Thứ 7, 20/04/2024, 12:23[GMT+7]

Liên hoan phim quốc tế Toronto: Nhiều phim về bình đẳng giới và người da màu

Thứ 7, 30/07/2022 | 09:42:08
19,218 lượt xem
Các tác phẩm mới của các đạo diễn Sam Mendes, Sarah Polley, Tyler Perry, Darren Aronofsky và Reginald Hudlin sẽ chính thức có mặt trong danh sách phim chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, sự kiện điện ảnh hằng năm vốn được coi như giải thưởng tiền Oscar.

Biểu tượng Liên hoan phim quốc tế Toronto.

Sau hai năm ngưng trệ bởi dịch Covid-19, chỉ tổ chức với quy mô nhỏ kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp, năm nay Liên hoan phim Toronto trở lại với đủ mọi hoạt động, cùng những bộ phim chất lượng nhất, kéo dài trong thời gian gần 2 tuần.

Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Toronto Cameron Bailey cho biết: “Chúng tôi đang chờ đón sự hứng khởi của người hâm mộ, một số lượng khán giả đông đảo, cùng với những bộ phim thật hấp dẫn và các hoạt động thảm đỏ”.

Toronto sẽ trở lại với hình ảnh quen thuộc: những buổi ra mắt phim sôi động, các biển quảng cáo tấm lớn và đám đông khán giả. Những tiếng la ó, huýt sáo thường hiếm gặp ở Liên hoan phim quốc tế Toronto, nơi kể cả phim tệ nhất cũng vẫn nhận được những tràng pháo tay cổ vũ lịch sự.

Đó là một phần lý do tại sao các buổi tiệc, chương trình giới thiệu đặc biệt tràn ngập cùng với các buổi chiếu ra mắt phim tại Liên hoan phim năm nay, giống như trước khi đại dịch diễn ra.

Ở phần phim tranh giải, có thể thấy nhiều tên tuổi hàng đầu trong cả giới làm phim và diễn xuất. Đạo diễn Sam Mendes sẽ tham gia Liên hoan phim với “Empire of Light”, một câu chuyện lãng mạn lấy bối cảnh bờ biển nước Anh, có sự góp mặt của hai ngôi sao Olivia Colman và Colin Firth. Đạo diễn Sarah Polley giới thiệu “Women Talking”, một cái nhìn nhức nhối về một nhóm phụ nữ tại một vùng đất hẻo lãnh ở Bolivia phải vật lộn với nạn tấn công tình dục. Đạo diễn Tyler Perry giới thiệu bộ phim tâm lý “A Jazzman’s Blues”, một tác phẩm mang dấu ấn cá nhân sâu sắc, đưa tên tuổi anh lên hạng A.

Đạo diễn Darren Aronofsky đưa đến Liên hoan phim “The Whale”, câu chuyện về một người đàn ông nặng tới hơn 272 kg đang cố gắng kết nối lại với con gái mình. Phim đánh dấu sự trở lại của ngôi sao được yêu thích một thời trong các phim “Xác ướp Ai Cập”, “Người Mỹ trầm lặng” … Brendan Fraser với ngoại hình khác biệt hoàn toàn. Phim được đánh giá là một trong những ứng viên nặng ký cho giải Oscar và cũng được chiếu tại Liên hoan phim Venice diễn ra trong tháng này. Đạo diễn Reginald Hudlin trình làng bộ phim tài liệu “Sydney”, bức chân dung về nghệ sĩ, diễn viên huyền thoại Sydney Poitier đã vượt qua các rào cản như thế nào để đến với màn bạc. Phim có sự tham gia của gia đình nam diễn viên.

Một số phim cũng lần đầu được giới thiệu tới khán giả như bộ phim sử thi “The Woman King” của đạo diễn Gina Prince-Bythewood, hai bộ phim về giới LGBT “My Policeman” và “Bros” …

Số lượng phim rất nhiều liên tục được trình chiếu, giới thiệu, ra mắt đã chứng tỏ Liên hoan phim quốc tế Toronto đang chịu ảnh hưởng từ những nỗ lực của Hollywood nhằm hoàn thiện hơn các sản phẩm điện ảnh của mình. Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Toronto Cameron Bailey lưu ý, năm nay cũng có những dự án phim được thực hiện về bình đẳng giới, sự tôn trọng phụ nữ, như “Catherine Called Birdy” của Lena Dunham, hay “Causeway” của Lila Neugebauer.

“Thế giới điện ảnh và các phim dự Liên hoan phim đã chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những thức tỉnh về giới. Chúng tôi thấy nhiều phim do các nhà làm phim nữ thực hiện và những câu chuyện chưa từng được kể khi nam giới thống trị thế giới điện ảnh hoặc được đặt trong bối cảnh những câu chuyện của đàn ông. Khán giả sẽ tiếp cận được với những kiểu câu chuyện khác nhau và những câu chuyện này lại gây tiếng vang bằng những cách khác nhau” - ông Bailey cho biết.

Ảnh hưởng rộng lớn của Hollywood không chỉ thể hiện ở những câu chuyện tập trung vào đề tài phụ nữ nhiều hơn, mà còn ở những câu chuyện về màu da, sắc tộc. Một số phim dự Liên hoan như “The Woman King” kể về một đội quân toàn các nữ chiến binh châu Phi, hay “Chevalier” kể về một nhà soạn nhạc da màu trong triều đình Louis XVI của Pháp. Những bộ phim này rọi chiếu ánh sáng lên phần lịch sử mà lâu nay các hãng phim thường bỏ quên.

“Chúng tôi có một số lượng phim từ các nhà làm phim da màu và về những trải nghiệm của người da màu. Những câu chuyện hấp dẫn như thế này ngày càng mở rộng và cũng từ đó mà nhận ra rằng, những khán giả cho kiểu phim này đã có ở đây và chờ đợi những câu chuyện như thế này lâu rồi” - Chủ tịch Bailey nói.

Một số phim khác đáng chú ý tại Liên hoan phim quốc tế Toronto là “The Lost King” của Stephen Frears - câu chuyện một nhà sử học không chuyên tìm kiếm những di vật của Vua Richard III, “What’s Love Got to Do With It?” của đạo diễn Shekhar Kapur - phim hài lãng mạn về chủ đề đa văn hóa giữa London và Nam Á, hay “Prisoner’s Daughter” - phim tâm lý của đạo diễn Catherine Hardwicke về một người từng bị kết án cố gắng xây dựng lại mối quan hệ với gia đình anh ta sau khi mãn hạn tù… Một số phim mang màu sắc khác như “The Menu”, phim kinh dị về một đầu bếp nổi tiếng độc ác, hay “Triangle of Sadness”, câu chuyện về một con tàu du lịch bị chìm, khiến những du khách giàu có dạt lên một hoang đảo.

Năm nay, trong số những cái tên đáng chú ý có Peter Farrelly, nhà làm phim từng giành giải Khán giả bình chọn năm 2018 với “The Green Book” trước khi giành giải Oscar. Anh trở lại cuộc đua năm nay với “The Greatest Beer Run Ever”, bộ phim tâm lý với những sao hạng A như Zac Efron, Russell Crowe và Bill Murray. Giới chuyên môn đánh giá cao sự trở lại của đạo diễn Peter Farrelly và dự đoán liệu sự kỳ diệu có trở lại lần nữa?

Một số phim đến với Toronto khi đã nắm trong tay một vài giải thưởng từ hồi đầu năm như “Triangle of Sadness” giành giải Cành cọ vàng, “Holy Spider” gây tiếng vang tại Cannes. Nhiều nhà làm phim khác phải “chạy sô” khi vừa ra mắt phim tại Venice, vừa ra mắt phim tại Toronto.

Chủ tịch Cameron Bailey phấn khích nói: “Chúng tôi đang rất hứng khởi với danh sách phim tranh giải năm nay. Và tôi tin khán giả cũng vậy”.

Liên hoan phim sẽ diễn ra từ ngày 8 đến hết 18/9. Một số chương trình chiếu phim đã được công bố như Midnight Madness, Discovery. Các chương trình khác đang được công bố dần. Năm nay, Ban tổ chức hy vọng rằng họ sẽ trình chiếu khoảng 200 phim dài và 40 phim ngắn cho các chương trình khác nhau.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày