Thứ 7, 27/04/2024, 06:43[GMT+7]

Hội An (Quảng Nam): Nhiều doanh nghiệp vi phạm khai thác nước ngầm

Thứ 3, 25/06/2019 | 17:38:35
438 lượt xem
Hiện mới chỉ có 65% hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đăng ký đấu nối sử dụng nước thủy cục của Xí nghiệp Cấp thoát nước. Tình trạng đóng giếng khai thác nước ngầm vượt tầm kiểm soát đang dẫn đến hệ quả là ô nhiễm, xâm nhập mặn, mực nước ngầm tuột thấp.

Tài nguyên nước ngầm tại Hội An bị suy giảm vì khó kiểm soát khai thác

Theo Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An, hiện chỉ có 65% hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đăng ký đấu nối sử dụng nước thủy cục của Xí nghiệp Cấp thoát nước. Đơn cử, tại phường Cẩm An chỉ khoảng 5% hộ đăng ký sử dụng nước thủy cục, đồng nghĩa 95% hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường khai thác nước ngầm sử dụng.

“Đa phần những khu vực đất cát người dân và doanh nghiệp bơm nước ngầm dùng, hoặc nếu có lắp đồng hồ thì cũng sử dụng rất ít kiểu đối phó. Trong khi đó, việc khai thác nước ngầm rất nguy hiểm, vì túi nước ngầm có giới hạn, nhưng dường như việc khai thác này không có ai kiểm tra theo dõi chặt chẽ”- ông Thành nói.

Không riêng các doanh nghiệp du lịch tại phường Cẩm An, một số khách sạn ven biển từ Điện Bàn trở vào Hội An như khách sạn The Nam Hải bao năm nay cũng từ chối sử dụng nước nhà máy.

Hiện mới chỉ có 65% hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hội An sử dụng nước thủy cục 

Theo đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, để hạn chế tình trạng xâm nhập mặn và bảo vệ nước dưới mặt đất, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các khu vực ven biển, hiện tại, những khu vực vùng ven biển thành phố Hội An, phía Đông thị xã Điện Bàn, phía Đông huyện Thăng Bình và thành phố Tam Kỳ, khu vực Trung tâm huyện Núi Thành và Khu công nghiệp Bắc Chu Lai cần hạn chế tối đa việc tham mưu cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất. Riêng đối với thành phố Hội An, UBND tỉnh đã ngưng cấp giấy phép khai thác nước ngầm và ngưng gia hạn giấy phép khai thác nước ngầm cho doanh nghiệp khai thác nước ngầm trên địa bàn. Do đó, những đơn vị khai thác nước ngầm hiện nay là vi phạm.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày