Thứ 7, 27/04/2024, 01:44[GMT+7]

Hà Tĩnh: Tắm giặt, ăn uống bằng nước ruộng

Thứ 3, 02/07/2019 | 08:55:22
931 lượt xem
Người khoan thêm giếng, kẻ xách can đi xin, thậm chí có những hộ dùng chung nước ruộng với trâu bò… là những hệ lụy cơn đại hạn đã gây ra cho người dân Hà Tĩnh hơn một tháng nay.

Hố nước gia đình bà Nguyễn Thị Tứ đào giữa ruộng.

Sáng 1/7, chúng tôi có mặt tại xóm 11 xã Hà Linh - một trong những địa phương có nhiều hộ dân “khát” nước sinh hoạt nhất của huyện Hương Khê. Theo thông tin từ cán bộ nông nghiệp xã cung cấp, tính đến thời điểm này gần 700 giếng nước/1.650 hộ dân trên địa bàn xã đã cạn trơ đáy.

Ngôi nhà ngói hai gian của gia đình bà Nguyễn Thị Tứ (59 tuổi), ông Hồ Sỹ Hiền (56 tuổi) nằm lọt thỏm giữa vườn cây ăn quả héo hon vì nắng hạn. Trước sân, giếng nước của gia đình treo máy bơm, đậy nắp kín bưng đã 2 tháng nay. “Việc sử dụng nước ruộng, không đảm bảo vệ sinh trước mắt không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng về lâu dài tôi biết chắc chắn sẽ gây ra không ít bệnh tật”, bà Tứ nói.

Bà Tứ phải dùng nước ruộng chỉ dành cho trâu bò uống để sinh hoạt vì hạn hán 

Hoàn cảnh gia đình bà Tứ thực sự khó khăn, lâu nay hai ông bà sống dựa vào 1 triệu đồng tiền trợ cấp chất độc da cam của ông Hiền và 20 gốc cam, bưởi trong vườn. Thế nhưng, mới đây ông Hiền không may mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị lâu dài nên bao nhiêu tiền của dành dụm được bà dồn hết chữa bệnh cho ông. Đang lúc khó khăn túng quẫn thì mấy chục gốc bưởi vì đại hạn dài ngày, không có nước tưới quả héo quắt rồi rụng, thất thu.

Giếng của 50 hộ dân xóm 12 xã Hà Linh cũng không còn một giọt, bà con sống trong cảnh “sống dở, chết dở” vì thiếu nước. Chị Nguyễn Thị Xoan thở dài: “Gần một tháng nay gia đình tôi phải đi gần 1km mua nước uống, xin nước ăn của hàng xóm. Còn nước tắm giặt phải ra sông Ngàn Sâu sử dụng tập thể”. Chị Xoan bảo, nước sông Ngàn Sâu thời điểm này cũng gần cạn kiệt, ô nhiễm.

Chị Xoan đi xin từng can nước về nấu ăn dè xẻn. 

Phó bí thư Chi bộ xóm 12 Nguyễn Văn Nho thông tin, hơn chục hộ trong xóm sau khi nước giếng đào cạn kiệt đã bỏ ra cả chục triệu đồng thuê người về khoan nhiều khu vực trong vườn với chiều sâu 50 - 60m nhưng vẫn không tìm được nước. Một số khác đào sâu 80m có nước nhưng lại không thể sử dụng được do chất lượng nước không đảm bảo, đành phải lấp đất trở lại. Hiện 20 hộ dân trong xóm 12 đang nhận sự chia sẻ ít nước còn lại của giếng hộ anh Nguyễn Văn Cường để sinh hoạt. 

Hàng trăm con trâu bò ở xã Hà Linh phải đi 2km ra sông Ngàn Sâu để uống nước. 

Theo nongnghiep.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày