Thứ 4, 26/06/2024, 23:10[GMT+7]

Thụy Quỳnh: Người dân mong chờ nước sạch

Thứ 3, 18/06/2024 | 09:02:30
1,200 lượt xem
Mặc dù xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) đã có trạm cấp nước sạch nhưng nhiều năm qua người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất. Hiện nay, người dân bất đắc dĩ vẫn phải sử dụng vì không có nguồn nước nào thay thế.

Nước nhiễm mặn khiến nhiều vật dụng của gia đình chị Nguyễn Thị Thắm bị ăn mòn, rỉ sét.

Dân khổ vì nước nhiễm mặn 

Xã Thụy Quỳnh có 6 thôn với 2.564 hộ, 8.316 nhân khẩu. Nhiều năm qua, người dân phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn để ăn uống và sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng thôn Kha Lý chia sẻ: Thôn Kha Lý nằm ở trung tâm xã nên địa bàn rộng, mật độ dân cư cao. Theo thống kê, thôn có 615/700 hộ sử dụng nguồn nước từ trạm cấp nước của địa phương. Nguồn nước bị nhiễm mặn kéo dài từ tháng 7 âm lịch năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau, người dân chúng tôi mất tiền mua nước nhưng vẫn phải sử dụng nước nhiễm mặn. Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc tháo gỡ để chúng tôi có đủ nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt. 

Chị Nguyễn Thị Thắm, một người dân trong thôn bức xúc: Nguồn nước gia đình tôi đang sử dụng thường xuyên bị nhiễm mặn. Có thời điểm, lấy nước này luộc rau thì không cần cho muối. Một tháng may mắn lắm gia đình tôi có mấy ngày được sử dụng nguồn nước ngọt, còn lại chủ yếu nguồn nước bị nhiễm mặn. Do nước nên vật dụng của gia đình hư hỏng rất nhanh, đặc biệt các thiết bị nhà tắm như bình nóng lạnh, vòi hoa sen... bị ăn mòn, rỉ sét. 

Tuy đã ký hợp đồng và trả tiền mua nước máy hàng tháng song có một nghịch lý tồn tại là phần lớn các hộ dân và trường học có tổ chức ăn bán trú ở địa phương không sử dụng nguồn nước này vào việc ăn uống hàng ngày. 

Đề cập thực trạng nước sinh hoạt không bảo đảm, bà Vũ Thị Phin, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Quỳnh cho biết: Trường sử dụng rất nhiều nước, 1 tháng chi trả gần 3 triệu đồng tiền nước sạch. Nhưng nước bị nhiễm mặn nên đã han gỉ toàn bộ thiết bị nhà vệ sinh các lớp học, đồ dùng nhà bếp. Hiện nay 2 téc nước của trường cũng đều bị han hết, không sử dụng được, trường phải dùng máy bơm trực tiếp đẩy lên đường ống các lớp học cho học sinh dùng, tốn cả tiền nước và tiền điện. Mỗi khi chúng tôi sử dụng nguồn nước này để nấu ăn cho học sinh đều phải lọc qua 2 lần hệ thống máy lọc RO nhưng nước vẫn không bảo đảm, nước rất ngang, có đợt nước mặn quá nấu cơm xong phải bỏ đi nấu cơm khác. Bây giờ nhà trường phải chuyển sang hướng dùng nước bình lọc để nấu cơm, nấu canh và thức ăn cho học sinh. Qua kỳ họp phụ huynh học kỳ II năm học 2023 - 2024, các gia đình đồng lòng ủng hộ xã hội hóa để nhà trường xây bể chứa nước mưa, dù sao vẫn yên tâm hơn khi dùng nước máy. Nhà trường đã xây xong 1 bể nước mưa 18m3, dự kiến trong những đợt mưa tới sẽ hứng nước mưa và trước khi sử dụng chúng tôi sẽ lọc qua hệ thống RO. Qua nhiều lần họp, phụ huynh học sinh và nhà trường đều có văn bản đề nghị với UBND xã, các cấp chính quyền có hướng cải tạo nguồn nước cho địa phương để yên tâm hơn trong chăm sóc trẻ. 

Mong chờ nước sạch 

Trạm cấp nước xã Thụy Quỳnh có công suất 600m3/ngày đêm, đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và chuyển giao cho Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý, sử dụng, khai thác và đầu tư nâng cấp tại Quyết định số 1810/ QĐ-UBND, ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh. Hiện nay, trạm cấp nước sử dụng nguồn nước từ sông Hóa để xử lý phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Thụy Quỳnh. 

Ông Đào Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thụy Quỳnh cho biết: Cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân rất bức xúc về tình trạng nước sinh hoạt. Thực trạng trạm cấp nước xã Thụy Quỳnh cung cấp không đủ phục vụ người dân do công suất của trạm bơm thấp, một số thôn xa trung tâm xã thường xuyên thiếu nước. Đặc biệt, chất lượng nước không bảo đảm, cụ thể nước bị đục, nhiễm mặn quá cao (vào nhiều thời điểm và kéo dài trong năm), xã đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long giải quyết. Tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm mặn đã xảy ra nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Người dân ý kiến qua nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đầu năm 2024, địa phương đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tiến hành giải phóng xong mặt bằng hồ chứa nước ngọt với diện tích 8.000m2, người dân rất phấn khởi đồng thuận cao sẵn sàng nhận tiền đền bù nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hồ chứa nước ngọt vẫn chưa thi công. Chúng tôi khẩn thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc, tập trung giải quyết dứt điểm thực trạng nước sinh hoạt tại xã Thụy Quỳnh. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong hoạt động cấp nước trên địa bàn huyện, đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 142/KHUBND, ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh; đặc biệt, bảo đảm cấp nước phục vụ nhân dân trong mùa hè năm 2024, UBND huyện đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, đầu tư, nâng cấp các công trình cấp nước sạch, thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, đẩy nhanh tiến độ xây hồ trữ nước để khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn và bảo đảm chất lượng nước phục vụ nhân dân xã Thụy Quỳnh; thực hiện việc hoàn trả vốn đóng góp của nhân dân theo đúng quy định tại Quyết định số 1810/ QĐ-UBND, ngày 12/8/20215 của UBND tỉnh. Đối với UBND xã, chủ động phối hợp với đơn vị cấp nước khẩn trương thực hiện việc ký thỏa thuận dịch vụ cấp nước và quy chế phối hợp trong quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ công trình cấp nước sạch. Các phòng, ban, đơn vị liên quan căn cứ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thực hiện các thủ tục, hồ sơ để xây dựng hồ trữ nước tại xã Thụy Quỳnh; hướng dẫn xã bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với công trình cấp nước sạch tập trung có nhu cầu sử dụng đất để cải tạo, đầu tư nâng cấp. 

Mong rằng thời gian tới Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long sẽ đẩy nhanh tiến độ cải tạo, đầu tư, nâng cấp công trình cấp nước sạch ở xã Thụy Quỳnh để đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Trạm cấp nước xã Thụy Quỳnh có công suất 600m3/ngày đêm.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày