Thứ 4, 24/04/2024, 05:12[GMT+7]

Bắc Giang: Đồng bào dân tộc thiểu số vơi nỗi lo thiếu nước sạch

Thứ 2, 15/07/2019 | 08:23:43
1,142 lượt xem
Trong những năm qua, Bắc Giang đã xây dựng nhiều công trình cấp nước tập trung cho bà con vùng dân tộc thiểu số (DTTS). Nước sạch về bản đã giải quyết một phần khó khăn, giúp bà con thuận lợi trong sinh hoạt và thay đổi thói quen sử dụng nước không hợp vệ sinh từ bao năm qua.

Bà con dân tộc thiểu số xã Bình Sơn (Lục Nam) sử dụng nước bảo đảm vệ sinh từ công trình nước sinh hoạt tập trung.

Từ năm 2016 đến nay, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch, Chương trình 134, 135 và 755 của Chính phủ..., toàn tỉnh đã xây dựng 70 công trình nước sạch thuộc các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế. Nhờ đó, gần 56 nghìn hộ DTTS (tương đương hơn 75%) được dùng nước hợp vệ sinh.

Theo ông Nguyễn Hồng Luân, Trưởng Ban dân tộc tỉnh, điểm nổi bật trong cung cấp nước sạch cho bà con các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh thời gian qua là khắc phục tình trạng dùng nước sông, suối. Từ khi có trạm cấp nước sinh hoạt tập trung, tập quán sinh hoạt của nhiều gia đình đã thay đổi hoàn toàn. 

Những năm trước, người dân thôn Tân Lập, Mậu, Thanh Chung, xã Tuấn Mậu (Sơn Động) luôn trong tình trạng không có nước sạch để dùng. Thiếu nước, bà con DTTS nơi đây phải mang can đi xa đến vài km xách từng ít nước suối về. Năm 2017, từ nguồn vốn 755 của Chính phủ cho vùng DTTS người dân ở 3 thôn được đầu tư công trình nước hợp vệ sinh, tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Hệ thống có công suất 500m3/ngày đêm với đường ống dẫn nước phục vụ cho gần 300 hộ.

Ông Bàn Văn Thành, trưởng thôn Mậu cho hay: “Bao đời nay mọi gia đình trong thôn vẫn rủ nhau lấy nước suối về dùng, vài hộ khá giả chung tiền mắc đường ống dẫn về. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây bà con lên rẫy làm nương dùng thuốc bảo vệ thực vật nhiều, vỏ bao bì vứt bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Một số hộ đầu nguồn khi dùng nước, trẻ con trong nhà bị mẩn ngứa, dị ứng. Từ khi có công trình nước sạch, trong thôn ai cũng phấn khởi, nước có sẵn trong bể chỉ việc dùng, lại không lo mắc bệnh”.

Cùng năm đó, tại xã Yên Định (Sơn Động) người dân thôn Đồng Hả cũng có niềm vui chung khi được nhà nước đầu tư vốn xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung. Tương tự, đồng bào dân tộc ở thôn Đá Húc, Nghè Mản, xã Bình Sơn (Lục Nam) cũng đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Theo Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Tuấn, trước đây, để có nước sinh hoạt, các hộ phải tận dụng nước suối, giếng khoan và nước mưa. 

Từ tháng 6-2018, công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn đi vào vận hành giúp các hộ nơi đây có nước sạch sử dụng.

Tại các huyện Lục Ngạn, Yên Thế 4 năm trở lại đây có hơn chục công trình nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây mới từ các nguồn vốn hỗ trợ giúp bà con DTTS nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi thói quen dùng nước và ổn định phát triển kinh tế.

Theo baobacgiang.com.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày