Thứ 5, 25/04/2024, 14:24[GMT+7]

Nỗ lực giảm thất thoát nước sạch nông thôn

Thứ 7, 27/05/2023 | 15:01:32
2,679 lượt xem
Hiện nay, tỷ lệ thất thoát nước sạch của cả nước dao động ở mức 17%. Chính phủ đang đặt mục tiêu đến hết năm 2025, kéo giảm tỷ lệ này xuống còn 15%. Tuy nhiên, tại Thái Bình hiện tỷ lệ thất thoát nước sạch vẫn còn cao, nhất là ở các nhà máy nước sạch nông thôn.

Nhân viên Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo kiểm tra, phát hiện người dân đấu nối đường ống trước đồng hồ đo nước để trộm cắp nước sạch.

Nhà máy nước sạch sinh hoạt Thái Thịnh, Công ty TNHH Toàn Thịnh (Thái Thụy) chính thức vận hành cấp nước sinh hoạt cho hơn 10.000 hộ dân thuộc 6 xã thuộc khu Thái của huyện Thái Thụy từ năm 2016. Mặc dù hầu hết trang thiết bị, máy móc, đường ống dẫn nước đều được đầu tư mới nhưng tỷ lệ thất thoát nước ở nhà máy này luôn ở mức cao. Ông Lê Thanh Dương, Giám đốc nhà máy nước sạch sinh hoạt Thái Thịnh cho biết: Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch sinh hoạt nông thôn chính là tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch luôn ở mức rất cao khiến cho hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Ở Công ty của chúng tôi cũng vậy, trước đây tỷ lệ thất thoát, thất thu có thời điểm chạm đến ngưỡng 40%.

Theo chia sẻ của phần lớn các doanh nghiệp cấp nước trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ thất thoát cũng dao động ở mức 25 đến trên 30%, cao hơn với mức bình quân chung của cả nước. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hệ thống đường ống bị nứt, vỡ, rò rỉ tại các mối nối của đường ống, người dân đấu nối trái phép không qua đồng hồ... Thực tế thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp người dân đấu trộm nước sạch bằng cách khoan thẳng vào đường ống, lắp đặt đường ống riêng để sử dụng không qua đồng hồ, dẫn đến lượng nước thất thoát hàng năm là rất lớn. Để khắc phục tình trạng này, mỗi doanh nghiệp lại có những cách làm khác nhau như phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm hoặc dừng cấp nước. Tuy nhiên, các giải pháp đó chỉ mang tính tạm thời. Ngoài ra, trong quá trình thi công các công trình giao thông, công trình hạ ngầm lưới điện, đường nông thôn mới... do thiếu sự phối hợp đồng bộ của đơn vị thi công gây vỡ đường ống cấp nước, dẫn đến thất thoát lớn.

Việc giảm thất thoát nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các doanh nghiệp nước sạch. Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Bên cạnh các giải pháp quản lý và vận hành và kiểm soát mạng lưới cấp nước cho từng khu vực, chúng tôi lắp đặt đồng hồ tổng để kiểm soát áp lực nước, qua đó nhanh chóng xác định được khu vực đang bị rò rỉ, từ đó khắc phục được tình trạng thất thoát nước trên hệ thống. Ngoài ra, Công ty đã thành lập một đường dây nóng để khách hàng phản ánh tình trạng cấp nước cũng như hoạt động cấp nước trên địa bàn, qua đó kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh cho biết: Hoạt động chống thất thoát, thất thu nước có vai trò quan trọng, góp phần vào mục tiêu chung phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, muốn chống thất thoát nước sạch hiệu quả cần phải có sự đầu tư, trước hết là nâng cao năng lực quản lý thông qua áp dụng công nghệ kỹ thuật, lập bản đồ từng khu vực, phân vùng, dò tìm các khu vực thất thoát nước... Ngoài ra, để giảm thất thoát nước liên quan đến những nguyên nhân khách quan như vỡ đường ống, đấu trộm nước,... Hội Nước sạch tỉnh đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý các đơn vị thi công, người dân làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm trong việc bảo vệ hệ thống đường ống dẫn nước của các doanh nghiệp; có sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị thi công và doanh nghiệp cấp nước để bảo đảm an toàn hệ thống đường ống; tích cực vào cuộc, điều tra, xử lý các trường hợp cố tình phá hoại công trình cấp nước; đấu nối trái phép đường ống nước sinh hoạt không qua đồng hồ... Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch cũng như bảo đảm an toàn hệ thống đường ống dẫn nước sạch.

Toàn tỉnh hiện có trên 70 công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động cấp nước sạch với công suất thiết kế gần 370.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Để phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ thất thoát nước sạch theo mục tiêu của tỉnh cũng như của Chính phủ đề ra rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở và mỗi người dân.

Nhân viên Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long khắc phục sự cố rò rỉ đường ống, gây thất thoát nước.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày