Thứ 6, 03/05/2024, 09:29[GMT+7]

Tiền Hải: Không để người dân thiếu nước trong mùa nắng nóng

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:17:03
939 lượt xem
Thời gian gần đây, tại một số khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Tiền Hải đã xảy ra tình trạng mất nước sạch sinh hoạt, nước bị nhiễm mặn, không bảo đảm chất lượng. Trước tình trạng trên, huyện Tiền Hải yêu cầu các đơn vị cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước, chất lượng phục vụ nhân dân, nhất là không để xảy ra tình trạng thiếu, mất nước trong mùa hè.

Bể lọc xử lý nước sạch nhà máy nước sạch Nam Chính.

Trạm cấp nước xã Đông Trà có công suất thiết kế 750m3/ngày đêm, hiện cung cấp nước cho gần 1.000 hộ dân trong xã. Trạm đi vào hoạt động từ năm 2012, do UBND xã Đông Trà quản lý, sử dụng đến tháng 7/2022 giao cho HTX SXKD DVNN xã Đông Trà khai thác. Thời gian gần đây, một số hộ dân trong xã có phản ánh về chất lượng nước sinh hoạt của Trạm cấp nước xã Đông Trà không bảo đảm, bị nhiễm mặn và có thời điểm bị thiếu nước. 

Ông Vũ Văn Thạnh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Trà cho biết: Nguyên nhân của tình trạng mất nước, nước nhiễm mặn theo phản ánh của một số hộ dân là do vào mùa đông ken nguồn nước thô đầu vào lưu lượng ít không đáp ứng đủ nước cho công suất hoạt động thực tế của Trạm hiện nay là 500m3/ngày đêm. Hơn nữa, vào thời điểm cuối năm 2023, xã có đắp đập cải tạo kè sông trung thủy nông do đó dẫn đến tình trạng mất nước. Dịp tết Nguyên đán 2024, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, thời điểm mùa đông nguồn nước sông nhiễm mặn gây tình trạng thiếu nước cục bộ, bị nhiễm mặn.

Cũng theo ông Vũ Văn Thạnh: Hiện tại, Trạm đang vận hành cung cấp nước bình thường, chất lượng nước bảo đảm theo kết quả giám sát ngoại kiểm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đến nay, không có ý kiến phản ánh của các hộ dân sử dụng nước của Trạm cấp nước về chất lượng nước. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn nước phục vụ nhân dân trong mùa hè và các đợt cao điểm, Trạm sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 bể lọc và lắp đặt bổ sung một số đường ống dẫn nước để vận hành đạt tối đa công suất thiết kế ban đầu là 750m3/ngày đêm, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân. Về việc xử lý nước nhiễm mặn, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô đầu vào để tránh lấy vào các đợt nước bị nhiễm mặn và lưu trữ tại hồ chứa với diện tích gần 7.000m2 trước khi đưa xử lý.

Nhà máy nước sạch Nam Chính có công suất thiết kế 12.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 9 xã khu Nam của huyện Tiền Hải và khu vực cồn Vành, bến cá Cửa Lân. Thời gian qua, chất lượng nước của nhà máy ổn định, không để xảy ra thiếu nước, mất nước dài ngày. 

Ông Đinh Cao Tần, Giám đốc nhà máy nước sạch Nam Chính cho biết: Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại các xã do nhà máy cấp nước thường tăng từ 20 - 30%. Vì vậy, để bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, nhất là không để xảy ra tình trạng thiếu, mất nước trong mùa hè, nhà máy đã tiến hành kiểm tra hệ thống cấp nước, tu sửa, bảo dưỡng toàn bộ thiết bị cung cấp nước có nguy cơ xảy ra sự cố, vệ sinh bể lắng bảo đảm duy trì việc cấp nước ổn định; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hóa chất, có phương án bố trí thêm nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý khi có sự cố ảnh hưởng đến quá trình cấp nước. Ngoài ra, để tránh tình trạng nước bị nhiễm mặn trong các mùa cao điểm, nhà máy cử cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát chặt chẽ các hoạt động phía thượng lưu khu vực lấy nước; thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước thô trước khi đưa vào hồ chứa để phục vụ sản xuất nước sinh hoạt...

Hiện nay, huyện Tiền Hải có 8 nhà máy và 5 trạm cấp nước sạch sinh hoạt có tổng công suất thiết kế hơn 44.500m3/ngày đêm, cung cấp cho trên 56.900 hộ dân của 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đang là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa hè nên nhiều đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Theo đánh giá của ngành chức năng huyện, các nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn huyện cơ bản đang hoạt động tốt, bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, tại một số trạm cấp nước nhỏ lẻ việc cung cấp nước sạch vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để bảo đảm cung cấp nước sạch sinh hoạt trong mùa nắng nóng sắp tới, UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất của các đơn vị cấp nước sạch. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cấp nước sạch chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, phương án cấp nước an toàn, ổn định và bảo đảm chất lượng, đặc biệt không để xảy ra tình trạng thiếu, mất nước. Trong đó, khẩn trương rà soát, kiểm tra, bảo trì toàn bộ hệ thống cấp nước, kịp thời phát hiện những hư hỏng để sửa chữa, khắc phục; chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, phương án cấp nước an toàn, ổn định và bảo đảm chất lượng; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ an toàn vệ sinh nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp với các đơn vị cấp nước triển khai phương án bảo vệ công trình nước sạch; tổ chức kiểm soát các yếu tố liên quan đến môi trường nước trên địa bàn, không để tổ chức, cá nhân xả thải, chất bẩn nguy hại làm ô nhiễm nguồn nước thô đầu vào cho các nhà máy nước sạch.

Bể xử lý nước sạch Trạm cấp nước xã Đông Trà.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày