Thứ 6, 19/04/2024, 18:34[GMT+7]

Xí nghiệp nước Tiền Hải: Khắc phục sự cố - nâng cao chất lượng nước

Thứ 3, 30/07/2019 | 08:42:36
1,369 lượt xem
Theo phản ánh của các hộ dân tại thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải), thời gian qua, Xí nghiệp nước Tiền Hải cung cấp nước có tình trạng vẩn đục, chất lượng nước chưa được bảo đảm, gây bức xúc trong dư luận. Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Thái Bình đã tìm hiểu thực tế tại cơ sở.

Hệ thống máy bơm tăng áp của Xí nghiệp nước Tiền Hải.

Qua tìm hiểu được biết, Xí nghiệp nước Tiền Hải thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình hiện đang cung cấp nước sinh hoạt cho trên 13.000 hộ dân của 9 xã và thị trấn Tiền Hải, các cơ quan hành chính sự nghiệp của huyện Tiền Hải. Nguồn nước của Xí nghiệp được lấy từ sông Kiến Giang, là nơi có nguồn nước tốt, không khó khăn nhiều trong việc xử lý. Quá trình xử lý nước của Xí nghiệp trải qua các khâu từ nguồn nước đầu vào đến bể trộn, sử dụng hóa chất tới bể lắng, bể lọc, bể chứa cho đến khi bơm đều phải thực hiện đúng các quy trình và có sự quản lý chặt chẽ. Trong đó, theo quy định đều lấy 3 mẫu nước ở vòi nguồn, bể lắng, vòi nước phát đi để kiểm tra độ đục, độ pH và lượng clo dư... 

Lý giải về nguyên nhân vì sao những ngày qua lại có tình trạng nước bị vẩn đục, kém chất lượng, ông Hà Kim Liên, Giám đốc Xí nghiệp nước Tiền Hải cho biết: Chất lượng nước khi cung cấp đến một số hộ dân trong vài ngày qua không bảo đảm là do Xí nghiệp đang trong giai đoạn súc rửa đường ống, chất cặn đã bị đẩy vào các đường ống dịch vụ dẫn đến nước có vẩn đục. Một nguyên nhân nữa là trong quá trình xử lý một số tuyến đường ống bị vỡ do yếu tố khách quan dẫn đến việc đất, cát có thể xâm nhập vào đường ống gây vẩn đục. Sau khi nhân dân thị trấn Tiền Hải có ý kiến, Xí nghiệp đã lắng nghe, tiếp thu đồng thời tổ chức ngay lực lượng tiến hành kiểm tra và súc xả một số tuyến đường ống chính cấp nước cho khu vực thị trấn Tiền Hải để khắc phục tình trạng nước bị vẩn đục.

Thời gian qua, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất luôn được Xí nghiệp coi trọng, năm 2018 đã đầu tư trên 30 tỷ đồng cho dự án xây dựng cải tạo nâng cấp nhà máy nước, nâng cấp thêm 1 trạm công suất nước 8.000m3/ngày đêm lên 14.000m3/ngày đêm... Ngoài ra, Xí nghiệp còn tiến hành mua máy biến tầng tự động để kiểm tra độ đục của nước tại đầu nguồn cấp nước; thay thế các máy bơm mới bảo đảm bơm nước đủ áp lực nước đến vùng cuối nguồn. Một số tuyến đường ống dẫn nước bằng kẽm trước đây đã được thay thế bằng ống nhựa HDPI nhằm tránh tình trạng cặn bã đóng trong đường ống dẫn nước.

Để bảo đảm tính khách quan, phóng viên tiến hành xem xét thực địa tại một số hộ dân ở thị trấn Tiền Hải. 

Bà Nguyễn Thị Sơn ở khu 4 cho biết: Tính đến ngày 17/7, tình trạng nước máy của gia đình đã không còn vẩn đục sau khi các công nhân Xí nghiệp nước Tiền Hải tiến hành súc xả đường ống tại khu vực. Trước đó, việc nước máy có tình trạng vẩn đục gây khó khăn lớn cho việc sinh hoạt của gia đình, do đó tôi mong rằng Xí nghiệp nước Tiền Hải cần thường xuyên kiểm tra hệ thống dẫn nước, bảo đảm cung cấp dịch vụ nước sạch ngày càng tốt hơn. 

Cũng như gia đình bà Sơn, gia đình anh Vũ Đức Thạo những ngày qua nước máy chỉ dùng để tưới cây không dám sử dụng vào nấu nướng hàng ngày. Theo anh Thạo, việc Xí nghiệp nước Tiền Hải đã kịp thời lắng nghe ý kiến để khắc phục tình trạng nước vẩn đục được các hộ dân rất hoan nghênh.


Mạnh Thắng




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày