàn, đơn vị quản lý xem xét hỗ trợ các hộ mới đăng ký lắp đặt đồng hồ".

Quyết tâm nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước đạt tiêu chuẩn lên 80% vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp quan tâm tuyên truyền, đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý, cấp nước SHTT. 

Ngoài lắp đặt hơn 2,2 nghìn đồng hồ theo dự án, sau gần một năm hoàn thành, đưa vào khai thác dự án cấp nước SHTT liên xã Đại Thành và Hợp Thịnh, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Duy Anh đầu tư kinh phí, lắp đặt thêm 450 đồng hồ cho các hộ có nhu cầu. UBND xã Hương Mai (Việt Yên) phối hợp với doanh nghiệp tổ chức làm điểm, đưa nước sạch về thôn Xuân Lạn rồi tuyên truyền, nhân rộng tại các thôn còn lại.

Với trách nhiệm được giao, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các hộ sử dụng bình lọc; tận dụng nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình; đào tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ quản lý vận hành. 

Ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm tập trung cải thiện điều kiện cấp nước tại khu vực nông thôn, tham mưu bàn giao một số công trình cho địa phương quản lý, khai thác. Với những công trình mới, chúng tôi sẽ tham mưu đầu tư theo hướng đồng bộ từ quản lý, công nghệ đến truyền thông nâng cao nhận thức; thực hiện chủ trương tiếp cận dựa theo nhu cầu của các hộ dân và phân cấp quản lý".

Theo baobacgiang.com.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày