Thứ 5, 25/04/2024, 16:08[GMT+7]

Quảng Nam: Hạn, mặn xâm nhập, nguy cơ mất trắng vụ mùa

Thứ 3, 23/07/2019 | 15:52:51
897 lượt xem
Những ngày gần đây, nước mặn tiếp tục xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn và Vĩnh Điện, khiến hàng loạt trạm bơm tại Quảng Nam đang đứng máy. Nguy cơ một vụ mùa trắng tay đang rình rập nông dân.

Xâm nhập mặn đến sớm khiến công tác vận hành các trạm bơm gặp nhiều khó khăn

Nắng nóng kéo dài xảy ra tại miền Trung kết hợp với tình trạng xâm nhập mặn  ở mức kỷ lục trong vòng 30 năm qua đang ảnh hưởng đến hàng ngàn hecta lúa của nông dân Quảng Nam. Độ mặn đo được tại khu vực từ cầu Câu Lâu cũ ngược lên cầu Gò Nổi luôn ở mức 7 phần nghìn, còn tại bể hút của trạm bơm điện 19.5 là 20 phần nghìn. Trong khi đó, theo quy định của ngành chuyên môn, nếu nồng độ mặn tại bể hút của trạm bơm điện vượt mức 0,8 phần nghìn thì không được vận hành máy bơm nước.

Lão nông Lê Tấn Hướng, thôn Cao Lâu Đông thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên rất lo lắng khi các diện tích lúa đang làm đòng lại bị vàng úa do thiếu nước hoặc nước bị nhiễm mặn.

“Toàn bộ diện tích lúa của đều phụ thuộc vào nguồn nước tưới từ trạm bơm điện 19.5 nhưng đã không có nước từ nhiều ngày nay. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa và năng suất giảm mạnh”- ông Lê Tấn Hướng chia sẻ.

Ông Lê Trung Nam - Giám đốc HTX Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: Chưa năm nào mặn xâm nhập sớm như hiện nay. Hơn 18 ngày nay cả 7/7 tổ máy tại trạm bơm 19.5 đều không thể vận hành cung ứng nước tưới cho 350 hecta lúa của nông dân ở 2 xã Duy Phước và Duy Vinh. Hàng trăm hecta hoa màu cũng trong cảnh tương tự. Hiện nay, chính quyền địa phương và các hợp tác xã nông nghiệp tập trung triển khai nhiều biện pháp để giải cứu lúa. Thế nhưng, do trạm bơm nằm ở khu vực hạ lưu sông Thu Bồn nên mọi biện pháp đưa ra đều không hiệu quả. Khả năng chỉ cứu được 30% diện tích vụ Hè Thu của cả vùng.

Nhiều diện tích sản xuất của người dân bị thiếu nước, nguy cơ mất mùa, giảm năng suất 

“Với nồng độ này, bơm nước lên lúa sẽ chết liền. Chúng tôi đang tích cực triển khai tất cả các phương án chống hạn như huy động tối đa nhân lực khẩn trương ra quân nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh dẫn nước đẩy mặn; Lắp đặt trạm bơm chống hạn Cầu Treo; Tận dụng dùng các trạm bơm hiện có để tưới sang cánh trạm bơm 19.5 để cứu những ruộng lúa đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng”- ông Nam cho biết.

Vụ Hè Thu năm nay, tỉnh Quảng Nam có gần 40.000 ha đất được tưới từ các công trình thủy lợi. Trong đó, diện tích lúa chiếm hơn 37.000 ha. Hiện có 13 hồ chứa thủy lợi do địa phương quản lý mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 1 đến 2m, 17 hồ có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 2 đến 3m. Tuy nhiên, chỉ có hiện có 2.500 ha lúa đang áp dụng các biện pháp chống hạn còn lại với những diện tích phụ thuộc nước trời thì đang gặp nhiều khó khăn.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày