Thứ 6, 19/04/2024, 07:17[GMT+7]

Quảng Nam: Huy động mọi nguồn lực khắc phục hạn, mặn

Thứ 2, 29/07/2019 | 17:31:39
1,955 lượt xem
Nắng nóng, nước mặn xâm nhập sâu vào các sông ở Quảng Nam khiến cho hàng ngàn ha lúa không có đủ nước tưới. Nhiều cánh đồng nứt nẻ, khô khốc có nguy cơ mất trắng.

Nhiều diện tích lúa trên cánh đồng 19/5 tại xã Duy Vinh đã khô cháy.

Năm nay, nắng nóng liên tục kéo dài cùng với mặn xâm nhập với nồng độ cao kỷ lục khiến cho nhiều diện tích trên cánh đồng lúa 19/5 khô cháy, thiệt hại nặng nhất trong suốt mấy chục năm qua. 

Ra thăm cánh đồng lúa đã hơn 1 tháng qua không có một giọt nước nào, bà Đỗ Thị Mười (trú thôn Trà Nam, xã Duy Vinh) than thở: “Nhà tôi vụ này trồng 7 sào ruộng nhưng vì không có nước nên lúa đã khô gần hết. Lúa đang trong thời gian làm đòng mà gặp phải tình hình này thì coi như bỏ. Gần 30 năm trồng lúa ở đây thì tôi thấy chưa năm nào hạn mặn nặng như năm nay”.

Theo ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Duy Vinh, với tình trạng này thì năng suất lúa của xã Duy Vinh vụ HT năm nay sẽ giảm 70% thậm chí mất trắng nếu không có biện pháp xử lý.  

Các kênh thủy lợi khô cạn nước suốt hơn 1 tháng qua. 

Để kịp thời cứu lúa, vừa qua HTX Duy Vinh đã trích kinh phí để khoan 10 giếng và mua máy bơm về bơm nước cung cấp cho cánh đồng. Ông Hùng cho biết mỗi giếng khoan như vậy tổng chi phí cả tiền công khoan và tiền máy bơm hết 12 triệu đồng. Hàng ngày, các máy bơm thường hoạt động liên tục trong vòng 20 tiếng nhưng lượng nước cũng chỉ đủ để làm ẩm đất cho một phần diện tích.

“Các máy bơm hoạt động liên tục suốt 10 ngày liền nhưng cũng chỉ tưới được cho khoảng 15 trên tổng số 62 ha lúa của địa phương. Một số diện tích đã khô cháy hết nên bây giờ cứ cứu được chừng nào hay chừng đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã làm tờ trình lên UBND huyện để xin được hỗ trợ. Nhưng vì để có được nguồn kinh phí phải mất nhiều thời gian nên trước mắt HTX phải tự lực”, ông Hùng nói.

Người dân phải khoan giếng và mua máy bơm về bơm nước cứu lúa. 

Theo UBND huyện Duy Xuyên, vụ hè thu 2019, huyện này canh tác hơn 3.550 ha lúa thì 773 ha bị thiếu nước. Trong đó, có 380 ha rơi vào tình trạng khẩn cấp, nguy cơ mất trắng. Từ ngày 8/6 tới nay, nắng hạn liên tục chỉ thỉnh thoảng có mưa nhưng không đáng kể, nhiều trạm bơm trên địa bàn không hoạt động được do độ mặn quá cao (từ 18 – 22 phần nghìn), ảnh hưởng đến 4 cánh đồng lúa ở xã Duy Phước và Duy Vinh.

Theo nongnghiep.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày