Thứ 6, 29/03/2024, 19:23[GMT+7]

Khốn đốn vì khô hạn kéo dài: Mực nước thấp kỷ lục

Thứ 5, 01/08/2019 | 17:44:13
1,234 lượt xem
Nắng nóng và thiếu hụt lượng mưa trong thời gian dài ở Trung Bộ đã khiến mực nước trên một số lưu vực sông xuống thấp nhất lịch sử, mực nước một số hồ chứa xuống dưới mực nước chết. Theo dự báo, dù miền Trung sẽ có mưa trong thời gian tới, nhưng tình trạng này nhiều khả năng không được cải thiện.

Đầm Trà Ổ khô cạn nên từ tháng 5 đến nay thiếu nước cấp cho 240ha đất nông nghiệp

Sông hồ đều cạn

Theo Bộ NN&PTNT, hầu hết, diện tích lúa, hoa màu ở Trung bộ đang chịu ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước nằm trong khu tưới của các công trình hồ chứa. Tính đến cuối tháng 7/2019, mực nước tại các hồ thủy lợi khu vực này phổ biến từ 22 - 57% dung tích thiết kế, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018, 2017 và nhỉnh hơn một chút so với năm hạn nghiêm trọng 2016.

Thực tế, các hồ chứa thủy lợi được tích tương đối cao ở cuối mùa mưa năm 2018, nhưng từ tháng 5 trở lại đây, lượng nước trữ giảm khá nhanh với mức giảm phổ biến từ 20 - 30%. Toàn khu vực có 414/1.829 hồ nhỏ hiện đã cạn nước.

Một số hồ chứa thủy điện thường xuyên bổ sung nước cho hạ du cũng đang có mức trữ thấp. Mặc dù, theo quy luật hàng năm, thời điểm này là giữa mùa lũ chính vụ, nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều hồ đã về gần đến mực nước chết, khả năng khai thác cả về phát điện và xả nước phục vụ dân sinh đều rất hạn chế. Về nguyên nhân, theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT), khu vực Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng và thiếu hụt lượng mưa trong thời gian dài. Các đợt mưa ở Trung Bộ thường ngắn và tổng lượng mưa không lớn.

Tháng 8 - có mưa nhưng chưa dứt hạn

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, nắng nóng và nhiệt độ cao ở Trung Bộ nhiều khả năng sẽ chấm dứt từ đầu tháng 8. Dù vậy, kết quả tính toán chỉ số khô hạn khí tượng, chỉ số cạn thủy văn đều đang ở mức rất cao và đều ở ngưỡng hạn nặng đến rất nặng từ Nghệ An đến Khánh Hòa. Trong tháng 8 - 9, lượng mưa ở khu vực này có tăng hơn nhưng không nhiều, nên từ nay đến hết tháng 8/2019, lượng dòng chảy trên các sông thuộc khu vực Trung Bộ tiếp tục suy giảm và ở mức thiếu hụt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ứng phó hạn hán, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các địa phương thống nhất kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để bổ sung nước phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho hạ du. Bên cạnh đó, rà soát và đề xuất điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các lưu vực sông liên tỉnh để bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước với ưu tiên trước hết là bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp sau đó đến các nhu cầu thiết yếu khác.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày