Thứ 6, 29/03/2024, 06:51[GMT+7]

Đà Nẵng: Dân khoan giếng, chấp nhận dùng nước hôi mùi bùn để sinh hoạt

Thứ 6, 23/08/2019 | 18:11:40
1,253 lượt xem
Sau khi khoan giếng lấy được nước, nhưng do không có thiết bị lọc nên nước bẩn, phèn và hôi mùi bùn. Vì vậy họ chỉ dám dùng để tắm rửa, lau dọn nhà cửa...

Tại các gia đình có giếng khoan không khí trở nên rộn ràng khi cảnh người dân chen nhau xin nước. Ảnh chụp ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà

Chưa bao giờ tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân Đà Nẵng lại rơi vào thảm cảnh như những ngày qua. 

Tại các khu vực thiếu nước của phường Hòa Quý, Khuê Mỹ (Q. Ngũ Hành Sơn); phường An Hải Bắc, Mân Thái, Nại Hiên Đông, Thọ Quang (Q.Sơn Trà), phường Hòa Khánh Bắc (Q.Liên Chiểu), phường Hòa Phát (Q.Cẩm Lệ) người dân đang vật lộn với cuộc sống hết sức vất vả.

Do tình trạng thiếu nước đã bước qua ngày thứ tư nên không còn lựa chọn nào khác, người dân một số nơi đã góp tiền đóng giếng khoan để có nước tự "cứu lấy" gia đình mình.

Người dân ở khu chung cư Nại Hiên Đông chầu chực xin nước giếng vừa mới khoan 

Ông L.B.T ở khu chung cư Nại Hiên Đông nói: "Thiếu nước đã 4 ngày khiến mọi thứ đảo lộn hết. Người dân phải chạy tứ tán xin từng xô nước về dùng. Nhưng do phải đi quá xa mới xin được nước nên dân trong khu nhà góp tiền nhau thuê thợ khoan giếng để có nước sinh hoạt".

Theo ông T. sau khi khoan giếng lấy được nước nhưng do không có thiết bị lọc nên nước bẩn, phèn và hôi mùi bùn. Vì vậy họ chỉ dám dùng để tắm rửa, lau dọn nhà cửa…còn nước để nấu ăn và uống cũng phải tiếp tục xách can nhựa đi mua nơi khác về dùng.

Mỗi gia đình cố gắng xin một xô nước về dùng 

Từ người già đến trẻ con đều mang can nhựa đến đợi xin nước rất khổ sở. Bà Lan, một hộ dân có giếng khoan ở phường Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) nói: "Hiện mỗi ngày có hàng trăm người tới nhà tôi xin nước. Có người đi cả xe ô tô con đến chở nước về dùng nhưng tôi không lấy tiền vì thấy họ thiếu nước nhiều ngày sống vất vả quá".

Một phụ nữ ở quận Sơn Trà phải đi mua từng chai nước để về cho gia đình nấu cơm 

Mặn giảm, Đà Nẵng sản xuất thêm được 40.000m3 nước

Chiều 23-8, ông Hồ Hương, tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết: trong hôm nay độ mặn tại Cầu Đỏ đã giảm dưới 900 mg/l. Mức cho phép pha trộn với nước bơm về từ trạm bơm An Trạch. Theo đó thông số đo đo được tại sông Cẩm Lệ vị trí Cầu Đỏ vào sáng sớm nay vẫn ở trên ngưỡng 1.000mg/l. Tuy nhiên khi triều xuống, độ mặn đã về ở mức 900 mg/l. Mức cho phép pha trộn với nước bơm về từ trạm bơm An Trạch.

"Tùy theo độ mặn các thời điểm, hiện với mức 800-900 mg/l nhà máy đang pha tỷ lệ 3-3,5m3 từ trạm bơm An Trạch hòa với 1m3 lấy từ cửa thu ở Cầu Đỏ. Dự tính nếu độ mặn duy trì mức này thì sẽ nhà máy sẽ sản xuất thêm được 40.000m3 so với mấy hôm nay" - ông Hương nói.

Theo tuoitre.vn 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày