Thứ 6, 26/04/2024, 18:18[GMT+7]

Đông Triều (Quảng Ninh): Tỷ lệ sử dụng nước sạch còn thấp

Thứ 6, 23/12/2022 | 19:06:34
1,104 lượt xem
TX Đông Triều hiện có trên 185.000 dân, với nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt tương đối lớn. Những năm qua, trên địa bàn thị xã có sự đầu tư phát triển hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt, tuy nhiên đến nay, chủ yếu người dân ở địa bàn đô thị sử dụng nguồn nước này, còn địa bàn nông thôn người sử dụng quá khiêm tốn, chủ yếu dùng nước giếng tự khoan.

Công nhân kỹ thuật Xí nghiệp nước Đông Triều vận hành trạm bơm cấp 2 tại phường Mạo Khê (TX Đông Triều).

Hiện nay, hệ thống cấp nước của TX Đông Triều được cấp bởi 2 nguồn nước, đó là nguồn nước ngầm và nguồn nước mặt, với tổng công suất 11.800m3/ngày/đêm. Trong đó có 7.500m3/ngày/đêm được khai thác từ nguồn nước ngầm, còn lại được khai thác từ nguồn nước mặt.

Nguồn nước ngầm tại khu vực trung tâm TX Đông Triều được khai thác từ 4 giếng khoan với tổng công suất 2.600m3/ngày/đêm (3 giếng ở xã Tân Việt, 1 giếng ở xã Tràng An). Nước được lấy từ các giếng này, được xử lý qua trạm xử lý nước sạch, sau đó được phân phối đến khu dân cư ở khu vực trung tâm phường Đông Triều, Đức Chính, Hồng Phong, Hưng Đạo, Xuân Sơn.

Nguồn nước ngầm tại khu vực Mạo Khê được khai thác từ giếng khoan (giếng 12), với tổng công suất 4.000m3/ngày/đêm, cung cấp nước cho các phường Mạo Khê, Yên Thọ và Kim Sơn. Nguồn nước mặt ở TX Đông Triều được khai thác từ sông Cầm, hồ Đồng Đò, sông Trung Lương dẫn bằng đường ống D400 về các nhà máy ở Đông Triều, Mạo Khê, Bình Khê để xử lý, phục vụ nhu cầu cấp nước cho người dân.

Xí nghiệp nước Đông Triều (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) là một trong 2 đơn vị trên địa bàn TX Đông Triều được cấp có thẩm quyền giao quản lý, khai thác, kinh doanh, cấp nước cho các hộ dân trên địa bàn. Hiện đơn vị đã đầu tư các tuyến ống và đang thực hiện cấp nước sạch cho 12/21 xã, phường trên địa bàn thị xã, với tổng số hộ dân đang sử dụng trên 22.500 hộ, chiếm tỷ lệ 45,5% số hộ dân trên toàn địa bàn thị xã.

Theo ông Nguyễn Mạnh Kiên, Giám đốc Xí nghiệp nước Đông Triều, cho biết: Mặc dù đã được đầu tư hệ thống cấp nước đến các khu dân cư, tuy nhiên hiện nay số hộ dân sử dụng nguồn nước sạch do nhà máy cung cấp chủ yếu là ở khu vực đô thị, với 21.621/29.728 hộ, đạt 73,85%. Đối với khu vực nông thôn, tỷ lệ người dân sử dụng nguồn nước sạch được cung cấp từ nhà máy còn rất thấp. Đơn cử như xã Bình Khê, tỷ lệ hộ dân sử dụng chỉ đạt 6,06%, xã Tràng An đạt 1,6%.

Công nhân kỹ thuật Xí nghiệp nước Đông Triều đấu nối cấp nước cho hộ dân trên địa bàn TX Đông Triều.

Qua tìm hiểu của phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, hầu hết các hộ dân nông thôn, thậm chí nhiều hộ dân khu vực đô thị vẫn lạm dụng sử dụng nguồn giếng khoan do gia đình tự đầu tư và nguồn nước mưa được chứa từ các bể. Điển hình như khu dân cư Gia Mô, Cổ Giản, Kim Sen (phường Kim Sơn); La Dương, Thủ Dương (phường Hưng Đạo); khu Yên Hòa và dân cư tập trung dọc tuyến đường vào Trường Đại học Công nghiệp Mỏ. Mặc dù những khu vực này đã được Xí nghiệp nước Đông Triều cùng với chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước do xí nghiệp đầu tư, tránh những tác hại không đáng có ảnh hưởng đến sức khỏe từ nguồn nước ngầm và nước mưa trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nước, không khí gia tăng.

Được biết, hiện nay ngoài việc tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc khu vực đã được đầu tư đường ống cấp nước, thực hiện đấu nối, sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, Xí nghiệp nước Đông Triều đã thực hiện rà soát từng địa bàn khu dân cư nông thôn, hộ dân có nhu cầu, nhất là đối với khu vực có mật độ dân cư thưa thớt để trình phương án đầu tư phù hợp với cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dựa trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm.

Cụm xử lý nước Mạo Khê do Xí nghiệp nước Đông Triều vận hành, quản lý.

Theo đó, Xí nghiệp nước Đông Triều đề nghị nhân dân hỗ trợ trong việc đào, lấp, hoàn trả mặt bằng tuyến ống, hoặc UBND TX Đông Triều quan tâm, dành nguồn kinh phí hỗ trợ nhân dân trong việc đầu tư hạng mục này. Xí nghiệp nước Đông Triều sẽ thực hiện đầu tư hạng mục công nghệ, vật tư, phụ kiện, nhân công lắp đặt và đầu tư đấu nối hệ thống cấp nước từ tuyến ống phân phối đến đồng hồ cho nhân dân (không quá 6m ống trước đồng hồ).

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2023, 70% số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TU (ngày 28/11/2022) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng với Đông Triều hiện đơn vị đang phối hợp với chính quyền các xã, phường trong vùng phục vụ cấp nước của công ty để thống kê, đánh giá cụ thể độ phủ về đường ống cấp nước, tỷ lệ người dân đã đấu nối và sử dụng nước sạch. Đồng thời, lên phương án đầu tư các tuyến mạng dịch vụ để đảm bảo điều kiện cho người dân đấu nối và sử dụng nước sạch, nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trong vùng phục vụ của công ty lên trên 70%.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày