Thứ 6, 29/03/2024, 20:05[GMT+7]

Dòng nước sạch Biên phòng - vui lòng dân bản

Thứ 7, 12/11/2022 | 12:36:42
958 lượt xem
Địa bàn vùng cao có đặc thù là nhiều đồi núi, dân cư bố trí thưa thớt, cùng với điều kiện kinh tế khó khăn nên gần như toàn bộ các hộ gia đình ở 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vẫn thường xuyên phải sử dụng nước khe suối để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh đã dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Người dân thôn Pire 1, xã A Bung vui mừng khi được sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh: Nguyễn Thành Phú

Để giúp người dân giải quyết vấn đề này, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, BĐBP Quảng Trị đã đứng ra huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch cho bà con sử dụng.

Niềm vui nước sạch về thôn, bản

Xã A Ngo và A Bung có tổng cộng 16 thôn, bản với dân số 2.200 hộ/8.812 nhân khẩu, chiếm hơn 85% là người dân tộc thiểu số Vân Kiều và Pa Kô. Tuy đã được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng nhiều công trình nước tự chảy, song những công trình này đều trực tiếp lấy nước từ đầu nguồn các con suối nên mùa nắng thì khô hạn, thiếu nước, còn mùa mưa thì nước lẫn bùn đất, đường ống dẫn nước bị trôi, vỡ, chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh.

Anh Hồ Văn Thuở, 26 tuổi, ở thôn A Đeng, xã A Ngo chia sẻ: “Từ trước đến nay, cả thôn mình đều sử dụng nguồn nước từ các khe, suối nên rất khó khăn và nước không đảm bảo chất lượng. Trước đây, người già, trẻ em trong thôn rất hay mắc bệnh về mắt và đau bụng mà nguyên nhân là do nguồn nước sử dụng không đảm bảo vệ sinh. Chính vì thế, người dân trong thôn luôn mong có được nguồn nước sạch để sử dụng”.

Không chỉ người dân ở thôn A Đeng có mong ước như thế mà tất cả 16 thôn, bản của 2 xã A Bung và A Ngo đều có chung một nỗi niềm như vậy. Thiếu nước sạch, bà con phải đi xa hàng cây số để xách từng can nước suối về dùng vào mùa khô hạn, còn mỗi khi mưa đến thì có ngày phải dùng nước bị lẫn bùn đất. Thế nhưng, hiện nay, đã có nhiều người dân của 2 địa phương này đã được dùng nước sạch từ những chiếc giếng khoan sâu xuống mạch ngầm dưới lòng đất nên dẫu mùa mưa hay mùa nắng thì bà con vẫn luôn có nước đảm bảo vệ sinh để dùng.

Bà Pỉ Xoan, ở thôn A Đeng chia sẻ: “Trước đây, vào mùa nắng, mình phải đi lên tận đầu nguồn suối dưới chân ngọn núi cao mới tìm được nước về để dùng, còn mùa mưa thì phải hứng nước từ mái nhà giọt xuống nên vất vả lắm. Mấy năm gần đây, người dân lại sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, diệt cỏ nên nước suối lại càng bị ô nhiễm hơn. Nay thôn có được giếng nước sạch do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay và các nhà hảo tâm xây tặng, nước đã có sẵn trong bồn chứa, chỉ cần vặn vòi là nước chảy ra, thích lắm, bà con ai cũng yên cái bụng rồi”.

Những năm qua, từ sự kêu gọi, vận động và sức lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay, đã có 8 giếng nước sạch được xây dựng cho người dân trên địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân.

Ông Ngô Hùng, Bí thư Đảng ủy xã A Ngo cho biết: “Xã A Ngo được Đồn Biên phòng CKQT La Lay và các nhà hảo tâm xây tặng 3 giếng nước sạch. Đây là những công trình rất thiết thực và ý nghĩa phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cho bà con. Được dùng nguồn nước sạch, sức khỏe người dân được nâng lên, giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt, tiêu hóa, da... Chúng tôi cảm ơn tấm lòng của các cán bộ, chiến sĩ BĐBP”.

Tỏa sáng tình quân - dân

Mặc dù điều kiện xây dựng các công trình nước sạch cho bà con dân bản hết sức khó khăn, địa hình hiểm trở, phức tạp, nguồn nước ngầm khan hiếm, có những công trình phải khoan sâu cả trăm mét mới tìm được mạch nước ngầm..., song các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay vẫn không hề nản chí. Các anh luôn chọn những thôn, bản khó khăn nhất, xa nhất để xây dựng công trình.

Từ khi có công trình nước sạch, người dân không còn cảnh đi xa để lấy nước về sử dụng. Ảnh: Nguyễn Thành Phú 

Có những địa điểm, phương tiện cơ giới không vào được tận nơi, cán bộ, chiến sĩ phải dùng sức lực và đôi chân của mình để vận chuyển vật tư, phương tiện vào phục vụ thi công. Mỗi công trình bao gồm 1 giếng khoan có độ sâu từ 70 mét trở lên, 1 bồn chứa với dung tích từ 1.500 đến 2.000 lít cùng hệ thống bơm và đường ống dẫn đến một số nhà dân ở gần để người dân tiện đến lấy sử dụng.

Mới đây nhất, ngày 17/10/2022, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã tặng người dân thôn A Luông, xã A Bung công trình nước sạch do bà con phật tử chùa Quỳnh Lâm ở tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí, nâng tổng số công trình nước sạch trên địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung lên 8 công trình với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay cho biết, trước những khó khăn, vất vả của nhân dân khi phải thường xuyên sử dụng nguồn nước từ các khe, suối tự nhiên không đảm bảo vệ sinh, đơn vị đã tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ở khắp mọi nơi hỗ trợ nguồn kinh phí để khoan giếng tìm nguồn nước sạch cho bà con.

Nhằm tiết kiệm kinh phí, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ thực hiện những phần việc như đào đất san mặt bằng, khai thác cát, sạn tại chỗ, trộn vữa... nên giá thành mỗi công trình được tiết kiệm khá nhiều. Những công trình nước sạch có ý nghĩa rất thiết thực, trực tiếp phục vụ đời sống của nhân dân, vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp xây dựng nhiều công trình nước sạch cho nhân dân ở những thôn, bản còn lại.

Những công trình nước sạch của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay xây dựng và bàn giao cho người dân trên địa bàn không chỉ giúp bà con giải quyết nhu cầu bức thiết về nước sinh hoạt, mà còn phòng tránh được bệnh tật do nguồn nước không bảo đảm chất lượng. Thông qua hoạt động này, những người lính quân hàm xanh còn làm thay đổi tập quán sinh hoạt của người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo bienphong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày