Thứ 3, 23/04/2024, 19:26[GMT+7]

Bế mạc và trao giải Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022

Thứ 7, 29/10/2022 | 20:56:29
3,484 lượt xem
Tối 28/10, tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Hà Nam tổ chức Bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam trao giải Xuất sắc cho Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Thanh Hóa.

Sau 16 ngày biểu diễn, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, cùng sự tỏa sáng của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên của 16 đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp đã phô diễn tài năng của mình qua 27 vở diễn.

Phát biểu tổng kết Liên hoan, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức giải ghi nhận, biểu dương các đơn vị nghệ thuật với ý thức trách nhiệm cao đã có sự quan tâm thỏa đáng về vật chất và đầu tư về chuyên môn cho các vở diễn của mình; biểu dương các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên đã khắc phục mọi khó khăn sau đại dịch Covid-19 để đem đến Liên hoan những vở diễn có chất lượng nghệ thuật cao.

Đồng chí Tạ Quang Đông khẳng định: Thêm một lần nữa, chúng ta thấy Chèo là một loại hình sân khấu kịch hát mang đậm đà tính dân tộc với sự kết hợp nhuần nhuyễn của các yếu tố như hát, múa, nhạc, kịch mang tính nguyên hợp vô cùng độc đáo. Trải qua thời gian nghệ thuật Chèo đã được nâng lên một mức mang tính giá trị đời sống hiện thực và tư tưởng sâu sắc. Nghệ thuật Chèo đã đi sâu vào đời sống văn hóa, tinh thần và trở thành một trong những môn nghệ thuật truyền thống tiêu biểu đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Liên hoan có nhiều vở diễn đạt chất lượng về nội dung và nghệ thuật, hấp dẫn công chúng, đặc biệt có nhiều vở sáng tạo, mới mẻ đến từ tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ. Sự kết hợp tổng thể các yếu tố này mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt cho khán giả, giúp họ cảm nhận được sự tinh tế của nghệ thuật Chèo.

Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 cũng là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng về chấn hưng, phát triển văn hóa con người Việt nam.

Liên hoan là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước, các Hội nghề nghiệp chuyên ngành hoạch định những chiến lược phát triển sân khấu Việt Nam nói chung và nghệ thuật sân khấu Chèo nói riêng.

Đồng chí Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật cần chú trọng hơn nữa, tập trung mọi điều kiện tốt nhất để xây dựng nên những vở diễn đạt chất lượng cao cả về nội dung và nghệ thuật đáp ứng sự trông đợi của bạn nghề và khán giả.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Xuất sắc, 6 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng cho các vở diễn xuất sắc. Trong đó, giải Xuất sắc được trao cho vở “Đất liền và Biển cả” Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Thanh Hóa. 6 Huy chương Vàng được trao cho các vở “Linh từ Quốc mẫu” Nhà hát Chèo Hà Nội; “Vang bóng một thời” (Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân) Đoàn Chèo Hải Phòng; “Khóc giữa trời xanh” Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam; “Nguyễn Đình Nghị” Nhà hát Chèo Hưng Yên; “Mật chỉ giữa hoàng cung” Nhà hát Chèo Quân đội; “Thiên duyên huyền tích” Nhà hát Chèo Thái Bình.

Cùng với đó, giải thưởng cho thành phần sáng tạo được trao cho Nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương với vở “Đất liền và biển cả” (Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Thanh Hóa); Đạo diễn, NSƯT Hoài Thu vở “Linh từ Quốc mẫu” (Nhà hát Chèo Hà Nội); Nhạc sĩ Vũ Thiềng vở “Đất liền và biển cả” (Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Thanh Hóa); Biên đạo múa, ThS Hoài Anh với vở “Vang bóng một thời” (Đoàn Chèo Hải Phòng).

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày