Thứ 6, 29/03/2024, 03:56[GMT+7]

Đồng Nai: Đưa nước sạch đến với người dân

Thứ 2, 27/02/2023 | 09:53:15
1,068 lượt xem
Tại Đồng Nai, hầu hết các giáo xứ đều đầu tư hệ thống làm nước sạch để phục vụ miễn phí cho người dân. Ngoài ra, mỗi giáo xứ đều duy trì hoạt động trợ giúp hàng tháng cho những hoàn cảnh kém may mắn. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng sống của bà con, nhất là ở những khu vực còn nhiều khó khăn.

Trưởng ban hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc Nguyễn Thái Truyền (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) vận hành hệ thống cấp nước sinh hoạt miễn phí phục vụ người dân. Ảnh: V.Truyên

Đầu tư máy lọc nước phục vụ nước sạch miễn phí

Đứng chờ nước chảy đầy những bình nhựa 21 lít, ông Nguyễn Văn Hoàn (xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) cho hay, ông đã có thời gian khá dài sử dụng nước sạch miễn phí tại giáo xứ Xuân Triệu (xã Sông Nhạn). Chất lượng nước rất tốt, mọi người đến lấy nước theo nhu cầu sử dụng của gia đình và hoàn toàn miễn phí. Qua đó vừa giúp gia đình ông có nguồn nước sạch để an tâm sử dụng vừa tiết kiệm được một khoản nhất định.

Theo Linh mục Giuse Nguyễn Minh Quân, Chánh xứ giáo xứ Xuân Triệu, hệ thống làm nước sạch này đã được duy trì tại giáo xứ từ nhiều năm qua. Thông qua hoạt động này, giáo xứ đã giúp cho bà con có nước sạch để sử dụng.

Còn theo Trưởng ban hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc Nguyễn Thái Truyền (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất), hệ thống làm nước sạch tại giáo xứ được đầu tư bài bản với nhiều thiết bị cần thiết và đáp ứng được yêu cầu trong quá trình vận hành, an toàn vệ sinh với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Thông qua hệ thống máy lọc nước trong khuôn viên giáo xứ, thời gian qua nước sạch được phục vụ miễn phí đến với người dân. Để phục vụ tốt hơn, ban hành giáo cắt cử người có mặt tại địa điểm lấy nước để hỗ trợ bà con.

Theo ông Đỗ Anh Mỹ, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 (H,Thống Nhất), xã có 9 giáo xứ, gần 100% dân số của xã là đồng bào Công giáo. Các giáo xứ trên địa bàn đều có hệ thống nước sạch được đầu tư bài bản, đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, vệ sinh phục vụ miễn phí cho bà con, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ tốt hơn cho cuộc sống của người dân.

Tương tự, nhiều năm qua, giáo xứ Nagoa (xã Suối Nho, H.Định Quán) đã trở thành địa điểm quen thuộc để người dân đến lấy nước sạch về sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Huynh (xã Túc Trưng) chia sẻ, gia đình ông ở trong khu vực rẫy xa, nước máy chưa đến được. Nhờ được hỗ trợ nước sạch miễn phí nên gia đình ông có nước sạch để dùng, đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.

Trợ giúp thường xuyên cho người khó khăn

Bên cạnh phục vụ nước sạch miễn phí cho người dân, các giáo xứ, hội thánh còn thực hiện trợ giúp hàng tháng cho những hoàn cảnh kém may mắn. Nhờ vậy đã góp phần giúp người dân khó khăn vơi đi một phần nỗi lo trong cuộc sống.

Cụ thể, các giáo xứ tại H.Thống Nhất - địa phương tập trung đồng bào Công giáo đông nhất tỉnh - nhiều năm qua duy trì hoạt động hỗ trợ hàng tháng cho những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trong đó, thông qua hỗ trợ của các nhà hảo tâm, hàng tháng, Ban hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) tặng 1 tấn gạo giúp đỡ 100 người từ 80 tuổi trở lên có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Còn Ban hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc mỗi tháng hỗ trợ thường xuyên cho 170 hộ nghèo, bà con hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, giáo xứ Ngọc Thanh (xã Ngọc Định, H.Định Quán) với trên 2,1 ngàn giáo dân ở 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định đã duy trì trợ giúp hàng tháng cho 35 người nghèo, gia đình hoản cảnh kém may mắn, người khuyết tật.

Linh mục Trần Công Hiển, Chánh xứ giáo xứ Biên Hòa cho biết, giáo xứ có 15 ngàn giáo dân với 12 giáo họ. Ban hành giáo và giới trẻ của giáo xứ đã hỗ trợ quà cho 260 gia đình nghèo, người dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Còn theo ông Điểu Văn Trung, Mục sư Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Gia Ray (H.Xuân Lộc), thông qua thực hiện các mô hình vận động, nhiều năm qua Hội Thánh Tin Lành Gia Ray đã hỗ trợ gạo hàng tháng cho 40 hộ khó khăn, mỗi hộ nhận 10kg gạo/tháng.

Theo Linh mục Nguyễn Phước Hưng, Chánh xứ Giáo xứ Xuân Trường (xã Thanh Sơn, H.Định Quán), từ nhiều năm qua, thông qua hỗ trợ của các nhà hảo tâm đều đặn 2 tháng/lần, giáo xứ đều trao tặng 100 phần quà là thực phẩm cho người khó khăn. Hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho người dân.

Toàn tỉnh hiện có 1,24 triệu tín đồ Công giáo cùng trên 29,6 ngàn chức việc, nhà tu hành. Riêng tín đồ Tin Lành có 18,4 ngàn người cùng 1.135 chức việc.

Theo baodongnai.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày