Thứ 5, 18/04/2024, 08:04[GMT+7]

Hộ nghèo, cận nghèo hưởng lợi từ dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:57:50
1,208 lượt xem
Dự án 'Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ' (Dự án WOBA) giai đoạn 2018-2022 đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bến Tre có chất lượng cuộc sống tốt hơn; đồng thời góp phần cải thiện rất lớn vấn đề vệ sinh và nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Hội LHPN hỗ trợ bồn tự hoại cho hộ nghèo xây dựng nhà vệ sinh trong khuôn khổ dự án.

Niềm vui khi nước sạch đến tận nhà

Bến Tre là một trong 5 tỉnh được chọn thực hiện dự án WOBA. Thông qua dự án, nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và dễ bị tổn thương trên địa bàn đã tiếp cận với dịch vụ về nước sạch về sinh môi trường.

Là gia đình thuộc diện hộ nghèo, trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Phong, ngụ xã Bảo Thuận (huyện Ba Tri, Bến Tre) không có điều kiện để đưa nước sạch về nhà. Nguồn nước để sử dụng trong sinh hoạt, tắm giặt của các thành viên trong gia đình chị đều từ nguồn nước từ con kênh trước nhà. Riêng nước để sử dụng cho ăn uống thì phải mua, thuê xe chở đến nhà. Đặc biệt, vào những thời điểm hạn mặn dữ dội thì phải mua nước sạch với giá cao và chờ trong thời gian dài mới có.

Nhờ có dự án WOBA, giờ đây, đường ống nước sạch đã về đến tận nhà chị với nguồn nước đảm bảo chất lượng, ổn định. Chị chia sẻ, từ khi có nước sạch thì tắm rửa không bị ngứa như trước phải dùng nước kênh, sinh hoạt hằng ngày thuận tiện hơn.

Hội nghị tổng kết dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ" giai đoạn 2018-2022

Chị Bùi Thị Thu, ngụ xã Bảo Thạnh (huyện Ba Tri, Bến Tre) cũng là một trong những người được thụ hưởng tự dự án. Gia đình chị vốn dĩ khó khăn, bản thân chị lại bị khiếm thị nên trước đây, việc lấy nước để sinh hoạt hết sức khó khăn. Chưa kể nguồn nước còn bị vàng phèn, gây ngứa. Giờ đây, việc nước sạch về tận nhà đã giúp cho cuộc sống của chị trở nên thuận tiện và được nâng cao.

Dán có 2 WOBA được triển khai trên địa bàn tỉnh Bến Tre gồm có 2 hợp phần. Theo đó, hợp phần nhà vệ sinh được tổ chức triển khai thực hiện tại 40 xã của 4 huyện Ba Tri, Giồng Trôm, Thạnh Phú và Mỏ Cày Bắc. Hợp phần nước sạch, thực hiện tại 38 xã trên địa bàn 3 huyện Thạnh Phú, Ba Tri và Giồng Trôm với sự tham gia của 10 nhà máy nước trực thuộc 3 đơn vị cấp nước: Trung tâm Nước sạch và VSMTNT, Công ty TNHH MTV Cấp nước Thanh Loan, Công ty Cổ phần SX&TM NID.

Kết quả thực hiện, hợp phần vệ sinh có tổng số nhà tiêu hợp vệ sinh xây mới 4.902/4.700 nhà (đạt 104,3% chỉ tiêu); hợp phần về nước sạch đã hoàn thành chỉ tiêu dự án đề ra với 2.300 hộ thuộc đối tượng hưởng lợi được đấu nối và sử dụng nước sạch, đạt 100% chỉ tiêu dự án.

Đối tượng hưởng lợi của dự án bao gồm hộ nghèo, cận nghèo; hộ dễ bị tổn thương (GESI) và hộ không nghèo xây dựng theo hình thức SANOBA - Kết nối cung cầu.

Trao gói hơn 1,5 tỷ đồng cho tỉnh Bến Tre

Góp phần giúp phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo

Theo Hội LHPN tỉnh Bến Tre, sau 4 năm thực hiện, Dự án WOBA đã góp phần cùng với địa phương giải quyết khó khăn về tài chính hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ dễ bị tổn thương tiếp cận nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh với mục tiêu tháo dỡ rào cản, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế tham gia hòa nhập xã hội, không bỏ lại ai ở phía sau.

Bên cạnh đó nâng cao ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Đồng thời giúp cho đối tượng yếu thế cải thiện điều kiện sinh hoạt, sức khỏe; tăng gia sản xuất, chăn nuôi... giúp phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa việc nước sạch đến nhà cũng góp phần lớn giải phóng sức lao động phụ nữ, họ có nhiều thời gian hơn để vui chơi giải trí, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, tham gia các hoạt động cộng đồng, tự tin hòa nhập xã hội.

Ông Nguyễn Trúc Sơn (đứng giữa) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Bến Tre trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể được có thành tích tiêu biểu

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn khẳng định, Dự án WOBA đã góp phần cải thiện rất lớn vấn đề vệ sinh và nước sạch trên địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc rất quyết liệt, nhiệt tình của các cấp Hội LHPN, tất cả các chỉ tiêu của 2 hợp phần đều đạt kết quả cao. Dù đã kết thúc nhưng từ hiệu quả của Dự án, các sở ban ngành tỉnh, các địa phương cần nghiên cứu, tiếp tục hướng mục tiêu của Dự án đến với người dân.

Có thể nói, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo về vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đã được các cấp Hội LHPN thực hiện. Nhiều cán bộ Hội đã không quản khó khăn, đi từng ngõ, vào từng nhà để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Thành công của Dự án đạt được trong thời gian qua đã góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường, an toàn thực phẩm, giảm nghèo, thu nhập và một số tiêu chí liên quan khác trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở địa phương.


Dự án "Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ" giai đoạn 2018-2022, (viết tắt là WOBA) được Bộ Ngoại giao Thương mại - Chính phủ Úc (DFAT) viện trợ thông qua Quỹ "Nước sạch cho Phụ nữ" (WfW), do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (EMWF) thiết kế và triển khai với đối tác chính là TƯ Hội LHPN Việt Nam, thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 10/2022. Dự án được triển khai tại 5 tỉnh gồm: Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bến Tre.


Theo phunuvietnam.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày