Chủ nhật, 05/05/2024, 10:02[GMT+7]

Cần bảo đảm nguồn nước sinh hoạt đạt chỉ tiêu an toàn

Thứ 7, 16/09/2023 | 11:10:08
871 lượt xem
Thời gian gần đây, cử tri thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) phản ánh tình trạng nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân do Xí nghiệp nước Hưng Nhân (Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình) có hàm lượng mangan vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây lo lắng cho người dân. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương cùng Xí nghiệp nước Hưng Nhân đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nguồn nước để bảo đảm chỉ tiêu an toàn.

Xí nghiệp nước Hưng Nhân thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống máy móc trong quá trình vận hành.

Xí nghiệp nước Hưng Nhân hiện đang cung cấp nước sạch cho trên 3.800 hộ dân trên địa bàn thị trấn với công suất 1.500m3/ngày đêm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều người dân địa phương khi sử dụng nước sạch thấy xuất hiện nước có màu hơi vàng, vẩn đục, để qua đêm chất nhờn sẽ bám quanh thành vật dụng. 

Bà Trần Thị Hằng, tổ dân phố Đầu cho biết: Gia đình tôi chi 100.000 - 120.000 đồng/tháng để mua nước sinh hoạt. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây nguồn nước có dấu hiệu vẩn đục nên gia đình tôi không dám dùng mà chỉ để phục vụ cho giặt giũ, vệ sinh. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác cũng trong hoàn cảnh tương tự. Chúng tôi rất lo lắng, bức xúc không hiểu lý do tại sao bỏ tiền để mua nước sạch sử dụng mà nước lại bị nhiễm bẩn như hiện nay.

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã khẩn trương làm việc với Xí nghiệp nước Hưng Nhân đề nghị Xí nghiệp rà soát lại hệ thống xử lý nước; thực hiện xét nghiệm lại các chỉ tiêu, khi có dấu hiệu bất thường về chất lượng nước cần thông báo cho người dân và cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết kịp thời, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, đáp ứng nhu cầu nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn.

Kiểm tra hệ thống lọc nước tại Xí nghiệp nước Hưng Nhân. 

Làm việc với Xí nghiệp nước Hưng Nhân, chúng tôi được biết: Ngày 23/5/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà thực hiện hoạt động giám sát chất lượng nước gồm: mẫu nước lấy tại vòi phát của cơ sở cấp nước; mẫu nước lấy trực tiếp tại gia đình ông Nguyễn Văn Hợp, tổ dân phố Thị An và mẫu nước lấy trực tiếp tại gia đình ông Nguyễn Đồng Vị, tổ dân phố Đầu... Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 3 mẫu nước đều có hàm lượng mangan từ 0,32 - 0,42mg/l, vượt ngưỡng cho phép (giới hạn cho phép 0,1mg/l), làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

Ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Xí nghiệp nước Hưng Nhân cho biết: Ngay khi có kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Xí nghiệp nước Hưng Nhân đã tiến hành cải tạo dây chuyền xử lý nước; xúc xả mạng lưới đường ống cấp nước; đầu tư trên 1 tỷ đồng lắp đặt thêm hệ thống lọc lần 2. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm lại, đến nay hàm lượng mangan đã về ngưỡng cho phép của Bộ Y tế.

Không chỉ tại thị trấn Hưng Nhân, tình trạng nước sạch có hàm lượng mangan vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế cũng xảy ra tại thị trấn Hưng Hà. Cụ thể, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả hàm lượng mangan cao, với 0,711mg/l, vượt hơn 0,6mg/l giới hạn cho phép.

Để người dân được tiếp cận và sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng, chính quyền địa phương cần kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từ nguồn nước đầu vào, quy trình sản xuất đến khâu truyền tải. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp nước sạch cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm, có biện pháp mang tính bền vững hơn trong việc bảo đảm chất lượng nước để phục vụ nhân dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày