Thứ 6, 29/03/2024, 19:56[GMT+7]

Cần Thơ đảm bảo nước sạch phục vụ người dân

Thứ 2, 30/01/2023 | 12:42:54
465 lượt xem
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu sử dụng nước sạch của nhiều hộ gia đình tăng cao, nhưng nguồn cung vẫn đảm bảo. Ðể góp phần tạo điều kiện cho người dân hưởng cái Tết vui tươi đầm ấm, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng khả năng cấp nước và đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân vui xuân đón Tết.

Lắp đặt đồng hồ nước để sử dụng nước sạch tại một hộ dân ở ấp Trường Ninh A, xã Trường Long.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu sử dụng nước sạch của nhiều hộ gia đình tăng cao, nhưng nguồn cung vẫn đảm bảo. Ðể góp phần tạo điều kiện cho người dân hưởng cái Tết vui tươi đầm ấm, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng khả năng cấp nước và đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân vui xuân đón Tết. 

Tết Nguyên đán ai cũng mong muốn mọi việc may mắn để khởi đầu cho một năm luôn suôn sẻ, sung túc đầy đủ, do vậy việc có nước sạch sử dụng thoải mái là điều rất cần, nhu cầu sử dụng nước sạch tại các vùng nông thôn tăng rất cao. Ðây cũng là thời điểm bước vào mùa khô, nhu cầu sử dụng nước máy của người dân cũng tăng mạnh do nhiều hộ không còn tận dụng nước mưa, nước sông như trước.

Ðể đảm bảo cung cấp nước phục vụ nhân dân trên địa bàn các quận, huyện vui xuân đón Tết, Trung tâm Nước sạch đã tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa trang thiết bị, tăng cường nhân viên kỹ thuật phối hợp nhân viên quản lý các trạm trực thuộc Trung tâm nước tổ chức trực tại các hệ thống cấp nước, trực tiếp kiểm tra, theo dõi, bám sát từng địa bàn. Thực hiện quản lý, vận hành tốt các hệ thống cấp nước sạch, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố như chạm cháy máy bơm, cháy dây điện nguồn, bể ống phân phối và các tình huống phát sinh khác. Qua đó, nhằm cung nước sạch đầy đủ và đảm bảo về chất lượng phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Có 148.465 hộ dân nông thôn, tương đương khoảng 668.000 người đang sử dụng nước sạch từ các hệ thống cấp nước nông thôn do Trung tâm nước quản lý và vận hành, với hơn 21.000km mạng đường ống chính phân phối tại địa bàn các quận, huyện thuộc thành phố. Vì vậy, Trung tâm nước xác định việc đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ người dân sinh hoạt hằng ngày và tạo điều kiện cho bà con vui xuân, đón Tết là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất to lớn. Trên cơ sở đó, đơn vị đã triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch để nâng cao khả năng cấp nước, bố trí người để trực và sẵn sàng xử lý tình huống tại các trạm cấp nước để đảm bảo chất lượng nước và cung cấp nước liên tục đến các hộ dân”.

Thực hiện chủ trương và dự án đầu tư, mở rộng các công trình cấp nước sạch đã được HÐND và UBND thành phố phê duyệt, Trung tâm nước đã tổ chức triển khai thi công, hoàn thành gần 310.000m đường ống phân phối nước sạch, với đường kính cỡ lớn, D450mm đến D90mm và kịp thời đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Hệ thống mạng đường ống này đã phát huy mục tiêu tăng cường áp lực chất lượng nước cấp, tạo điều kiện ổn định cấp nước hiệu quả cho các hộ đang sử dụng nước và gia tăng thêm cho 3.815 hộ vùng sâu, vùng xa đã có nước sạch sử dụng từ thời điểm trước và trong Tết Quý Mão 2023. Nhiều hộ dân rất phấn khởi, vui mừng khi được các cấp chính quyền, lãnh đạo thành phố quan tâm cho chủ trương, nguồn lực đầu tư nhằm mang nguồn nước sạch đến tận các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa, giúp giảm dần cách biệt giữa nông thôn và thành thị. Ông Trần Thanh Tâm, quản lý hệ thống cấp nước sạch ở xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự vào cuộc của Trung tâm nước trong đầu tư mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch tại các ấp Trường Ninh A và Trường Ninh thuộc xã Trường Long mà nhiều hộ dân nơi đây đã có nước sạch sử dụng ngay trước thềm năm mới 2023, bà con rất vui. Dịp Tết vừa qua, dù nhu cầu sử dụng nước sạch tại nhiều hộ dân có tăng nhưng nguồn cung nước sạch vẫn luôn đảm bảo đầy đủ”.

Trung tâm nước cũng đã khẩn trương triển khai thi công và đã hoàn thành công trình xử lý nước mặt xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, với công suất 10.000 m3/ngày đêm. Trung tâm nước đã đưa vào khai thác cấp nước ra mạng phân phối từ ngày 15-1-2023 (nhằm ngày 24 tháng Chạp). Công trình này giúp tăng cường bơm nước với lưu lượng và áp lực nước cấp 10.000 m3/ngày đêm cho các phường Thới Long, Long Hưng, Thới An, Thới Hòa thuộc quận Ô Môn với tổng số hộ phục vụ trên 7.500 hộ. Trung tâm nước cũng hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng các tuyến ống cấp nước với đường kính cỡ lớn D450mm và D168mm để cấp nước ổn định cho phường Trường Lạc, quận Ô Môn.

Với nhiều nỗ lực tăng cường năng lực cung cấp nước sạch cho người dân, Trung tâm nước đã tích cực góp phần tạo sinh khí vui tươi cho nhân dân vui xuân đón Tết, mừng Ðảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão 2023. Theo Trung tâm nước, nhu cầu sử dụng nước sạch tại nhiều vùng nông thôn tăng hơn 40% trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua. Tuy nhiên, bà con vẫn đảm bảo được cung cấp nước sạch do năng lực cung cấp nước của hệ thống cấp nước sạch nông thôn đã được tăng cường trong thời gian qua. Xác định nhiệm vụ cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân nông thôn là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất to lớn, toàn thể viên chức và người lao động của đơn vị đã và đang quyết tâm trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

Theo baocantho.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày