Thứ 6, 02/08/2024, 17:20[GMT+7]

"Bạn tôi vượt khó"

Thứ 4, 27/07/2011 | 07:57:14
1,815 lượt xem
Cuộc sống muôn màu, luôn chứa đựng những khó khăn thử thách, con đường đi tới ước mơ không bằng phẳng mà nó đòi hỏi sự dũng cảm, kiên trì của mỗi người. Và trong cuộc sống, không phải ai cũng có đủ nghị lực để vượt qua khó khăn, biến ước mơ thành hiện thực. Dẫu vậy ta vẫn dễ dàng bắt gặp xung quanh ta những tấm gương sáng ngời cho tinh thần vượt khó. Bạn của tôi là một người như vậy.

Trong cuộc sống, không phải ai cũng có đủ nghị lực để vượt qua khó khăn, biến ước mơ thành hiện thực. Dẫu vậy, vẫn dễ dàng bắt gặp xung quanh ta những tấm gương sáng ngời cho tinh thần vượt khó trong học tập để giành vinh quang. Trong ảnh: Lễ tuyên dương và tôn vinh các em học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2010. (Ảnh minh họa).

Bạn là Nguyễn Thị Huyền. Sinh ngày 20/6/1995. Hiên đang là học sinh lớp 10 Sử-Địa trường trung học phổ thông Chuyên Thái Bình. Tiếp xúc với Huyền ai cũng nhận thấy bạn là một cô bé giản dị, trầm tính và ít nói nhưng trái tim nhân hậu và ý chí nghị lực phi thường của bạn khiến không ít người phải nể phục. Đôi mắt to, sáng và thoáng chút buồn, tôi hiểu rằng đằng sau đôi mắt ấy là biết bao tâm sự của cô bạn nghèo.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Huyền thi đỗ trường Chuyên, khăn gói lên tỉnh mang theo ước mơ, hoài bão và cả những lo lắng bôn bề. Nghe Huyền tâm sự, tôi được biết hoàn cảnh gia đình của Huyền có chút đặc biệt. Không giống như biết bao đứa trẻ khác. Hai tháng sau khi chào đời, Huyền đã đón nhận cái chết của người cha. Nhưng nỗi đau chưa nguôi vđược bao lâu, hai năm sau đó, mẹ Huyền vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn đành bổ Huyền ở lại, vào Namon> mưu sinh. Kể từ đó, Huyền sống với ông bà nội. Cuộc sống với cái nghèo quẩn quanh và sự thiếu hơi ấm của cả cha lẫn mẹ cứ chập chờn mơ hồ trong tâm hồn non nớt của cô bé.

 

Thời gian trôi đi, Huyền lớn lên tromg sự đùm bọc, yêu thương của ông bà và những người thân trong gia đình. Ông bà vẫn ngày ngày làm lụm vất vả nuôi cô cháu gái ăn học. Càng lớn, càng hiểu được nỗi vất vả của ông bà, Huyền càng yêu và thương ông bà nhiều hơn. Đi học về là Huyền phụ giúp ông bà mọi việc, mong sao đỡ đần được cho ông bà.

 

Đến năm Huyền học lớp 8, vì sức yếu, bà nội Huyền đã qua đời, Huyền sống với ông nội năm nay đã 87 tuổi. Mất bà, không chỉ mất đi một chỗ dựa tinh thần vững chắc mà cũng từ đó mà cuộc sống của hai ông chàu trở nên khó khăn hơn. Giờ đây, ông nội Huyền cũng đã yếu, không làm được nhiều như trước nữa, hai ông cháu chỉ còn biết sống dựa vào số tiền Nhà nước trợ cấp cho gia đình chính sách là 700 000 ngàn đồng/ 1tháng cùng với sự giúp đỡ của nhưng người thân trong gia đình. Huyền kể  lại những ngày tháng khó khăn của hai ông cháu mà mắt rưng rưng. Nhất là đợt thi vào cấp ba, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Huyền đã định từ bỏ ước mơ đi học nhưng nhờ sự động viên của mọi người trong gia đình nhất là ông nội, Huyền đã tiếp tục đi học. Thi đỗ trường Chuyên, một lần nữa nỗi lo về học phí lại làm Huyền nao núng. Nhưng vẫn là ông nội động viên và cho Huyền đi học. 

 

Ngoài tiền học phí, 300 000 ngàn tiền ăn cả tháng đã giúp cô bé nghèo tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Không phụ lòng mong mỏi của ông. Huyền luôn phấn đấu trở thành người con ngoan trò giỏi. 10 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc. Với Huyền niềm đam mê lớn nhất là môn Lìch Sử chính vì thế Huyền đã dành hết tâm huyết cho môn học này và đạt được những thành quả nhất định. Năm 2009 đạt giải Ba HSG cấp huyện.

 

 Năm 2010 đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Và đặc biệt là trong kì thi  HSG các tỉnh Duyên hải Bắc Bộ tại Quảng Ninh, Huyền đã đạt được huy chương Đồng, mang vinh quang về cho nhà trường. Vây là cứ từng bước một, cô học trò nghèo dần chinh phục ước mơ của mình. Những thành tích mà Huyền đạt được thật đáng khâm phục.

 

Giấu biết bao tâm sự và nỗi niềm sau đôi mắt thoáng buồn, Huyền luôn chứng tỏ mình là một người chín chắn, rắn rỏi và mạnh mẽ. Những gì mà bạn đã, đang và sẽ làm được là niềm tự hào, là nguồn động viên to lớn của gia đình, và nhà trường. Đất nước đang đi lên trong thời kì hội nhập, những con người giàu nghị lực, sẵn sàng vượt qua khó khăn  như Huyền thật đáng trân trọng. Và tôi tin rằng, sẽ còn nhiều những mầm non, biết vươn mình từ những vùng đất nghèo cằn cỗi để vươn xa cùng hai tiếng “Việt Namon>”. 

 

Bùi Thị Hạnh Thảo

 CLB phóng viên tuổi hồng - Trung tâm hoạt động VHTT - TTN tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày